Tình khúc – Trang Hạ

.

Trang Hạ với Tình Khúc và những biến đổi qua thời gian

.

Tựa sách: Tình Khúc

Tác giả: Trang Hạ

Nhà xuất bản Trẻ 1995

.

~oOo~

.

.

Có những cuốn sách không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về tác giả của nó mà chính ra lại hiểu thêm về bản thân mình. Tình khúc là cuốn sách như vậy.

Trước giờ tôi chưa bao giờ đọc Trang Hạ dù rằng cô khá nổi khi dịch cuốn tiểu thuyết mà chỉ tiêu đề của nó đã gây không ít tò mò: Xin lỗi em chỉ là… Trang Hạ còn là một cây viết nữ đầy xông xáo trong vô số truyện, truyện ngắn hay các họat động giao lưu trên mạng.

Dù không đọc những gì cô viết, tôi lại vô tình biết ít nhiều thông tin về cô với  những tấm ảnh cô đang du lịch bằng xe phân khối lớn ở nước ngoài, những dòng tâm sự thẳng thắn về gia đình, người thân của cô hay cả chuyện cô tham gia biểu tình cùng thanh niên sinh viên vận động vì một Trường Sa-Hòang sa của Việt Nam. Qua những người quen – cũng là những bạn đọc của nhà văn, tôi còn được nghe kể chuyện Trang Hạ đã mướn nhà ở đâu, làm việc như thế nào thậm chí cả chuyện cô bị kẻ trộm khoắng sạch sẽ gia sản ra sao nữa.

Khác với phần đông người viết e dè và cẩn trọng, Trang Hạ thường bộc bạch rất thật lòng mình trước đám đông ngay cả khi những tâm sự ấy có thể gây cho cô nhiều phiền toái. Cũng nhờ những tâm sự chân thật này, dù không đọc văn cô, tôi vẫn có ít nhiều khái niệm về một người phụ nữ từng trải, mạnh mẽ và độc lập. Đa phần chúng ta chỉ biết tới các nhà văn như là một cái tên, một hình ảnh mịt mờ không đường nét phía sau các trang viết. Còn với Trang Hạ, dù ít có thông tin về tác phẩm của cô nhưng hình ảnh con người thật của nhà văn thì lại vô cùng sống động.

Tình khúc là một truyện ngắn chỉ có ba nhân vật và không hề có lời thoại nào. Nhân vật nữ chính xưng tôi đã yêu một họa sĩ trẻ tên Vĩnh ở cái tuổi đôi mươi mơ mộng mà cô gái nào cũng có. Nhưng rồi cô lấy Quang, một người chồng yêu và che chở cho cô, một người cần thiết cho cuộc sống đời thường đang cần giảm tối đa những rủi ro, chông chênh. Tuy vậy trong lòng cô vẫn thấy thiếu Vĩnh, thiếu cái mộng mơ, điên dại, không toan tính của sự lãng mạn non trẻ.

Truyện được viết với ngòi bút non nớt và tôi tin là những cốt truyện na ná như vậy không hiếm gặp ở những người viết trẻ. Vậy mà khi đọc nó lại làm tôi rung động. Trang Hạ ngày đó sao khác giờ quá. Một cô gái mong manh, đa cảm giờ đã trưởng thành. Và rôi tôi lại miên man nghĩ tới những đổi thay mà thời gian và cuộc đời gây ra trên mỗi chúng ta. Chúng là những thay đổi nho nhoi, dần dà để rồi sau một quang thời gian đủ dài, tất cả vụt rõ ràng, sừng sững và to lớn. Một tác phẩm hay là bởi những rung động mà nó gây ra trong người đọc. Tình khúc cộng với những hiểu biết mà tôi có về tác giả đã gây nên những rung động như thế.

Quang Hải

    • asa
    • June 2nd, 2010

    Vậy nên, có lẽ câu chuyện dành cho những người quan tâm đến Trang Hạ nhiều hơn những bạn đọc đến với Tình khúc bằng góc nhìn văn học? ^^

    • quang0hai
    • June 3rd, 2010

    Mình nghĩ chúng ta chỉ có một góc nhìn chung đó là góc nhìn Nhân văn. Văn học, nghệ thuật hay mỗi cá nhân chúng ta đều nằm trong đó. Tác phẫm dù theo hình thức nào nhưng khi tiếp cận với bạn đọc tạo được những rung động nhân văn đều được coi là thành công. Bức tranh Van Gogh với cái tai bị chính ông cắt cụt gây nhiều dư luận và quan tâm hơn khi chuyện ông tự cắt tai được nhiều người biết đến. Mình nghĩ quan điểm xem xét trên tòan cảnh như thế khách quan hơn là quan điểm chỉ xem xét tới nghệ thuậttự nó và chỉ nó… Trong bài viết này mình muốn đề cập tới khía cạnh này trong cách phán xét, thưởng thức của mỗi chúng ta. Nói cả đến cách mà mỗi tác phẫm đi tới người đọc cũng vô cùng khác nhau nữa và hầu như không có quy chuẩn.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

