Yêu em từ cái nhìn đầu tiên – Cố Mạn

Tựa sách : Yêu em từ cái nhìn đầu tiên

Tác giả : Cố Mạn

Dịch giả : Nguyễn Trang-Thúy Thúy

Nxb Văn học (2010)

.

————————————————————

.

.

Thế giới ngày nay đã quá quen với việc dùng mạng internet, thậm chí nó còn trở thành một thứ tất yếu của cuộc sống. Với internet, người ta có thể học tập, làm việc, liên lạc, giải quyết rất nhiều vấn đề khác. Vậy đã bao giờ bạn nghĩ nó sẽ giúp bạn tìm thấy một nửa của đời mình chưa?

Bối cảnh chính của tác phẩm “Yêu em từ cái nhìn đầu tiên” xoay quanh một trò chơi trực tuyến tên là Mộng du giang hồ mà chúng ta vẫn hay gọi là game online. Truyện mở đầu khi cô gái sinh viên Bối Vy Vy nhận được một tin nhắn từ phu quân của mình trong trò chơi ấy đề nghị hai bên ly hôn. Kỳ thật cũng chẳng phải chuyện gì to tát, bởi anh ta chẳng phải người yêu thật sự của cô, cũng chưa bao giờ gặp mặt, bất quá chỉ là một đôi tình nhân trên mạng thôi mà. Thế nên Vy Vy cũng dễ dàng chấp nhận đề nghị này, để rồi vài hôm sau hay tin anh ta đã đi lấy một người khác, lại vẫn là một cuộc hôn nhân ảo trong trò chơi.

Không thể nói là Vy Vy đau khổ, bởi lẽ hai người có gì với nhau đâu để mà đau khổ, nhưng hẳn trong cô cũng có một chút hụt hẫng. Thế rồi trong ngày hôn lễ của chồng cũ, Vy Vy nhận được lời cầu hôn từ một chàng trai khác, mà còn là cao thủ đệ nhất trong trò chơi. Cứ như thế, mối quan hệ của Bối Vy Vy và Tiêu Nại trải dài theo thời gian, đi từ thế giới ảo ra thế giới thật, cảm mến nhau, yêu nhau rồi kết hôn.

Những nhân vật trong Yêu em từ cái nhìn đầu tiên có cả người tốt lẫn người xấu, người tốt thì tốt lắm, người xấu thì xấu lắm, cũng có những ganh ghét, tị hiềm, có những trò chơi xỏ, hãm hại, từ cả thế giới mạng ra đến thế giới ngoài đời. Nhưng nhìn chung thì tất cả cũng chỉ là những điều đơn giản, không thâm độc. Về cách xây dựng hai nhân vật chính thì tôi có cảm giác Cố Mạn đã cố tình nâng họ lên, đặc biệt là nhân vật Tiêu Nại. Dưới ngòi viết của tác giả, Tiêu Nại hiện lên là một chàng trai anh tuấn, tài năng, thông minh, chân thành và cũng gian xảo có thừa, nhìn chung là một mẫu người hoàn hảo đến mức tuyệt đối. Tuy nhiên, cũng vì thế mà anh ta mang đến cho tôi cảm giác anh ta vĩnh viễn chỉ là một nhân vật ảo, không bao giờ là một hình mẫu có thật ở ngoài đời. Chuyện tình yêu của anh và Vy Vy cũng thế.

Mối tình của họ được xây dựng khá đơn giản, không có nhiều sóng gió. Cái cách họ cảm mến rồi yêu nhau cũng không có nhiều đột biến hay thử thách, như thể một ngày nọ họ nhìn thấy nhau và tự xác định rằng, à, mình đã yêu rồi. Những người bạn xung quanh ủng hộ họ, những đối thủ thì ganh ghét hãm hại, nhưng lần nào cũng thất bại dưới tay Tiêu Nại, chuốc tủi nhục ê hề. Thế giới mà Cố Mạn xây dựng nên trong tác phẩm này thật sự rất lý tưởng, mang đầy sắc hồng dịu ngọt. Ừ, có thể không thật, nhưng vẫn có thể khiến người ta mỉm cười. Cười bởi cách thể hiện tình cảm rất đàn ông của Tiêu Nại, cười bởi cách đáp lại rất ngây thơ của Vy Vy, cười bởi những trường đoạn miêu tả cảnh trong game đẹp đến động lòng người, cười bởi những lời thoại hài hước tếu táo.

Đọc Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, tôi chợt cảm thấy thế giới mạng trong ấy sao mà tốt đẹp đến thế, những người tham gia vào đó sao lại dễ dàng tìm thấy chân tình đến thế, Bản thân tôi đã tham gia vào thế giới mạng này một thời gian không ngắn, tôi cũng hiểu nó có những nguy cơ gì và chắc chắn không bao giờ được như Cố Mạn đã miêu tả. Tuy nhiên, văn chương là một giấc mơ, Cố Mạn có quyền mơ, và chúng ta cũng thế.

Yêu em từ cái nhìn đầu tiên không phải một tác phẩm xuất sắc, nói trắng ra chỉ ở mức trung bình. Nhưng nếu khách quan mà đánh giá nó thì vẫn có thể chấp nhận được. Chỉ cần khi đọc đừng khe khắt quá, đừng dùng những định kiến mà phán xét thì sẽ dễ dàng hơn. Với riêng tôi, tôi chọn nó để giải trí, đọc xong thì nhẹ nhàng thở ra một hơi, mỉm cười bảo là dễ thương, thế thôi.

.

  1. Phải nói đọc hết một đống truyện võng du thì mới thấy Cố Mạn viết chắc tay, thú vị và đáng yêu lắm lắm. Tôi ko thích những ai lại đem Cố Mạn so với các tác giả dòng ling lei rồi cho rằng chị viết văn đơn giản, hời hợt. Ui, Mạn là viết lãng mạn ngôn tình, chả nhẽ cứ phải đau đầu vật vã thì mới là hay à.

    Cám ơn shir đã có bài viết về Cố Mạn khách quan nhé!

    :), àh, mà về YETCNĐT thì tớ vẫn thích bản dịch của bạn Dennis Q hơn.

    • ka
    • September 23rd, 2010

    nói gì thì nói, văn chương của cố mạn vẫn chỉ là đọc 1 lần để rồi quên mãi mãi

    • ^^
    • September 24th, 2010

    Với tôi … truyện Yêu em từ cái nhìn đầu tiên nhẹ nhàng và đơn giản giống với đời thực hơn so với truyện ” bong bóng mùa hè” của minh hiểu khê và tình tiết ko lắt léo bằng nhưng ấn tương sâu sắc hơn … sau khi đọc truyện này tôi có tìm đến với truyện khác của cố mạn là Bên nhau trọn đời … cũng là 1 câu truyện khá hay và nhẹ nhàng nhưng đó cũng chính là cái lôi cuốn từ những tác phẩm của cố mạn

    • pepum
    • September 29th, 2010

    Tôi đọc “Yêu em từ cái nhìn đầu tiên” lần đầu là trên mạng. Và ngay lập tức tôi chạy ra nhà sách mua về để đọc lần 2, lần 3, lần 4, lần n. Đây là câu chuyện thực sự cuốn hút với cốt truyện hiện thực nhẹ nhàng, sâu sắc, nhân vật như trong mơ, và một kết thúc làm vừa lòng tất cả người đọc. Có thể nói, Cố Mạn đã cho chúng ta thấy được điều kì diệu trong tình yêu ^^!

  2. Trước khi đọc “Sam Sam về ăn cơm” tôi không biết Cố Mạn là ai, sau khi đọc Sam Sam tôi mới đi tìm các tác phẩm khác của Cố Mạn để đọc. Và “Yêu em từ cái nhìn đầu tiên” là bộ tiểu thuyết mà tôi rất tâm đắc. Từng câu văn được trau chuốt 1 cách cẩn thẩn, giọng văn nhẹ nhàng. Đúng là câu chuyện tình yêu của Tiếu Nại và Vy Vy không có nhiều kịch tính nhưng câu chuyện không hề nhạt, tôi đã không hề dừng lại cho đến khi đọc xong. Với tôi đó là 1 tác phẩm thực sự xuất sắc.

    • ayumi
    • October 28th, 2010

    Tôi yêu văn học và…..Tôi chưa bao giờ thích văn học Trung QUốc hiện đại, nếu không nói là có phần dị ứng…từ sau khi đọc các tác phẩm của Tào Đình và một số tác phẩm khác nữa….tôi choáng nặng, và từ đấy, văn học hiện đại TQ là một ý niệm hoàn toàn biến mất trong tôi. Nhưng …..vâng, một chữ nhưng…Cố Mạn và Minh Hiểu Khê đã cho tôi một khoảnh khắc khác, một quan niệm khác về văn học TQ, với hai người ấy, tôi có niềm tin hơn vào văn học TQ đương đại. Tôi sẽ nói về Cố Mạn vì topic này là dành cho cô. Mọi người nói đúng, văn học của Cố Mạn không phải là một chất văn thâm thúy, cao siêu hay một giọng văn điêu luyện để tạo ra những tác phẩm bất hủ, để đời, những tác phẩm kinh điển như TQ xưa và cận đại đã làm được…..Thế nhưng, Cố Mạn là cơn gió của thời đại, là cảm xúc chân thực nhất của con người, là thế thái nhân tình, là tình yêu mãi không nguôi. Có người nói đọc Cố Mạn là đọc rồi sẽ quên mãi mãi. Đúng vậy… ta đọc,,, rồi ta sẽ quên, nhưng các bạn những người đã đọc Cố Mạn liệu có khi nào, trong một giây phút nào của đời người ta lại không khỏi nghĩ đến những gì đã diễn ra ở đó, nơi những trang viết của Cố Mạn, làm sao quên được ánh mắt của Dĩ Thâm dưới ánh đèn đường qua màn sương mờ ảo tha thiết nhìn Mặc Sênh, sao quên được bên cầu ô thước năm nào lãng tử áo trắng gảy đàn Nhất Tiêu Nại Hà và hiệp nữ áo hồng Lô Vỹ Vy Vy gặp nhau và ánh chiều chạng vạng trên chiếc xe đạp chở hai người, cũng không quên được Sam Sam uống rượu từ chối lời tỏ tình của Boss… Tất cả những phần đó đều rất nhỏ thôi, có lẽ chúng ta rồi sẽ quên, có lẽ rồi chúng ta sẽ không bao giờ nhớ, nhưng chúng ta đã trải qua, tất cả những cảm xúc ấy, những tình yêu ấy, nhờ Cố Mạn mà tôi có thể cảm nhận rõ ràng hơn. Không có gì là phi lý khi những tác gia nghệ thuật đánh giá khoogn cao Cố Mạn, không có gì là sai khi đánh giá tác phẩm của Cố mạn là thị hiếu thị trường. Chẳng có ai đúng, ai sai cả……….
    Dung dị tự nhiên chính là cái hòn của chất văn Cố Mạn, tôi chưa bao giờ thích cô nhưng tôi trân trọng cô ở biệt tài đó. Người ta có thể nói: không có gì đặc sắc cả, thị trường thôi, rẻ tiền ấy mà,…Vâng, có lẽ đúng, nhưng chính những cái mà mọi người khinh thường ấy, cũng những dòng tâm sự những ý nghĩa nho nhỏ mà Cố Mạn gửi gắm qua tác phẩm, tôi có thể biết, tôi không nhìn lầm người
    Cảm ơn cô, Cố Mạn^^

    • Yên Nhiên
    • November 16th, 2010

    Mạn Mạn thực sự là một con người đáng ngưỡng mộ ^^

  3. Gửi bạn Ayumi
    Mình rất thích cảm nhận của bạn về tác phẩm Yêu em từ cái nhìn đầu tiên. Bạn cho phép mình đăng lại bài viết này trên website công ty mình nhé
    Nếu bạn đồng ý. Liên hệ: tuan_nxbhanoi@yahoo.com.vn
    Trân trọng

    • rinca_seta
    • January 27th, 2011

    Tự bản thân tôi cho rằng, cô Shi có chút khắt khe khi đánh giá về “Anh sẽ yêu em từ cái nhìn đầu tiên”. Tôi thừa nhận, không phải chỉ Tiêu Nại, mà ngay cả Vi Vi cũng là những nhân vật hoàn hảo đến mức không bao giờ có thật ngoài đời. Có thể vì thế, đôi khi nhận thấy họ có gì đó rất xa xôi, không thể với tới, không thể chạm vào. Đó là điểm trừ của câu chuyện.

    Nhưng tôi thích cái nhẹ nhàng của câu chuyện. Tình yêu của họ không có sóng gió, không có đau khổ, chỉ đơn giản là có chút gì đó như dư vị của cuộc sống lồng vào trong tình yêu thôi.

    Cuộc sống hiện thực vốn không bao giờ giống tiểu thuyết. Trong hiện thực, không phải lúc nào cũng đầy sóng gió, cũng không phải lúc nào cũng yên bình. Đôi khi, để bản thân có chút nhẹ nhàng, cũng tốt.

    Tôi không biết suy nghĩ của tôi là bi quan hay lạc quan, nhưng tôi thích một cuộc sống bình dị, và có gì đó tầm thường. Nếu có thể mơ ước, có lẽ người ta cũng chỉ ước hai chữ “bình an” mà thôi.

    • shirrlly
    • February 2nd, 2011

    Này, tôi không hề chê bai gì Yêu em từ cái nhìn đầu tiên cả. Tôi bảo các nhân vật hoàn hảo, nhưng câu chuyện hài hước và vẫn có những ý nghĩa của riêng nó. Sao cô lại đánh giá bài review của tôi theo hướng tiêu cực thế?

  4. em thấy trong Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, không có ai là hoàn hảo. Tiêu Nại, theo bản thân em, anh ta cũng không hoàn hảo lắm đâu, anh ta chỉ quá thông minh mà thôi, còn Vy Vy, thì lại càng không phải là một con người hoàn hảo, vì cô ta biết yêu, biết ghét, biết ghen, biết hờn. Đây là một câu chuyện đep, vui vẻ, nhưng em nghĩ là nó có ở ngoài đời thực đấy chị ạ. Vì có rất nhiều bạn trẻ tìm được bạn đời của mình trên game online đấy thôi ^^

    • quynh
    • March 31st, 2011

    trong các TG mà em biết hiện tại của TQ như Tào Đình, Tân Di Ổ hay Tiên Chanh… em vẫn thấy truyện của Cố Mạn là hay nhất :D. Anh sẽ yêu em từ cái nhìn đầu tiên không phải tác phẩm hay nhất của Cố Mạn nhưng mình vẫn nghĩ là nó hay, không phải rất nhưng vẫn hay. Cuộc sống đôi khi đơn giản thế người ta sống yêu nhau kết hôn cũng đâu cần phải khó khăn trắc trở mới thể hiện được là yêu. Hì dù sao mình vẫn thích Tiêu Nại nhất thích hơn cả Hà Dĩ Thâm vì anh rất dịu dàng với người yêu nhé

    • jelly_fish
    • May 1st, 2011

    Theo em Tiêu Nại không phải là một mẫu người lí tưởng lắm vì anh ta thù dai kinh khủng…con trai thì phải rộng rãi hơn chứ…

    • Thanh Hà
    • May 6th, 2011

    Mặc dù khi vừa đọc, đã biết Vy Vy và Tiêu Nại đều là anh em nhà Sue cả rồi. Nhưng dù sao, một cuốn tiểu thuyết “giết thời gian” mà vui như vậy là quá được rồi, vì cuốn này chỉ thuần túy là giải trí, không mệt óc, không lắt léo, ngoằn nghoèo (như kiểu Minh Hiểu Khê, gọi là ngoắt ngoéo thôi chứ đọc là đoán hết ra được tình tiết). Nói chung, đối với tôi, ít ra Cố Mạn cũng đã lấy lại được một chút hứng thú về giới “nhà văn @” thời nay của Trung Quốc, vì có vẻ như cô coi viết lách là một “thú vui” theo đúng nghĩa, làm sảng khoái đầu óc độc giả.

  5. Xin có đô lời nói về Cố Mạn. Tôi rất thích đọc tiểu thuyết, còn nhớ tiểu thuyết hiện đại TQ đầu tiên tôi đọc đó là “xin lỗi, em chỉ là con đĩ” của Tào Đình, tuy nhiên lúc đó tôi còn quá ít tuổi để cảm nhận được cái hay mà tiểu thuyết ó mang lại chỉ đơn thuần là thương cho cô gái đómà thôi. Cũng phải 3 năm sau tức là hiện tại tôi mơ lại đọc tiếp tiểu thuyết trung quốc, rất tiếc cuốn ầu tiên tôi đọc lại là “bong bóng mùa hè” của Minh Hiểu Khê. Một tác giả có lỗi viết văn thật trau truốt và xa rời với thực tế, từ BBMH cho tới “Dư vị trà chiều” hay cả “Liệt Hoả Như Ca” nữa, cảm giác như một Kim Dung thời hiện đại vậy, đọc chỉ để ngưỡng mộ nhân vật chính mà thôi. CÒn đến với Cố Mạn thì lại mag cho tôi một cảm giác hoàn toàn khác, nó thực quá, khiến như mình như đang làm bạn với các nhân vật chính vậy, nào là trò truyện trên diễn đang game, nào là trận đấu bóng rổ, nào là khao cả phòng trọ… tất cả rất thật, rất đúng với đời sống sinh viên chúng tôi.

    Tiếu Nại ai bảo là ngoài đời ko có ng như anh ấy chứ, Vi Vi lại càngcó nhiều. Đây là câu chuyện viết khá lâu oy nhưng xét về hoàn cảnh ythif sinh viên VN bây giờ đọc là thích hợp sinh viên ngày trước, vì này trước các anh chị còn quá xa lạ với các cụm từ game online hay hot boy hot girl….. Thấy giọng văn Mạn mạn thật trẻ trung và đời thực như chúng ta đang được trực tiếp nghe ai đó kể chuyện cho nghe vậy

      • chiemphong
      • May 7th, 2011

      Nói ngoài lề một chút, vì tôi duyệt comt cho bạn, đọc comt có chút ngứa ngáy.

      Kim Dung vốn là thuộc thời hiện đại nha bạn. Mà bảo MHK chẳng khác gì Kim Dung thì thực là … thực là… tội nghiệp cho Kim đại lão gia quá. Ai mà lại đi so cún con với hổ vương như thế bạn ơi.

    • Rinna
    • May 7th, 2011

    Minh Hiểu Khê, nói thật, cô ấy chỉ viết truyện cho thiếu nữ hay mộng mơ, mặc dù có ý nghĩa, nhưng cũng chỉ là những câu chuyện thần tiên với những nhân vật đều quá hoàn hảo.Còn Kim Dung, thì bác ấy đã ở một đẳng cấp khác, và bạn đừng so sánh một cách khập khiễng thế nhé

  6. =)) 1 tháng sau . . .

    lên đọc được vài dòng comt ví von MHK và Kim Dung tiên sinh mà vật ra ko biết nên cười hay khóc đây.

    Thật sự là ủy khất cho Kim Dung tiên sinh mà.

    • lena109
    • December 8th, 2011

    Bản thân mình rất thích truyện tình cảm ít sóng gió trắc trở, và vì vậy nên truyện của Cố Mạn là sự lựa chọn số một. Tuy rằng nhiều người cho rằng văn của chị Rùa là văn thị trường, không có gì đặc sắc. Nhưng thật sự khi đọc từng dòng văn, thấm thía mạch cảm xúc, hòa vào thế giới nhân vật trong câu chuyện của Cố Mạn, khiến mình thấy rất vui và thoải mái. Và mình thiết nghĩ chị ấy đã thật thành công khi viết nên những tác phẩm không kịch tính, không có những éo le, trắc trở mà vẫn làm cho rất nhiều độc giả như mình ngấu nghiến đến tận câu chữ cuối cùng; để rồi thấy yêu thêm cuộc sống, ngẫm ra nhiều điều quý giá cho bản thân mình và quan trọng hơn hết là thực sự có những khoảng thời gian thư giãn.(cười thật nhiều). :))

    • lena109
    • December 8th, 2011

    Mình thì không thích các tác phẩm của Minh Hiểu Khê lắm. Chắc ý Xuan Loc muốn nói văn của Minh Hiểu Khê luôn hình tượng hóa nhân vật chính, giống các tiểu thuyết kiếm hiệp anh hùng.Nhưng…thực sự Minh Hiểu Khê còn phải chạy theo Kim Dung dài dài.Tất nhiên đó là cảm nhận của mình. Mỗi người đều có những cảm nhận, đánh giá riêng về mỗi tác phẩm họ đọc mà.

    • tran phi cuong
    • April 26th, 2012

    minh thi rat thich tac pham cua Minh Hieu Khe . Nha van nay viet truyen rat hap dan . Minh luon bi tac pham cua ong lam cho bat ngo va hung thu

      • Chiễm Phong
      • April 26th, 2012

      Minh Hiểu Khuê là một nữ tác giả, còn rất trẻ bạn ạ. Cũng chẳng biết MHK đã hết teen chưa nữa.

  7. Hic. Minh la 1 Girl. Sau dem Noel nam ngoai doc Yeu Em Tu Cai Nhin Dau Tien. 1 nguoi chua ghet Game onl da mo vao game choi thu. Va gio minh thay khong han Game toan la nguoi xau. Tuy ko tim dc Nhat Tieu Nai Ha nhu VyVy. Nhung bu lai minh co rat nhieu ban be moi. Ca girl va boy. Moi ng 1 cuoc song 1 hoan canh va ca tuoi tac. Nhung hien tai may anh chi em choi rat vui. cung co nhung cap da thanh doi. Va thuc ra chuyen nhu Nai Ha hay Vy Vy ko han ko xay ra. Cung dep doi, cung vui nhu vay. Truyen cua Co Man tuy doc khong han la tham thuy. Nhung it nhieu no cung khong qua xa voi so voi thuc te. Voi minh cam nhan la nhu vay. Hien tai minh cung la 1 nu de nhat cao thu trong Vo Lam Chi Mong. Minh thay doc truyen nay cho minh cam giac moi, nhung nguoi ban be moi. O khap moi mien Viet Nam. Duong nhien khong phai ai cung nhu vay. Nhung minh trai nghiem tu ban than minh… Chuc moi nguoi happy

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 5,235 other followers

