The Mediator – Meg Cabot

.

Tựa sách : The Mediator (6 cuốn)

Tác giả : Meg Cabot

Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin

.

~oOo~

.

Đang mùa nóng bức nên tôi lại tiếp tục con đường đọc sách giải trí nhẹ nhàng vui vẻ của mình. Dù tôi không đọc Nhật ký công chúa song cái tên Meg Cabot xem ra đã quá quen thuộc rồi. Và đây, The Mediator… thật là một bộ truyện dễ thương. So với một số đầu sách cùng loại tôi có dịp đọc qua thì đây thực sự là một tác phẩm đáng yêu nổi bật.

The Mediator là câu chuyện kể về Susannah Simon, một nữ sinh mười sáu tuổi, mồ côi cha, sống với mẹ. Vào đầu truyện, Susie phải chuyển từ New York đến North California vì mẹ cô vừa tái hôn. Susie là một cô gái bình thường, nghĩa là cô không hoàn hảo cũng không đến nỗi quá lập dị khác thường. Điều khác thường duy nhất là cô ấy nhìn thấy hồn ma – những người đã chết mà còn vì lý do gì chưa siêu thoát được. Trách nhiệm của Susie là giúp họ giải quyết các vấn đề còn khúc mắc. Chuyện đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi Susie chuyển đến nhà mới (cùng gia đình mới) cô phát hiện ngôi nhà là một công trình kiến trúc cổ, nghĩa là nó có khả năng bị ma ám rất cao. Chính xác là có một con ma một trăm năm mươi tuổi trong phòng của Susie, tên anh ta là Jesse – một con ma “nóng bỏng”…

À, có lẽ tôi không nên kết thúc phần tóm tắt của mình bằng hình ảnh trên vì có vẻ như quen nhàm quá, quả là có quen nhưng chắc sẽ không quá nhàm. Đối với cá nhân tôi, tôi thích câu chuyện này chính là vì nhân vật chính – Susie. Những bộ truyện cùng loại tôi có dịp đọc tuy đều được kể theo ngôi thứ nhất song vì lý do này hoặc lý do khác, nhân vật chính đều mờ nhạt so với tuyến nhân vật phụ hoặc tình tiết, thậm chí một số sẽ gợi cảm giác đó không phải nhân vật mà chỉ là một cái máy tường thuật diễn biến truyện. Vớ Susie thì khác. Đây là một cô gái hoàn toàn… bạo lực. Cô ấy không sợ khả năng đặc biệt của mình, tuy không nhiệt tình lắm song nói chung khi cần cô có thể có “trách nhiệm” đến mức sửng sốt. Thôi được, thực tế thì Susie Simon không phải là một mẫu nhân vật quá sức đặc biệt, mới lạ gì. Nhưng xét trên một lọat các tác phẩm kiểu Twilight saga, Blue blood, The Immortals,… thì Meg Cabot đã chọn cho nhân vật của mình một tính cách tương đối khác lạ, thể hiện một sự chủ động cao chứ không phải cứ bị động ngồi đó, ngó và há hốc mồm một khoảng dài trước khi bắt đầu thực sự diễn vai trò nhân vật nữ chính. Và đó chính là điều thú vị ở series này.

Bên cạnh nhân vật Susie, khách quan mà nói thì các nhân vật còn lại đều tương đối mờ nhạt, kể cả nhân vật nam chính – Jesse. Tuy trong truyện, Jesse được miêu tả là đẹp trai nổi bật nhưng giữa dòng truyện cùng thể loại thì có vẻ ngoại hình không phải là thứ có khả năng giúp anh ta nổi lên được. Tính cách của Jesse dĩ nhiên có nét khác biệt, chỉ là chưa đủ để nói anh ta gây ấn tượng với tôi.

Cũng cần nói đến giọng văn hài hước rất tỉnh của Meg Cabot, đây hẳn nhiên là một điểm cộng.

The Mediator là một bộ truyện có 6 tập : Shadowland, Ninth key, Reunion, Darkest Hour, Haunted, Twilight.

Nói tóm lại, The Mediator chắc hẳn là một bộ đáng đọc cho những ai thích thể loại văn học này. Dĩ nhiên không thể chối cãi là nó còn kha khá điểm vô lý, dài dòng không cần thiết… nhưng quan điểm của tôi, như đã nói rất nhiều lần, đối với loại sách giải trí nhẹ nhàng thì khi đọc không nên khắt khe quá. Một chút huyền ảo, một chút lãng mạn, một chút vui vẻ… không phải là quá đủ cho một ngày hè nóng bức như vầy hay sao ?

Các bạn có thể mua bản in của nhà xuất bản, hoặc đọc bản tiếng Anh tại đây. Còn đây là bản do fan dịch.

chiemphong

Reading Cafe tại facebook.

  1. bản do fan dịch đã đến tập 3 và hay hơn bản dịch của NXB, bất cứ ai đọc 2 bản này đều thấy rõ.

    • chiemphong
    • April 29th, 2010

    Chính xác là đã đến tập 4.

  2. á ừ, vì lâu chưa ngó lại, bạn Veronica đã lại đưa tập 4 lên rồi, sướng quá, tối nay lại có cái đọc rồi

    • selly
    • August 4th, 2010

    sao bộ này đã xuất bản ở Việt Nam rồi sao,nhưng sao mình ra nhà sách hì không thấy vậy và cũng không ai biết bộ này cả????

    • Min
    • February 9th, 2011

    Mình rất thích bộ này, mình mua bản Anh của Macmillan cho hiệu sách Tràng Tiền được đến tập 4, còn thiếu 5,6 buồn ơi là buồn.
    Truyện này đọc thực sự hay, tâm lý nhân vật được miêu tả tự nhiên mà cũng hợp lý nữa :)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

