Người tù bé nhỏ – Jane Elliott

.

Tựa sách : Người tù bé nhỏ – The little prisoner.

Tác giả : Jane Elliott.

Dịch giả : Bùi Liên Thảo.

Nhà xuất bản Hội nhà văn.

.

Người tù bé nhỏ viết về mộtđề tài nhạy cảm, hành vi lạm dụng trẻ em trong gia đình. Chuyện xảy ra giữa một cô bé nhỏ không có khả năng tự vệ và một gã cha dượng mất hết nhân tính. Câu chuyện mà Jane Elliott kể dường như khá quen thuộc với chúng ta, nó như bao bài báo khủng khiếp khác cùng đề tài đã từng đăng vậy. Thế nhưng, điểm khác biệt ở cuốn sách này đó chính là việc nó do chính người trong cuộc kể lại, phải, tác giả chính là nạn nhân. Điều này cũng làm nên sức hút cho tác phẩm.

Tuy nhiên, không nên tìm đọc nó với thái độ hiếu kì đơn thuần vì như vậy thì dường như quá sức tàn nhẫn đối với những gì diễn ra trong sách. Jane Elliott đã thuật lại một câu chuyện khủng khiếp đến mức khó lòng tưởng tượng nổi, sự lạm dụng từ lúc còn rất bé cho đến tận khi cô kết hôn và có con, đã có lúc như thể nó sẽ vĩnh viễn không bao giờ kết thúc. Thế nhưng, nhân vật nữ chính trong cuốn sách này đã thể hiện một lòng can đảm bền bỉ khó tin, cùng với tình yêu thương của những người khác, cô đã trốn thoát và tố cáo thủ phạm. Hơn hết thảy, cô đã viết Người tù bé nhỏ. Cô viết không phải để sách trở thành best seller hay bản thân được nổi tiếng, lý do rất đơn giản, cô hi vọng những ai lâm vào hoàn cảnh như cô có thể đọc nó và cảm thấy rằng, họ không đơn độc.

Người tù bé nhỏ không chỉ phán ảnh số phận một cá nhân mà còn khắc họa bộ mặt của cả một cộng đồng người.

Rất thật. Rất xót xa. Cũng rất đáng khâm phục.

Do đó, đây cũng là một tác phẩm nên đọc.

Link đọc tại đây.

(written by chiemphong)

    • Jewlitt
    • July 27th, 2009

    Thành thực mà nói, Jane hình như đã chĩa quá nhiều mũi dùi vào nhân vật cha dượng, và tôi thật sự cảm thấy cứ như thể cô ta phóng đại lên vậy.

    • AJ
    • March 22nd, 2010

    Mình đồng ý. Mình chỉ có đủ kiên nhẫn để đọc 1/3 quyển này, sau đó lướt qua phần còn lại một cách khá là… thờ ơ. Nội dung theo mình khá nhạt, cộng với cách kể chuyện rất chủ quan của người viết khiến mình có cảm giác câu chuyện chỉ theo một chiều: công kích cha dượng và sự lãnh đạm của những người xung quanh để giành lấy sự thông cảm của người khác. Nói thật là khi gấp sách lại mình cảm thấy tâm trạng không được tốt, thậm chí là bực mình. Mình không phủ nhận những lời nhận xét của bạn, nhưng mình nghĩ, điều đó cũng chỉ là nhất thời. Sự đấu tranh này có thể kéo dài, có thể bền bỉ, nhưng người ta sẽ sớm quên những tác động của nó, của quyển sách gây ra ‘_’ Nói một cách khác là nó giống như được tạo ra chỉ để làm best-seller trong một thời gian ngắn thôi vậy, vì nó, với mình, vốn dĩ không đủ sức hút.

    P/S: nhân tiện, mình mới gửi bài viết. Mong chiếu cố :”>

      • hanhpt
      • October 24th, 2010

      Các bạn bày tỏ thái độ như vậy chứng tỏ các bạn cũng không tin câu chuyện này lắm. Mình thấy rất buồn về điều đó vì mình hoàn toàn tin những gì cô ấy kể. Mình đã từng ở vào hoàn cảnh cuộc sống bị đe dọa, bức bối thực sự với những kẻ như con vật nhưng những người xung quanh vì không hiểu hay không muốn hiểu mà chẳng giúp gì được mình cả. Lúc đó mình chỉ còn cách cố gắng tự vệ một cách vô vọng và mong nó sớm qua đi. Nếu các bạn gặp phải những người như trong câu chuyện của cô ấy (mình hoàn toàn tin là ho có thật, những người không hiểu đến từ thế giới gì nữa) thì lúc đầu các bạn sẽ rất tức giận và phản kháng lại mạnh mẽ nhưng sau đó thì nhận ra chẳng ích gì và chỉ muốn chốn tránh cho thật xa. Tóm lại mình muốn nói là trên đời có rất nhiều người như cô ấy nên câu chuyện mới có được sự quan tâm như thế không phải chỉ vì nó là best-seller. Còn về cách trình bày hay văn phong của cô ấy tuy không chặt chẽ cho lắm nhưng đó cũng là điều dễ hiểu. Tâm trạng của mình sau khi đọc cũng nặng nề nhưng bạn mong nhận được gì ở một câu chuyện mang tính đau thương như thế này. Chỉ có một suy nghĩ đọng lại trong đầu mình là cuộc sống chẳng hề đơn giản. Luật pháp hay xã hội có thể sẽ chẳng giúp gì được mình mà mình phải tự bảo vệ mình.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

