Mật mã Tây Tạng – Hà Mã

Tựa sách: Mật mã Tây Tạng

Tác giả: Hà Mã

Dịch giả: Lục Hương

Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn

.

Mình có một niềm say mê không nhỏ đối với thể loại truyện phiêu lưu nên cuốn sách này nói chung cuốn hút mình vì kết hợp cả hai yếu tố đó lại với nhau.

Mật mã Tây Tạng bắt đầu bằng tình yêu với chó của nhân vật chính Trác Mộc Cường Ba. Vì tình yêu này, Trác Mộc Cường Ba dấn thân đi tìm Tử Kỳ Lân, một giống chó ngao thần thánh, từ đó, kéo theo vô số chuyện thậm chí có khi đặt cả tính mạng của mình ra cược. Những người dính líu vào chuyến hành trình ngày một nhiều, cả người xấu kẻ tốt với vô số mục đích khác nhau. Càng đi sâu vào tìm hiểu Trác Mộc Cường Ba không ngờ mình lại càng tiến gần đến một bí mật vô cùng to lớn của vùng đất Tạng. Hành trình mà lúc đầu anh nghĩ chỉ để thỏa mãn tình yêu cuối cùng lại trở thành cuộc đua sinh tử.

Mấy trăm trang truyện mở ra cho người đọc chuyến hành trình không tin nổi đến vùng đất đẹp như thiên đường. Tây Tạng, vùng đất của Phật, hiện ra trong câu chuyện, lộng lẫy và man dại đến bất ngờ, nói như Nguyễn Tuân là có cả hai mặt lãng mạn trữ tình và hung bạo dữ dội. Và cái hay nhất của truyện là thể hiện được vùng đất ấy, không chỉ dừng lại ở miêu tả mà còn đi sâu vào thể hiện bộ mặt và tâm hồn của một vùng đất thiêng. Hà Mã đã vô cùng tài tình khi miêu tả thành công vẻ đẹp như thế, đúng hơn là đã truyền được cảm giác như đang thực sự thưởng ngoạn những mỹ cảnh tuyệt đẹp của thế gian cho người đọc.

Nếu vẻ đẹp của vùng đất Tạng khiến mình sững sờ thì khả năng kiến tạo tình huống của Hà Mã cũng hấp dẫn không kém. Tình tiết trong quyển sách này khá logic, và hoàn toàn bất ngờ. Tuy nhiên có một số chỗ cũng kiên cưỡng và hơi phi thực tế một chút. Tuy vậy mình vẫn đánh giá cao cách kiến tạo tình huống để từ đó phô bày vẻ đẹp của Tây Tạng và kiến thức uyên thâm của tác giả. Những chi tiết về Phập giáo, lịch sử, địa lý dày đặc các trang thật sự khiến mình khâm phục.

Viết thể loại science khá là khó vì bắt buộc phải có một vốn kiến thức vô cùng rộng. Hà Mã đã có được điều đó. Hà Mã rành về Tây Tạng như người mẹ rành về con mình, biết được đến từng cái sẹo, cái mụn, tính tình của con. Vì thể khi đọc tác phẩm mình đã bị choáng vì lượng thông tin được tác giả khéo léo phô ra trong tình tiết.

Và mình thích truyện này nhất ở các tình tiết liên quan đến chó. Có thể nói những trang viết về chó là những trang viết thông minh và trữ tình nhất của tác giả…

Đây là một tác phẩm rất đáng đọc. Nó làm mình nhớ đến tuổi thơ với Hai vạn dặm dưới đáy biển,…Và một lần nữa làm tình yêu dành cho thể loại phiêu lưu khoa học này của mình lại sục sôi trào dậy.

Rychan

    • sumo_slim
    • May 22nd, 2010

    Mình vừa đọc xong 2 phần “mật mã tây tạng” và thực sự bị nó hớp hồn. Ấn tượng nhất phải kể đến khả năng kiến tạo tình huống và sắp xếp tình tiết, đẩy mạch mới đầu tương đối chậm rãi, về sau thì nhanh đến chóng mặt và hồi hộp đến nghẹt thở. Điểm trừ chỉ có cách phô bày kiến thức trên những trang viết của Hà Mã, có nên chăng là đến đoạn nào cần nói về 1 điều gì đó, như xe Hummer, hay tôn giáo, chó ngao chẳng hạn, tác giả cho nhân vật tuôn ra 1 tràng, vuốt mặt không kịp. Theo mình, truyện sẽ hay hơn rất nhiều nếu kiến thức được lồng ghép một cách tự nhiên hơn nữa

  1. @sumo: thực sự thì ban đầu mình cũng nghĩ như bạn và ko chỉ trong Mật mã Tây Tạng mới có tình huống kiểu 1 tràng ko logic như vậy. Nhưng sau đó mình thấy như vậy mới tự nhiên chứ, cái ko tự nhiên mới làm nên cái tự nhiên

    • Rolex
    • July 8th, 2010

    Đúng vậy, khả năng kiến tạo tình huống thật quá tuyệt vời! Tuy hơi phô bày kiến thức nhưng mình nghĩ, nó sẽ làm tăng sự hiểu bít cho ng đọc,. Đang đợi tập 3 đây ^^

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

