Giá đâu đó có người đợi tôi- Anna Gavalda

Tựa sách: Giá đâu đó có người đợi tôi

Tựa gốc: Je voudrais que quelqu’un m’attende quelque part

Tác giả : Anna Gavalda

Dịch giả:Bằng Quang

“Giá đâu đó có người đợi tôi!”

Phải thừa nhận rằng bản thân cái tựa đã là một sự thu hút. Giá đâu đó người đợi tôi! Phải chăng đó là giấc mơ của tất cả chúng ta, có một người nào đó đợi mình về như chàng lính trong truyện “Về phép”.

“Giá đâu đó có người đợi tôi!” Suy cho cùng bản thân mỗi con người đều là những cá thể cô đơn trong hành trình tìm kiếm một cá thể khác. Mười hai câu chuyện, mười hai mảnh đời khác nhau. Có những truyện tựa như chẳng mang chút ý nghĩa gì cả, nhưng qua giọng văn như tỉ tể, như dửng dưng của tác giả, những câu chuyện hiện ra, sống động và khi đọc xong, ta chẳng cần truy cầu ý nghĩa, tự bản thân câu chuyện đã nói với ta.

Đôi khi có cảm giác tác giả chỉ đi và gặp một người và thế là viết về họ, viết về những câu chuyện của họ, những suy nghĩ của họ. Nhưng khi nhìn lại, cho dù đó là chuyện cười ra nước mắt như I.I.G hay chuyện hài như “Giường kếp”, có khi chỉ là một mẫu nhỏ như :”Trong nhiều năm liền”, sự trống rỗng, cô đơn luôn là điều còn lại.

“Giá đâu đó có người đợi tôi… Kể ra ước mong này cũng đâu có gì là phức tạp”

Một nhân vật đã thốt lên như thế. Một mong ước giản dị thôi, nhưng là mong ước chung.  Đọc “Giá đâu đó có người đợi tôi” để thả mình đi trong những mảnh đời rất vụn, và bắt gặp những hình người tương tự như chính bản thân , để biết rằng chúng ta không cô độc:  Bởi tất cả chúng ta đều là những số phận cô đơn.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

