Nhắm mắt thấy Paris – Dương Thụy

.

Tựa sách: Nhắm mắt thấy Paris

Tác giả: Dương Thụy

Thể loại: tiểu thuyết tình cảm

NXB Trẻ (năm 2010)

——————————————————-
.

Mình nghĩ mình yêu văn của  Dương Thụy. Cách mình yêu theo kiểu là tình đầu xao xuyến ấy. Hồi đó đọc cuốn Oxford thương yêu thấy thích lắm…

Lớn lên rồi, tình cảm ấy cũng dần thay đổi. Bây giờ đọc lại mình vẫn cảm thấy thích Oxford thương yêu. Cho nên so ra thì cuốn sách cũ ấy hay hơn một bậc so với quyển sách mà mình sắp review.

Mình sẽ nói về quyển này và so sánh với Oxford thương yêu.

Cả Oxford và Paris (tạm gọi như vậy cho ngắn) đều là những tác phẩm màu hồng. Nhưng Oxford thiên về tình cảm, yêu đương hơn, hay đúng hơn nó có một cái gì đó màu hồng phấn và lãng mạn hơn Paris rất nhiều. Paris thì lại tập trung vào sự tranh đấu, khát vọng tuổi trẻ bla bla các thứ nên truyện này sẽ có màu hồng sẫm (vẫn màu hồng vì nó vẫn còn lý tưởng chán)…

Mình đánh giá cao Oxford vì các lý do sau đây. Nhân vật chính của Oxford rất dễ thương, couple rất đáng yêu. Khi đọc truyện có tình huống gút mở hợp lý, câu chuyện tình cảm của hai người tiến triển logic. Khi đọc, có những tình tiết hài hước rất thú vị. Nói chung chuyện yêu đương của hai anh chị này khiến mình có cảm giác ừ  có lẽ là có thật…Cái cảm giác có thật ấy chính là cảm giác quan trọng nhất khi đọc một tác phẩm lãng mạn.

Paris thì không có được điều đó vì mình cảm thấy Dương Thụy phân vân không biết đi hướng nào trong Paris. Vì thế nên cả hai mặt tình cảm và khát vọng tuổi trẻ đều không được thể hiện tốt. Dương Thụy cũng cố gắng đem chất hiện thực vô truyện nhưng lại càng phá hỏng nó khi tạo ra một không khí nửa mùa cổ tích. Và càng khiến mình không tin vào câu chuyện. Haiz thà là Dương Thụy cứ trung thành với phong cách lãng mạn yêu đương như trong Oxford còn tốt hơn.

Paris còn thấy Dương Thụy ôm đồm quá nhiều nhân vật, khiến cho các nhân vật không nổi bật lên. Đến giờ mình vẫn còn nhớ Thiên Kim và Fernando trong Oxford, nhưng nhân vật trong Paris thì mình quên gần hết. À ngoại trừ Pink Lady.

Có thể nói Pink Lady là nhân vật ấn tượng nhất trong Paris dù cô là nhân vật phản diện. Có lẽ là vì Dương Thụy xây dựng nhân vật chính diện không thành công nên đã bị cái cô phản diện này đè bẹp mất. Hehe…

Nhân vật chính trong Paris là bản sao của Thiên Kim trong Oxford. Nhưng tiếc là bản sao này không để lại ấn tượng lắm. Mình nghĩ là vì Dương Thụy không muốn lặp lại mình trong Oxford nên đã cố bẻ tính cách của cô này đi một tí. Nhưng càng bẻ thì mình càng cảm thấy cô nhân vật chính vô duyên tệ.

Dương Thụy cũng thử thể nghiệm một cách kể chuyện behind the scenes. Mình đánh giá cao cách thể nghiệm này nhưng tiếc là đôi lúc mình cảm thấy nó hơi thừa thải và không có tự nhiên…

Cuối cùng nếu đọc Oxford mình đã cảm thấy cuộc đời màu hồng, cảm thấy bạn Thiên Kim thiệt đáng yêu. Thì đọc Paris mình không có cảm giác gì hết…mọi thứ  cứ trôi tuồn tuột đi ^ ^

Hi vọng sẽ đọc được những cuốn sách hay hơn của Dương Thụy.

À điểm cuối, hình như ở Paris giọng văn duyên dáng mà Dương Thụy đã dùng trong Oxford đã biến mất hay là tại mình nhầm Y___Y

rychan

Một review khác cho truyện này viết bởi shirrlly

    • LGB
    • July 5th, 2010

    Với tôi, DT viết còn hời hợt, nhân vật chẳng chút cá tính, cứ mâu thuẫn chan chát! Tôi thậm chí ko thể so sánh DT với Nguyễn Thiên Ngân – một cây bút trẻ, nhưng đầy cá tính. Tôi sống ở nước ngoài, lấy chồng nước ngoài, nhưng đọc sách DT cứ thấy xa lạ, chẳng thấy thực tế cũng như gần gũi. Đọc một lần thấy thất vọng. Oxford thương yêu đầy khiên cưỡng, một cô gái bản lĩnh kiếm học bổng đi học Thạc sĩ mà cư xử trẻ con ko ra trẻ con, ng lớn ko ra ng lớn, cứ lố bịch và kệch cỡm!
    Nhất là đọc cuốn Venice và những cuộc tình Gondola, thấy giật mình khi đọc DT viết về nước Bỉ, về chú bé Manneken Pis. Hết hồn vì ngôn từ phải nói là “thô thiển”, ko hiểu sao biên tập viên vẫn để nguyên! Đó là nếu đem so với Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương của NTGU thì một trời một vực. Cả cuốn sách đọc ko cung cấp mấy thông tin bổ ích cho ng đọc, chỉ những thứ vụn vặt, hay nói về bản thân tác giả quá nhìu, mô tả cảnh chỉ quanh đi quẩn lại vài từ “đẹp”. “dễ thương” mà ng đọc dù cố gắng ko sao hình dung ra khung cảnh.
    Chao ôi! Xuất bản hàng loạt sách, mà ko cuốn nào để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, cứ hời hợt hời hợt… vậy thì nên dừng lại đi, DT ạ!

    • ryanclow
    • July 11th, 2010

    @LGB: uhm có lẽ DT nên dừng lại để nhìn lại mình ^ ^

    • Huynhdong
    • October 29th, 2010

    Um, that su mjh thay chj dương thụy viet rat hay,mjh doc oxford ruj,no nhe nhang,ma cug hay hay nua,moi nguoj deu co cam nhan chu quan cua mih,vj the đừg áp đặt ý kiến lên người khác,ngề vjet van gjog nhu lam dau tram ho vay, lam sao ma thoa man từg nguoj dc,vj the moi nguoj dug nój nặg lờj vớj tác gja wa nhé!

    • micella
    • October 30th, 2010

    Nhắm mắt thấy paris làm mình cảm giác tác giả đang kể lại chuyện của một ai đó, đơn giản chỉ lả kể, nghe một lần rồi thôi….

    • nana
    • November 12th, 2010

    lúc đầu mình đọc oxford thương yêu thì đã không thích cáh viết của dương thụy rồi. môt câu chuyện quá êm đèm k gây cấn k kịch tính và tôi cũng k ấn tượng.Khi biết dt có tác phẩm mới tôi cũng đã tìm đọc những tưởng tác phẩm này sẽ có sự đột phá mới,nhưng sư thật thì nó quá tệ.Dương thụy đã có một bước tiến về nội dung,nhưng cách viết truyện vẫn vậy vẫn đều đều,không có bứt phá.cách khai thác nhân vật và cốt truyện vẫn chưa triệt để, nó khiến cho người đọc cảm thây không thỏa mãn và có chút gì đó hơi hụt hẫng.

    • Anh Luzt
    • January 1st, 2012

    cảm giác sau khi đọc ?Tiếc tiền.nhân vật chẳng kah1c nào phim vn: tài năng ,xin đẹp,tự tin…mất việc này có ngay việc kah1c.Tình cảm cũng hỗn độn chẳng đâu vào đâu.chuyện tình mai với louis đến quá nhanh,miêu tả quá dài và kết thúc lãng xẹt…điều đó làm cho chuyện tình mai và daniel vô lí sao sao…công ty qua lại chỉ toàn chuyện tình dục.Cái việc “Yêu một người và quan hệ với một người do hấp thụ từ một nền văn hoá ” của louis trở nên vô lí quá chừng……….thất vọng.có nhiều nhân vật chẳng biết xuất hiện làm gì nữa và chẳng biết học như thế nào ( ví dụ là manma Christine )

    • saboten
    • August 4th, 2013

    Đồng ý, không thích Dương Thụy lắm…thà đọc tiểu thuyết Tung quở còn hay hơn

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

