Carmen – Prosper Mérimée

.

“Tình yêu là đứa con dòng Bohème.

Nó chẳng đời nào, chẳng đời nào biết luật.

Nếu anh không yêu tôi, tôi yêu anh.

Nếu tôi yêu anh, hãy coi chừng!”

(trích Hanabera – Carmen)

.

Carmen là một nữ nhân vật trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Pháp Prosper Mérimée. Carmen  càng nổi tiếng hơn khi sau đó được Georges Bizet dựng thành một vở vũ kịch mà chính Tschaikowsky đã phải lên tiếng khen ngợi và tiên đoán cực kì chính xác là nó sẽ lừng danh toàn thế giới.

Carmen – thiếu nữ Bohemien với chiếc váy đỏ và khúc ca Hanabera (Tình yêu là một đứa trẻ hoang) đã đi vào lịch sử của văn học cũng như vũ kịch thế giới như một trong những hình tượng bất hủ. Một cô gái xinh đẹp, kiêu hãnh và yêu tự do. Không gì có thể đoạt mất tự do nơi nàng, kể cả tình yêu… Hết thế hệ này đến thế hệ khác, người ta say mê nàng, khâm phục nàng và Carmen đã trở thành biểu tượng của một tình yêu tự do bất diệt.

Tôi đọc Carmen khi còn ít tuổi, bản in giấy cũ, mối gặm, chữ mờ, sau đó may mắn lại có dịp xem vũ kịch Carmen trên sâu khấu lẫn bản chuyển thể cho trượt băng nghệ thuật, lần nào màu áo đỏ rực như lửa của Carmen cũng làm tôi ấn tượng mạnh mẽ và đến tận bây giờ, cái tên này vẫn gợi nhớ đến sắc đỏ ấy…

Carmen – ngọn lửa của tự do, dữ dội và thuần khiết, làm người ta ai cũng như chàng Don José  nọ, cuồng si, mê đắm nàng…

.

(written by chiemphong)

    • shi-chan
    • May 1st, 2009

    Em muốn đọc Carmen. Chị có thì cho em mượn nào.

      • huỳnh văn chinh
      • October 23rd, 2009

      Tôi muốn đọc truyện này

    • Riucey
    • December 12th, 2009

    Em cũng muốn đọc nữa ;___;

    • carmen
    • April 14th, 2010

    tôi thích đọc cuốn carmen nhưng hiện không có tác phẩm. Bạn nào có thì rất mong chia sẻ với tôi.
    tác phẩm (nếu có thêm cả nhạc kịch nữa thì càng tốt) xin gửi cho tôi theo địa chỉ nhungoc201@gmail.com.
    xin cảm ơn nhiều nhiều.

      • chiemphong
      • April 14th, 2010

      Tác phẩm này hiện tôi không thấy tái bản, nhưng nếu bạn ở Sài Gòn thì trong các thư viện lớn đều có, ví dụ thư viện Tổng hợp, thư viện Đại học Quốc gia hay thư viện trường ĐH Khoa học XH & Nhân văn.

      Hiện nay cũng không thấy ebook của Carmen. Một số trích đoạn nhạc kịch/vũ kịch v.v… bạn có thể tìm trên youtube.

  1. Chào bạn Chiemphong,

    Cho mình hỏi không biết bạn vẫn còn giữ được cuốn tiểu thuyết đó chứ? Nếu có thì bạn có thể phô-tô cho mình một bản được không? Mình sẽ chuyển khoản cho bạn tiền copy. Mình rất muốn đọc tác phẩm này. Nếu bạn giúp mình thì mình cảm ơn nhiều nhé.

    Thân,

    Thoa

      • Chiễm Phong
      • March 21st, 2014

      Sách của mình rất cũ rồi nên không thể đem photo được bạn ạ. Tuy nhiên Carmen mình thấy được tái bản rất nhiều trong các tập truyện của Mérimée, hầu như nhà sách lớn nào cũng có thể tìm thấy thì phải, không khó để mua đâu bạn. :)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

