Harry Potter – J.K.Rowling

Tựa sách: Harry Potter

Tác giả: J.K.Rowling

Dịch giả: Lý Lan

Thể loại : phép thuật, phiêu lưu

Nhà xuất bản trẻ

Khi giới thiệu về tác phẩm Chuyện xứ Lang Biang, tôi đã nhắc qua tác phẩm Harry Potter. Lần này, tôi sẽ nói một chút về bộ truyện nổi tiếng này.

Tôi đến với Harry Potter khi bản thân hãy còn là một cô bé. Và đó có lẽ là may mắn cho tôi khi tôi được lớn lên bắng đúng với khoảng thời gian mà các nhân vật chính lớn lên. Khi họ mười một tuổi thì tôi mười hai, khi họ mười bảy thì tôi mười tám. Chính vì thế, tôi dễ dàng đồng cảm và hiểu được suy nghĩ của các nhân vật qua từng giai đoạn, bởi tôi cũng như họ.

HP là tác phẩm đầu tiên về thế giới phù thủy mà tôi được đọc, là tác phẩm đã khiến say mê suốt quãng thời gian niên thiếu của mình. Tôi đã cười, đã khóc theo từng bước hành trình của Harry và bè bạn để rồi khi bộ truyện kết thúc, trong tôi chợt hụt hẫng như mình vừa đánh mất đi một điều gì đó. Có lẽ, đó là sự tiếc nuối cho tuổi thơ của mình chăng? Tôi cũng không rõ nữa.

Có thể đối với các nhà phê bình văn học chuyên nghiệp, kiến thức đầy mình thì Harry Potter không phải là một tác phẩm xuất sắc, nhưng với những đứa trẻ như chúng tôi thì nó lại là một món quà vô giá. Những tập đầu, tôi đọc với một sự háo hức, vui vẻ vì những chiến công của các bạn phù thủy nhỏ trước thế lực hắc ám. Lúc ấy, tôi nghĩ rằng những người ngay thẳng ắt sẽ thắng những kẻ gian tà. Nhưng kể từ tập 4 trở đi, mọi thứ không còn như thế nữa. Cô bé thưở ấy bắt đầu hiểu ra rằng bất kỳ một chiến thắng nào cũng cần phải có một cái giá phải trả. J.K.Rowling đã buộc những độc giả phải chấp nhận sự thật đó bằng cách “giết” càng lúc càng nhiều nhân vật. Tôi đau đớn nhận ra rằng chiến tranh là phải có mất mát, hy sinh và chẳng bao giờ có một chiến thắng không phải chịu tổn thất. Và những người anh hùng nhỏ bé của tôi không phải lúc nào cũng kiên định với lý tưởng của mình.

Như tôi đã từng nói, Chuyện xứ Lang Biang cho tôi thấy một thế giới trong trẻo. Còn Harry Potter cho tôi một thế giới hiện thực. Tôi đã đọc, và đã nhìn ra trong ấy chính bản thân mình.

Còn bạn thì sao? Bạn đã cảm thấy gì khi đọc Harry Potter?

(Tác phẩm trọn bộ 7 quyển, hiện ở Vệt Nam đã xuất bản hết)

Leave a Reply

