Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Luis Sepúlveda

.

Tựa sách : Chuyện con mèo dạy hải âu bay – The Seagull and the Cat, who taught her to fly

Tác giả : Luis Sepúlveda

Dịch giả : Phương Huyên.

Nhà xuất bản Hội nhà văn & Nhã Nam.

.

Đó là một cuốn sách tuyệt vời.

Chính xác là vậy. Một cuốn sách thiếu nhi tuyệt vời không chỉ với riêng thiếu nhi. Nếu ở tác phẩm nổi tiếng “Ông già mê đọc chuyện tình”, Luis Sepulveda thể hiện một ngòi bút hiểu biết và ám ảnh thì ở “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” sự tinh tế trong tình tiết và ngôn từ một lần nữa lại được tái hiện.

Tác phẩm có tình tiết khá đơn giản, con mèo đen mập ú Zorba do nhiều lý do bất khả kháng đã quyết định nuôi một con hải âu. Một trong những lý do đó chính là lời hứa của loài mèo. Zorba đã hứa, và nó cùng cộng đồng mèo xung quanh nó đã giữ lời hứa bằng tất cả nỗ lực của chúng kể cả khi lời hứa ấy là một sự điên rồ : mèo dạy hải âu bay.

Câu chuyện này tuy ngắn song lại để lại một chiều sâu nhất định trong tư tưởng người viết. Một “câu chuyện thấm đẫm tình mèo và tình người”. Hãy nghe Zorba nói với bé hải âu non :

“Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó.”

Hoàn toàn giản dị. Rất đỗi hóm hỉnh. Và thuần túy là một tình yêu thương gây xúc động sâu xa.

Không có gì ngạc nhiên khi tác phẩm đã được chuyển thể thành hoạt hình và tôi thực sự mong được xem bộ phim ấy một lần.

.

(written by chiemphong)

  1. Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Một tác phẩm trong trẻo đến lạ lùng..

    -Fooleryn-

    • Rychan
    • December 2nd, 2009

    Truyện dễ thương lắm

    • Khánh
    • March 19th, 2010

    Một câu chuyện quá trong sáng, quá dễ thương và cực kì xúc động:) Tuyệt vời!

    • Vankey
    • April 26th, 2010

    Một câu chuyện tuyệt vời về lòng yêu thương! Mình rất thích truyện này.

    • nsphuoc
    • August 21st, 2010

    Cuốn truyện hoàn hảo về nội dung lẫn hình thức :)

    • Nhật Hạ
    • June 14th, 2012

    Đọc đoạn cuối, khi Lucky tung cánh bay và toàn thể mèo trên bến cảng dõi theo, tôi nhắm mắt lại. Tưởng tượng. Và khóc.

    • yuikiku
    • August 27th, 2012

    Sau lần đầu tiên tôi đọc truyện này, tôi đã nói với bản thân mình rằng: sau này, tô phải cho con của mình đọc cuốn sách này, để nó thấy thế giới này đẹp biết bao!

    • Thảo
    • September 11th, 2012

    Đây là một trong những cuốn truyện mình thích cực kỳ (còn muốn đặt tên mèo là Zoba ạ ^^), đọc thấy dễ thương, trong sáng mà vẫn cuốn hút từ đầu đến cuối. Chỉ là đoạn cuối khi tiễn Hải Âu mèo Zoba thật buồn làm mình cũng buồn theo, không biết sau này Hải Âu và “mẹ” mèo Zoba còn gặp lại nhiều hay không.

Leave a Reply

