Haroun và Biển Truyện – Salman Rushdie


Tựa sách: Haroun và Biển Truyện –  Haroun and the Sea of Stories

Tác giả: Salman Rushdie

Dịch giả: Nham Hoa

Nhà xuất bản: Văn Học & Nhã Nam

.

Cuốn sách này vốn là quà sinh nhật cho em gái, nhưng rốt cuộc con bé không đọc nó mà người đọc và yêu thích nó lại là mình.

Thật sự mà nói, lý do để mình yêu thích quyển sách này có rất nhiều. Cũng có lẽ là tại vì nó hợp gu với mình lắm, nhưng tụ chung lại, điều khiến quyển sách này sẽ là một trong top favorite là vì đơn giản nó kể về một câu chuyện cổ tích nhưng không đơn thuần cổ tích.

Chuyện cổ tích trên thế giới nhiều vô số. Mỗi đất nước đều có những câu chuyện kể, mỗi dân tộc lại có những truyền kỳ, sự tích. Chúng có thể giống và khác nhau. Nhưng chúng vốn là được kể lại, truyền từ miệng người này sang người khác, là thể hiện tình cảm, và ý nghĩ của người kể, có thể là bức tranh châm biếm xã hội. Haroun là một câu chuyện như vậy.

Nhưng Haroun làm được nhiều điều hơn chỉ là một câu chuyện cổ tích. Nó có một giọng văn thú vị hết mực, khi đọc cứ như thể là được nghe kể lại, các hình ảnh, các tình tiết cứ nối nhau mà tuôn ra, chủ yếu là để tạo bất ngờ không đoán trước được. Đó là phong cách của một bậc thầy về việc kể chuyện. Cũng như câu chuyện này kể về một bậc thầy về kể chuyện và đứa con trai của ông.

Haroun là con trai của Rashid người Kể Chuyện cũng là nhân vật chính của chúng ta. Haroun lớn lên trong một thành phố sầu thảm ở một thế giới sầu thảm, nơi mà mọi người đều u buồn. Tuy vậy, Haroun là một cậu trai may mắn khi có người bố lúc nào cũng kể cho cậu nghe về biết bao nhiêu chuyện kỳ lạ. Cậu có lần thắc mắc cha mình lấy đâu ra những câu chuyện đó. Rashid chỉ cười tinh quái mà bảo rằng nó được lấy từ Biển Truyện bao la, được mang tới bởi một vòi nước được đăng ký theo một Quy Trình Phức Tạp Khó Giải Thích. Câu chuyện là cuộc phiêu lưu phi thường của Haroun đến Đại Dương của các Dòng Truyện để giúp cha mình, cứu lấy Biển Truyện, gặp gỡ những người bạn tuyệt vời.

Cái chất cổ tích của Haroun và Biển Truyện nằm ở đó, khi câu chuyện thật sự miêu tả về một hành trình thường thấy của các anh hùng. Nó hoàn toàn là một hành trình phi thực với những tâm trạng của một chú bé, từ không tin tưởng đến thật sự yêu mến vùng đất xa lạ. Các chiến công của Haroun, những sự kiện xảy ra với cậu, đều có thể bị bác bỏ với cái nhìn logic thường thấy của người lớn. Nhưng đối với trẻ con, chúng vô cùng hợp lý và hoàn toàn thú vị. Chính cái trí tưởng tượng phong phú, cái mỹ và thiện được miêu tả trong từng đoạn văn đã khiến các tâm hồn tươi trẻ phải run lên sung sướng. Đó cũng là một hành trình đưa người đọc bay bổng vào một mặt trăng thứ hai của thế giới, nơi có Biển Truyện ngàn dòng lấp lánh sáng, được sống một lần nữa trong thế giới vô biên của phép màu, tình yêu và trí tưởng tượng. Đó cũng là hành trình tìm về tuổi thơ, tìm về những câu chuyện đã thấm vào máu thịt khi còn thơ bé.

Nhưng chỉ dừng lại ở mặt cổ tích đó thì Haroun đã không làm mình thích mê như vậy. Haroun và Biển Truyện đối với trẻ con là thế giới thần tiên kỳ diệu. Haroun đối với người lớn là vùng đất ký ức tuổi thơ, cũng là bức tranh châm biếm thế giới hiện tại, cũng chứa đựng quá nhiều triết lý về cuộc sống. Đấy chính là chỗ làm Haroun đặc sắc hơn rất nhiều truyện khác. Nó tạo cho mình một động lực để đọc đi đọc lại.

Đọc lần đầu tiên, bạn có thể choáng ngộp về xứ sở kỳ diệu này, có thể cười khanh khách về vô số tình huống kỳ lạ và giọng văn liên miên bất tận như đang được kể lại. Đọc lần thứ hai bạn sẽ nhận ra bên dưới những nụ cười ấy là một tấm lòng trăn trở về cuộc đời về con người và về văn chương của tác giả. Có thể khi đọc lần thứ ba, hay nhiều lần sau nữa, bạn sẽ thấy mình trong đó. Hoặc bất kỳ lúc nào, khi bạn thấy cuộc đời mình như một thành phố sầu thảm thì hãy đọc nó để thấy lại nụ cười trên môi mình.

Và điều cuối mình muốn cám ơn dịch giả Nham Hoa đã dịch cuốn truyện này. Mình không biết so với nguyên gốc thì dịch giả đã chuyển tải ý đến đâu, nhưng theo mình, Nham Hoa đã làm tốt công việc của ông. Vì đơn giản, mình có thể bật cười sảng khoái với câu chuyện.

review by rychan

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

