Charlie Bone – Jenny Nimmo

.

Tựa sách : Charlie Bone series

Tác giả : Jenny Nimmo

Dịch giả : Hương Lan

Nhà xuất bản Trẻ.

Ở Việt Nam hiện đã có các tập : Charlie Bone lúc nửa đêm, Charlie Bone và quả cầu xoắn thời gian, Charlie Bone và cậu bé vô hình, Charlie Bone và lâu đài gương, Charlie Bone và vị vua ẩn mình.

.

“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua đến phương Bắc sống. Người ta gọi ông là Vua Đỏ vì ông mặc một cái áo chùng màu đỏ tươi, và trên chiếc khiên của ông có vẽ một mặt trời đỏ rực. Người ta đồn rằng ông chui từ châu Phi ra. Ông lại còn là một phù thủy phi thường. Mười đứa con ông, đứa nào cũng được thừa hưởng một phần nhỏ quyền năng. Nhưng khi vợ nhà vua qua đời, có năm đứa trở nên độc ác, và năm đứa còn lại, vì phải tìm cách thoát khỏi sự thối nát đang bủa vây các anh chị em quỷ quái của mình, đã từ bỏ lâu đài của người cha, mãi mãi.

Lòng tan nát, ông Vua Đỏ biến mất vào những cách rừng che phủ các vương quốc phương Bắc. Tuy vậy, ông không đi một mình, bởi vì có ba con mèo (chính xác là ba con báo) theo ông. Chúng ta sẽ không bao giờ được quên mấy con mèo này !

Quyền năng lạ lùng và đa dạng của Vua Đỏ được truyền cho các hậu duệ của ông, thường là bất thình lình xuất hiện ở một kẻ, mà kẻ đó cũng không hiểu những thứ này từ đâu ra. Đó chính là việc đã xảy ra với Charlie Bone, và với vài đứa trẻ mà cậu ta gặp phía sau những bức tường xám, dữ tợn của học viện Bloor.”

.

.Nếu bạn yêu thích Harry Potter thì hẳn không ít lần nghe đến nhiều tác phẩm về sau được quảng cáo như thể là kẻ kế thừa cho hào quang của nó ? Khi Charlie Bone xuất hiện ở Việt Nam nó cũng đã được nhà xuất bản quảng cáo như thế. Và đó là điều tôi không thích chút nào. Vì sao ? Vì Charlie Bone không hề giống Harry Potter, cho dù câu chuyện cũng có một cậu bé làm nhân vật nam chính, cũng có phép thuật và cũng có một trường học dành cho những đứa trẻ mang năng lực siêu phàm.

Charlie Bone khi bắt đầu thường chậm rãi, lối kể thong thả. Đỉnh điểm thường tập trung ở giữa truyện với vô số các nút thắt gay cấn để rồi tất cả được giải quyết một cách thấu đáo và nhẹ nhàng. Vâng, tôi nói là “nhẹ nhàng”, kể cả khi có những màn đánh nhau với sấm sét và linh hồn bay ào ào trong không khí. Đọc Charlie Bone, tôi cảm thấy một không khí dễ chịu, một cái nhìn sâu sắc và nhân hậu mà tác giả ẩn giấu trên từng trang sách.

Dù là phép thuật, nhưng trong series này sự xuất hiện của đũa thần không được chú trọng, thay vào đó mỗi đứa trẻ có một năng lực riêng. Chính điều này làm nên tinh thần của câu chuyện : chiến thằng cuối cùng là của sự đoàn kết. Phép thuật này bù trừ cho phép thuật kia. Charlie Bone ở vị trí nhân vật chính song chẳng có nghĩa là cậu mạnh hơn bạn bè cậu, dũng cảm hơn hay xuất sắc và đặc biệt hơn họ. Cậu chỉ khác họ ở chỗ câu chuyện được kể qua cái nhìn của cậu, không hơn. Do đó, không khí chan hòa và dễ chịu lan đều khắp tác phẩm.

Charlie Bone không tồn tại kiểu tượng đài anh hùng cá nhân. Những tình tiết kịch tính nhất, những bí mật khủng khiếp nhất, v.v… tất cả đều có thể giải quyết bằng những cách đơn giản nhất và tràn đầy tình yêu thương nhất.  Giản dị là thế mà lại không phi logic, thậm chí vẫn giữ được sự hấp dẫn rất tự nhiên. Ấy cũng là cái tài của Jenny Nimmo vậy.

Và với riêng cá nhân tôi, tôi thích Charlie Bone hơn Harry Potter nhiều.

.

Link ebook (thuvien-ebook)

.

(written by chiemphong)

    • Dark Lion
    • May 5th, 2009

    Tôi cũng nghĩ giống bạn vậy. Tôi thích Charlie Bone hơn là Harry Potter, mặc dù… HP là series truyện chữ mà tôi mê nhất. Nhưng từ khi đọc Charlie Bone, truyện đã mở ra cho tôi nhiều điều khác. Đúng là trong CB ko bao giờ có cái kiểu tượng đài anh hùng cá nhân. Mỗi người nhận một phép thuật riêng, một tính cách riêng, thậm chí cả những người không có phép thuật nhưng họ luôn sát cánh bên nhau. CB tuy là nhân vật chính nhưng cậu bé vẫn còn ngây thơ, nhút nhát đúng chất của một thằng nhóc 10 tuổi. Tôi rất thích cái cách dùng từ “khác” của bạn. Không phải “hơn”, “kém” mà chỉ là “khác”. Từ này chứng tỏ những nhân vật trong truyện là bình đẳng, họ tuy có khác nhau nhưng chính nhờ sự khác nhau đó, họ mới bổ sung, tương trợ cho nhau được và cũng nhờ đặc điểm đó mà tôi thích Charlie Bone. Trong truyện này, dường như tôi không cảm thấy ghét bất kì ai, thậm chí cả những vai phản diện như Manfred Bloor(tôi rất thích anh này), Joshua Tilpin, Asa Pike (thật sự không biết Asa có nên cho vào vai phản diện không), Eazekiel, … Cả những bà dì của CB cũng thú vị. Jenny Nimmon như thổi hồn vào nhân vật của bà vậy, khiến ai tôi cũng có thể yêu mến được. Một Charlie Bone thích hcui đầu vào những chuyện rắc rối nhưng rất dễ thương. Một Fidelio hào hứng, thông minh, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè tuy không được ban phép thuật, một Tancred thổi bay nhà cửa mỗi khi tức giận, một Billy tội nghiệp, mồ côi cha mẹ, một Lysander thông minh, lý trí, điềm đạm, một Ông cậu Paton biết ngẩng cao đầu, một Emma dịu hiền, xinh xắn, một Olivia hồn nhiên, vui tươi, thích diễn kịch và ăn mặc có phần hơi thái quá… Và còn rất nhiều nhân vật nữa trong CB mà tôi rất thích, không thể kể hết được. Có khi tôi kể hết nhân vật của bộ truyện ấy chứ.

    Có thể nói Charlie Bone thực tế hơn Harry Potter. Mọi chuyện trong truyện đều xảy ra chỉ quanh quẩn trong một số khu vực như Quán Cà Phê Thú Kiểng, nhà Charlie, Học viện Bloor… nhưng tất cả đều hòa quyện với nhau tạo nên một khung cảnh rất thật, rất gần gũi, tự nhiên. Những cuộc xung đột trong truyện thường không giải quyết bằng vũ lực nhiều mà bằng trí thì nhiều hơn. Tôi rất khoái những lúc cả nhóm ngồi bàn kế hoạch tác chiến, tất nhiên, không thể thiếu phần đứa này, cũng chả thể thiếu phần đứa kia. Mọi kế hoạch trong truyện dường như đều có sự tổng hợp các phép thuật, tính cách của từng người. Thiếu đi một người, kế hoạch dường như sẽ không thực hiện được. Đó chính là sức mạnh của sự đoàn kết.

    Một điểm làm tôi thú vị nữa đó chính là thế giới của thú vật. Đây cũng là một phần cuốn hút người đọc. Tôi yêu qúy Hạt Đậu, yêu quý May Phúc, vịt Nancy, con mèo điếc của Fidelio, con vẹt Homer… Và những câu nói của những con vật thường đều ngắn ngủi nhưng rất ý nghĩa, vui tươi. Đặc biệt không thể nhắc đến là ba con mèo lửa. Không biết mọi người sao chứ tôi thấy ba con mèo này dễ thương hết sức, mèo lửa mà cũng tếu, cũng biết đùa chứ không điềm đạm, chín chắn. Cả những con vật cũng góp phần không ít vào thành công của các kế hoạch.

    Nhiều lắm, thế giới của Charlie Bone tuy không rộng mà đa dạng, phong phú. Charlie Bone là tụ hợp tất cả những tính cách, khía cạnh của con người: ác có, nham hiểm có, tốt, xấu đều có. Tuy một tập truyện rất ngắn nhưng không thừa cũng không thiếu, nội dung lôi cuốn. Tôi cũng không đồng ý việc mọi người so sánh Charlie Bone với Harry Potter, hai bộ truyện này là hoàn toàn khác nhau. Nhưng tôi thích cái cách xây dựng của Jenny Nimmo hơn là J.K.Rowling, tôi thích tính cách nhân vật của CB hơn là HP, tôi thích cái sự đoàn kết trong CB hơn là HP… Và còn nhiều cái thích hơn nữa. Không xét về nội dung, nếu so sánh chỉ những điều đó thôi. Chủ quan mà nói, tôi thích Charlie Bone hơn.

    P/S: Trong CB, tôi thích Fidelio Gunn nhất ấy.

    • chiemphong
    • May 8th, 2009

    ^__^ Thật vui vì có người cùng quan điểm với mình.

    Đáng ra là không nên viết một bài ở thế so sánh với HP đến thế song thiết nghĩ, việc đặt hai bộ truyện này ở thế đối xứng không phải do tôi khởi xướng nên cứ thế mà theo thôi.

    • Dark Lion
    • May 12th, 2009

    Thiệt, cái vụ so sánh này mệt mỏi lắm. Nhiều ngưìơi ko xem Charlie Bone cũng vì Harry Potter. Chán thế đấy!

    • Taduong08
    • August 13th, 2009

    Uhm…theo cá nhân mình thì truyện gì cũng có cái hay cảu nó, HP theo lối khác mà CB theo lối khác, thực ra không nên so sánh cái này với cái kia vì cơ bản mà nói thì nó cùng là tác phẩm về những truyện không thật, về những gì mà tác giả nghĩ ra dựa theo những truyền thuyết những câu chuyện theo dòng văn hóa đa thần, đa giống nòi (lỡ rồi viết luôn), không có một chuẩn mực nào cho việc sáng tác này nên cũng ko thể nói CB thực tế hơn HP vì như mình đã nói, 2 tập chuyện đâu phải là hiện thực chỉ là tác phẩm vh mà thôi. Ở HP mình có thể phưu lưu trong thế giới của những người cá, thế giới của những người khổng lồ bằng đôi cánh của Bàng mã của Tử mã, bằng chổi thần…, có thể ở những nơi tăm tối nhất cũng như ở phố xá đông đúc và nhộn nhịp, có thể cảm thấy hơi thở của những sinh vật huyền bí mà ta thực sự nóng lòng muốn chiêm ngưỡng nó, sức mạnh của pháp thuật thật sự khiến mình muốn 1 lần được có nó…nói chung là nó khiến mình tò mò và thực sự cuốn hút ngay cả khi đọc truyện cũng như coi phim…còn CB thì giọng văn có vẻ thân thiện hơn dễ hiểu nhưng mình thực sự bị rối trước những cái tên của các dòng họ và cách miêu tả các pha hồi hộp không được cuốn hút lắm nó cứ thiêu thiếu 1 chút gì đó, nhưng dù sao nó vẫn rất hay theo một khía cạnh khác hẳn HP. 2 tập truyện này mình đều thích như nhau.

    • Taduong08
    • August 13th, 2009

    à ai có ebook của truyện này (tiếng việt) thì sent cho mình nhé email của mình: damsaniii@gmail.com, cảm ơn trước nhé, mình có tập 1,2,3,5 rồi còn thiếu các tập khác thôi. (sebt cho mình rồi có j hay hay mình sent cho)

    • Taduong08
    • August 13th, 2009

    :D

    • chiemphong
    • August 14th, 2009

    Link ebook tiếng việt đây bạn -> http://www.thuvien-ebook.com/forums/showthread.php?t=20530

    ^__^

  1. :D Thích đọc Charlie Bone hơn là HP . Không có ý so sánh truyện nào hay hơn nhưng mình đọc CB có cảm giác êm ái và dễ chịu , còn HP thì tình tiết nhanh và gay cấn hồi hộp hơn . Mình thật sự khâm phục tài viết văn của Jenny Nimmo , tạo ra được 1 câu chuyện mà trong đó , người đóng vai phản diện cũng dễ thương như kẻ bên chính diện vậy . Thậm chí đến lão khọm Ezekiel cũng không làm mình hoàn toàn ác cảm , nhất là khi tưởng tượng ra lão ngồi lọt thỏm trong ghế cổ rụt lại bên cái lò sưởi và nói “Ta một trăm lẻ một tuổi. Thế nào? Trông không tới tuổi đó, nhỉ?” .
    Đọc được CB từ rất lâu rồi , sau đó ngắt quãng 1 thời gian dài không đọc , giờ đọc lại vẫn thấy nguyên cái bay bổng dễ thương của truyện . 1 bộ truyện đáng để đọc :) . Nhưng hoàn toàn không có điểm chung nào với HP trừ đề tài xoay quanh phù thủy và những người có phép thuật , nhưng cách thức thì lại rất khác . Không hiểu sao lại bị đem ra so sánh cùng nhau .

    • nhung
    • February 4th, 2011

    link die oy ban oi

    • Jan93
    • August 1st, 2011

    Mjh vua doc het bo truyen CB nay xog.thuk su rat hay,hap dan,kug kich tjh day chu’. Cog bang ma noj haj bo truyen deu hay nhu nhau,chang qua vj truyen HP qua thanh cong nen moj nguoj ko chu’ y den CB thuj. CB ma thung thah pjm thj hay thuj ruj,nhat la con hat dau j’,sao ma de thuong thj’

    • nimmoHPsự
    • September 28th, 2011

    Đọc Charlie Bone trong thời gian chờ đợi Harry Potter tập tiếp theo. Cá nhân mình cho rằng đây là cuốn sách hay. Mình thích cách miêu tả của Jenny Nimmo, giản dị nhưng rất phổ quát.

    Tuy nhiên, serie truyện càng về sau thì càng đuối, đến phần 4 thì mình bắt đầu thấy mệt với serie này. Đầu tiên đó là không có sự phát triển nhân vật, các nhân vật vẫn cứ hôn nhiên, thơ ngây, cùng nhau hiệp lực để chống lại cái ác và cứ thế qua từng tập (và mình kiên nhân theo dõi đến tập 6 thì đầu hàng), thứ 2 là cách đặc tả nhân vật, các nhân vật cứ đều đều, 1 chiều và không rõ nét. Đành rằng đây là truyện thiếu nhi, cần giữ ở mức đơn giản, nhưng không phải vì thế mà hời hợt được. Qua 6 tập truyện, mình thấy đường dây câu chuyện vẫn dậm chân tại chỗ, không lùi, cũng chẳng tiến.

  2. mình thì thích cả CB và HP, nhưng tìm mãi trên mạng không thấy phim về CB đâu cả, trong youtube chỉ có CB cast thôi, ai có thể cho mình biết là Charlie Bone đã dc sản xuất phim chưa không?

      • Chiễm Phong
      • April 21st, 2012

      Theo mình biết thì chưa có phim đâu bạn. ‘x’

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

