[Xạ Điêu Tam Bộ Khúc] – Ỷ Thiên Đồ Long Ký – Kim Dung


.

.

Ỷ Thiên Đồ Long Ký

Tác giả : Kim Dung

NXB Văn Học – trọn bộ 4 quyển bìa cứng : 314.000 VND

.

Bách niên hậu, tiếng điêu đã tịch mịch dưới Chung Nam Sơn, lại nảy sinh một cặp đao – kiếm làm khuynh đảo giang hồ.

.

Võ lâm chí tôn

Bảo đao Đồ Long

Hiệu lệnh thiên hạ

Mạc cảm bất tòng

Ỷ Thiên bất xuất

Thùy dữ tranh phong

.

(Trong võ lâm, bảo đao Đồ Long hiệu lệnh thiên hạ, ai dám không phục?

Ý thiên kiếm không tuốt ra, còn ai dám cùng đao kia mà tranh lấy danh xưng?)

.

Có thể nói, trong tất cả các tác phẩm của Kim Dung, Ỷ Thiên Đồ Long Ký mang tính “chính kịch” cao nhất. Thậm chí, còn cao hơn cả tính “giang hồ” trong tiểu thuyết của ông.

.

Gần một trăm năm sau từ khi Dương Quá dắt tay Tiểu Long Nữ ẩn cư ở Chung Nam Sơn, một câu chuyện mới bắt đầu, một màn lại nối tiếp một màn, mâu thuẫn và bí mật trải hết trang này đến trang kia cuốn sách, số phận và cơ hội, tình yêu và phản bội, cuối cùng là sự lựa chọn của nhân vật chính : Trương Vô Kỵ, ngươi sẽ quân lâm thiên hạ hay vì một kẻ ngoại bang mà từ bỏ, mỗi sáng vẽ cho nàng mắt ngọc mày ngài?

Kim Dung hầu như luôn mở màn tác phẩm của mình bằng bi kịch. Mở đầu của Anh Hùng Xạ Điêu là cái chết thương tâm của Quách Khiếu Thiên, mở màn của Thần Điêu Hiệp Lữ là Lý Mạc Sầu tận sát Lục gia, mở màn của Lộc Đỉnh Ký lại là một trận khuynh đảo nhân tâm, tru di nhiều họ tộc. Nhưng bắt đầu Ỷ Thiên Đồ Long Ký lại là một bi kịch đặc biệt, bởi vì đó là một bi kịch tình yêu : Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố yêu nhau, bất chấp chính tà, nguyện đồng sinh đồng tử, rốt cuộc đã tự sát cùng nhau trước sức ép của võ lâm giang hồ. Và đứa con của họ, mang trong mình lai lịch nửa chính nửa tà, lại là một kẻ khù khờ chân thật và may mắn đến khó tin.

Trương Vô Kỵ rất may mắn : hắn moi được trong bụng con vượn quyển Cửu Dương Chân Kinh, hắn được Hồ Thanh Ngưu dạy thành danh y xuất chúng, hắn vào mật thất Minh Giáo mà luyện thành thần công Càn Khôn Đại Nã Di, trở thành giáo chủ, liên tiếp gặp được bốn người mỹ nhân, trong đó có hai người thuộc vào hàng thiên hạ đệ nhất, lại được cả bốn mỹ nhân này yêu thương sâu nặng. Trương Vô Kỵ còn học được Thái Cực Quyền, Thái Cực Kiếm từ Trương Tam Phong, lấy được cả bí mật của Đồ Long Đao và Ỷ Thiên Kiếm, dấy binh đánh Mông Cổ, xém chút đã trở thành tổ hoàng Minh Triều, cuối cùng lại cùng mỹ nhân du sơn ngoạn thủy. Chính tà mặc kệ, chỉ có Trương Vô Kỵ mỗi ngày đắc ý vẽ mày cho giai nhân.

Cái may của Trương Vô Kỵ, trong tất cả tiểu thuyết Kim Dung, chắc chỉ thua Vi Tiểu Bảo.

Nhưng, theo triết lý Trung Hoa, trong phúc có họa, trong họa có phúc. Trương Vô Kỵ may mắn được bốn mỹ nhân yêu thương, nhưng Hân Ly lại là em họ hắn, Tiểu Chiêu bỏ hắn mà đi, Chu Chỉ Nhược lừa dối hắn, còn Triệu Mẫn, ôi chao! Nàng ta khiến hắn đau cùng khổ tận, vừa hận vừa yêu, có thể gọi là nhiều lúc thập tử nhất sinh. Bản thân hắn cũng gây ra bi kịch cho các nàng, mà toàn là bi kịch thuộc hàng thượng thặng với phái nữ yếu mềm : Hủy dung nhan, phải từ bỏ tình yêu vì biết mình không thể, ghen tuông tột độ và cuối cùng, với Mẫn Mẫn Đạt Mục Nhĩ, là phải bỏ cả gia đình quê hương xứ sở chỉ vì yêu hắn.

Sự may mắn của Trương Vô Kỵ, cùng bi kịch tình yêu chính không chính, tà không tà của hắn sẽ còn làm cho bao người thích thú…

.

Ỷ Thiên Đồ Long Ký có một nhân vật chính với số phận may mắn lạ kỳ, có bi kịch, có yêu đương, có phản bội, và dĩ nhiên là phải có cả bí mật khuynh đảo thế gian. Đó là cặp Đồ Long Đao – Ỷ Thiên Kiếm. Bao người vì tranh đoạt bảo đao bảo kiếm mà tàn sát. Nào ai biết hiệu lệnh thiên hạ không phải đao, thùy dữ tranh phong không phải kiếm, mà là hai bộ kỳ thư bí tịch ẩn giấu bên trong, phải bẻ gãy đao kiếm mới lấy được. Võ Mục Di Thư là binh pháp thượng thặng, đánh đâu thắng đó. Cửu Âm Chân Kinh lại là võ học kinh khiếp, tu luyện đạt thành có thể xưng bá võ lâm. Khi bí mật được hé mở, cái chết của những người vì nó mà uống phí cả đời hiển hiện trước mắt, như giấc mộng phù du mê muội của kiếp làm người.

Và cuối cùng, tính “kịch” của Ỷ Thiên Đồ Long Ký được tăng cường bởi những nhân vật đột phá và những tấn kịch phụ xuất sắc. Đó là Triệu Mẫn, giai nhân đầu tiên không nằm trong “Chủ Nghĩa Đại Hán” của Kim Dung. Đó là Thành Khôn, nhân vật phản diện ngàn đời bị căm ghét, là Tạ Tốn u mê để rồi tỉnh ngộ khi quá muộn màng. Xúc động nhất, đau lòng nhất và đẹp nhất, có lẽ là bi kịch của Dương Tiêu – Kỷ Hiểu Phù. Cũng là phân biệt chính tà, lại nhất kiến chung tình, nhưng Kỷ Hiểu Phù nàng không hối hận. Thật may mắn, Dương Bất Hối, con của họ, sau này lại gặp được đúng người, hạnh phúc dài lâu.

.

Để khép lại bài viết này, người viết lại nói một chút về Trương Vô Kỵ. Trong cả ba bộ “Xạ Điêu”, hắn là nhân vật ít bản chất “anh hùng” nhất. Hắn có thể gánh vác đại sự khi cần, và làm rất xuất sắc, nhưng bản tính hắn khờ khạo lại giản đơn, cuối cùng lại vì Triệu Mẫn mà từ bỏ giang san. Nếu không phải vì Kim Dung ưu đãi, Trương Vô Kỵ khó có thể thành anh hùng. Đây lại là một nét rất “kịch” của Ỷ Thiên Đồ Long Ký : người tính không bằng trời tính. Thôi thì cứ ung dung, mỗi ngày vẽ mi cho tri kỷ, thiên hạ đệ nhất khoái hoạt, còn gì nữa mà không vừa lòng?

.


By Quỳnh Như

Advertisements
    • Trường
    • March 30th, 2010

    Mình chỉ muốn nói là, đem tính chất “anh hùng” để áp đặt cho các nhân vật trong truyện Kim Dung, e rằng là “trật chìa”.

    Chính bản thân Kim Dung đã nói trong bản chỉnh sửa Thần Điêu lần 2, ông chưa bao giờ đặt nặng tính chất “vì nước vì dân” kiểu như Quách Tĩnh – mà chỉ là tính chất “vì cộng đồng góp sức”, nhân nghĩa tương ái, tình nghĩa thủy chung, trong bối cảnh mà tính chất dân tộc cùng giới hạn quốc gia đang bị xóa nhòa dần. Và một điều mà ông không nói, nhưng trong các tác phẩm kiếm hiệp hiện đại lại rất rõ – Đó là những cuộc tương tranh gây ra chỉ bởi vì tham vọng chính trị của các thế lực, tính chất dân tộc hay quốc gia chỉ là một lớp phủ ngoài.

    Mình thường rất là lấy làm buồn cười khi 1 số bạn đem hình tượng của Quách Tĩnh làm tiêu chuẩn “anh hùng” để đánh giá nhân vật của Kim Dung. Anh hùng của Kim Dung là dạng anh hùng vì cộng đồng, chân tình chân nghĩa, sống đúng theo lương tâm, không vì danh lợi, thậm chí có thể vượt qua được những quy tắc hay tiếng tăm thông thường của thế nhân – Như vậy, Trương Vô Kỵ hoàn toàn là 1 hình tượng anh-hùng đúng nghĩa theo tiêu chuẩn của Kim Dung.

    Không làm vua thì đã sao, ngốc nghếch khờ khạo thì đã sao, vứt bỏ “giang sơn” thì đã sao – đó không phải là những tiêu chuẩn để đánh giá “anh hùng”. Xả thân vì nghĩa, hết lòng vì tình, ngay cả người có phụ bạc mình vẫn có thể tha thứ – Trương Vô Kỵ nằm giữa 2 thái cực cực đoan là Quách Tĩnh và Dương Quá lại rất gần với Kim Dung. Đến mức mà Kim Dung đã nói rằng, nếu nhân vật nào giống mình nhất, đó là Trương Vô Kỵ.

    Thành thật mà nói, Quách Tĩnh chính là nhân vật “lạc quẻ” nhất trong hầu hết nhân vật mà Kim Dung tạo ra. Dù có là một dạng anh hùng, sống chết với những điều mình tin, điều mình muốn làm, tớ tin là Quách Tĩnh vốn cách rất xa với nội tâm của Kim Dung. Kiều Phong ban đầu cũng giống như Quách Tĩnh, nhưng cuộc đời khiến Kiều Phong vượt xa trong tầm suy nghĩ hơn Quách.

    • quynhnhu
    • March 30th, 2010

    :”)

    Có lẽ bạn cho rằng, mình đem một hình tượng “anh hùng” phổ thông để áp đặt lên các nhân vật của Kim lão nhân gia?

    Thực ra, mình lại nghĩ, nhân vật của Kim lão nhân gia mới thực sự mang tố chất của một “anh hùng” : sẵn sàng góp sức, vì chính nghĩa không tiếc mình, nhưng họ luôn mang tính chất phóng khoáng tự do, không ràng buộc, sống theo tâm tư của chính mình. Quách Tĩnh, vì thế, theo mình vẫn xứng đáng là anh hùng.

    Mình cũng không đánh giá Trương Vô Kỵ là “anh hùng” theo kiểu “tranh đoạt giang sơn”. Trương Vô Kỵ, về cơ bản, là một người quá đỗi giản dị để có thể chủ động tham gia vào những sự kiện trong cuộc đời hắn. Trương Vô Kỵ mang hình ảnh “anh hùng” kiểu Kim Dung – vì cộng đồng, vì chính nghĩa, nhưng mình tin trong thâm tâm hắn ta vẫn là một tâm hồn bình dị. Chính thế cuộc cuốn hắn vào, không phải hắn tạo ra thế cuộc. Và điều này, về cơ bản, đã tạo ra một Trương Vô Kỵ chân chất.

    Có thể do cách diễn đạt khác nhau sinh ra những cách hiểu khác nhau. Nhưng mình rất vui vì có bạn đóng góp ý kiến. Như mình đã nói, để nói cho hết về tiểu thuyết Kim Dung thì phải dùng trường thiên bút ký mới đặng. Phạm vi bài viết ở Reading cafe lại chỉ gói gọn trong khoảng 700-1000 từ, lại mang tính chủ quan, khó tránh sơ sót. Chân thành cảm ơn bạn.

    Quỳnh Như

    • shi-chan
    • March 30th, 2010

    Trong số 3 bộ, mình thích bộ Ỷ thiên đồ long ký nhất. Vốn mình cho rằng Trương Vô Kỵ là một anh hùng, song lại không có tố chất để làm vua. Nói trắng ra là anh ta không có đủ cái nhẫn tâm để lên làm vua. Thành ra kết thúc cuối cùng anh ta ra đi cùng Triệu Mẫn âu cũng là cái hay.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: