Hiểu về trái tim – Minh Niệm

Tựa đề: Hiểu Về Trái Tim

Tác giả: Minh Niệm

Nhà xuất bản Trẻ và First News

“Còn nơi nào tuyệt diệu hơn cõi đời này vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ đau !”

~Hạnh phúc~

Quyển sách này là một quyển sách rất đẹp, đậm chất suy tư thiền định, nhưng cũng rất giản đơn và dễ hiểu đối với người đọc. Bản thân tác giả là một người theo đạo Phật, sáng lập nên dòng Thiền Hiểu Biết, và thực hiện trị liệu tâm lý nên cuốn sách này là những chiêm nghiệm riêng tư của tác giả về cuộc đời, hay đúng hơn là tụng ca cuộc sống trong những trang viết khai mở tâm hồn.

Có lẽ ai trong số chúng ta cũng đã từng nên lên những thắc mắc: Tại sao chúng ta lại đau khổ ? Tại sao hạnh phúc không ở mãi bên ta ? Tại sao  chúng ta yêu ? Tại sao chúng ta nhàm chán ? Quả thật rất nhiều, rất nhiều tình huống trong cuộc sống khiến ta bối rối, khiến ta không hiểu nổi bản thân mình.  Và quyển sách này, cũng giống như hàng trăm quyển sách khác sẽ giúp ta tìm hiểu về những xúc cảm sâu thẳm trong trái tim của bản thân. Nhưng có lẽ điều đặc biệt nhất là quyển sách này là do một người Việt viết, và hơn hết là một quyển sách rất giầu Phật tính, rất êm đềm và trang nhã.

Tôi đặc biệt thích các sắp xếp các bài viết trong quyển sách này. Chúng đi theo từng cặp sóng đôi, hỗ trợ và bổ sung cho nhau, giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu và so sánh. Nếu mở đầu là cặp đôi Khổ Đau và Hạnh Phúc thì kết thúc bằng Ích Kỷ và Trách Nhiệm ngoài ra còn các cặp sóng đôi khác khá thú vị như Tình yêu-Tình thương, Tức giận – Chịu đựng, Ghen tuông – Tha thứ….

Hiểu chính bản thân mình là chủ đề lớn nhất của quyển sách này, cũng là mục đích của tác giả khi viết 50 bài về những trạng thái tình cảm khác nhau của con người. Nhưng mình lại thấy ẩn sau đó chính là tình yêu thương dành cho cuộc sống của tác giả Minh Niệm. Phải rất yêu thương cuộc sống ông mới có thể viết những dòng thế này:

Vì vậy, hầu hết những nỗi khổ mà ta thường kêu ca, thật ra chỉ vì nó bất như ý với ta mà thôi. Rõ ràng cái khố của ta không hẳn là cai khổ của kẻ khác. Cho nên thay vì than van: “khổ quá” thì ta nên nói “nó không vừa ý tôi” mới đúng. Cách nói này sẽ đánh động vào ý thức để giúp ta nhìn lại thói quen phản ứng của mình thay vì rượt đuổi theo đối tượng khác. Từ đó ta sẽ hiểu quan niệm “đời là bể khổ” chỉ là do cách nghĩ, hay chỉ là định kiến.

~Khổ đau~

Khi lắng nghe được chính mình và những người thân yêu bên cạnh, khả năng lắng nghe của ta sẽ đi xa hơn nữa. Trong giây phút im lặng nao đó, ta sẽ nghe được những tiếng kêu thương từ những góc tối cuộc đời giữa muôn ngàn bước chân xôn xao và hờ hững

~Lắng nghe~

Mộng ảo là do chính tâm thức điên đảo của con người dệt lên chứ đó không phải là bản chất của cuộc đời. Vì cuộc đời vốn rất tươi đẹp

~Thành thật~

Còn bạn, bạn sẽ nhận được gì khi có quyển sách này. Tôi nghĩ điều đầu tiên bạn nhận được chính là một tấm lòng của tác giả, và thứ hai là tấm gương để bạn soi mình vào để thấy và hiểu rõ bản thân bạn hơn, và cuối cùng là chìa khoá để mở cửa trái tim của bạn, của những người xung quanh, và cả cuộc đời này nữa. Chúng đều là những công cụ hữu ích để cuộc sống của bạn ngày càng tươi đẹp hơn, thậm chí cho cả những người xung quanh.

Cuốn sách này dĩ nhiên không phải loại sách bạn có thể đọc từ đầu đến cuối vì ở đôi chỗ tư tưởng của tác giả khá là khác lạ so với bạn, hoặc là do giọng văn rất êm ái của tác giả, dùng những câu dài, sử dụng nhân xưng phi ngã “ta”, cách sử dụng điệp ngữ và nhịp điệu dàn trải nhẹ nhàng tạo cảm giác rất thiền, an tĩnh và thư thả khi đọc. Vì vậy tôi nghĩ bạn nên chọn đọc cuốn sách này trong một nơi tĩnh lặng, chỉ đọc chủ đề bạn thích thôi, đọc từ từ chậm rãi, kèm theo một tách cà phê thơm lừng, chắc chắn những gì được viết từ tấm lòng của tác giả sẽ khiến cho bạn hiểu mình hơn. Hoặc bạn cũng có thể đọc khi đang đứng trước sự mất cân bằng để có thể nhìn ra con đường trở lại sự an hoà ổn định.

Còn nếu bạn không muốn đọc, bạn cũng có một phương tiện khác. Cuốn sách tặng kèm một đĩa DVD  (audio) bao gồm 50 bài đọc do các ngôi sao nổi tiếng trình bày. Tôi đã nghe Quyền Linh đọc Khổ đau bằng một chất giọng trầm ấm mạnh mẽ tràn đầy năng lượng, thích hợp để nghe khi bạn cần ai đó để động viên khi cảm thấy quá đau đơn. Giọng của Ngô Thanh Vân trong Hạnh phúc thì ngọt ngào hơn, dịu dàng và chia sẻ, tạo cảm giác tâm sự nhẹ nhàng, gần như khuyên bảo và an ủi. Còn rất nhiều rất nhiều nghệ sĩ khác với những cách đọc khác nhau, tụ chung lại tôi thấy họ đều thể hiện xuất sắc phần việc của mình. Nếu bạn thật sự không biết tìm ai để chia sẻ, hay an ủi, hay là quá ngượng ngùng để kể cho người khác tâm sự của mình hãy bật đĩa DVD này và lắng nghe, tôi nghĩ tấm lòng của tác giả và của cả người đọc sẽ giúp bạn rất nhiều.

Bài review này đã nói rất nhiều rất nhiều về tấm lòng. Tôi cũng muốn kết bằng một nhận xét của GS.TS Trần Văn Khê dành cho Hiểu Về Trái Tim.

Đối với tôi chữ tâm quan trọng nhứt trong cuộc đời. Yêu thương là cho đi trọn vẹn chứ không nhận lãnh về mình. Khi yêu thương thì tận hưởng tình thương, nhưng không để mình say mê và khổ luỵ về tình thương đó. Trong đời tôi chưa biết ghen, vì khi ghen tức là mình không tin cậy lòng chung thuỷ của người mình thương và không tự tin mình có đủ khả năng để giữ được tình thương của người bạn đường. Nên khi nhận được quyển sách này, tôi say mê, đọc kỹ nhận thấy có những điểm tương đồng trong quan điểm sống. Và tâm đắc với những trải nghiệm, những khám phá thấu đáo qua từng vấn đề, khía cạnh phong phú của nội tâm, tâm hồn con người.

Cuốn sách Hiểu Về Trái Tim chính là cuốn sách giúp bạn đọc làm được điều đó: hiểu rõ và chữa lành trái tim, tâm hồn của mình và của những người xung quanh, để mọi người cũng được sống trong hạnh phúc và yêu thương.

Lời cuối: Lợi nhuận từ việc bán quyển sách này sẽ được góp vào quỹ từ thiện dành cho việc mổ tim cho trẻ em nghèo. Ngoài ra cuốn sách này là một trong số các chương trình của hội từ thiện Hiểu Về Trái Tim. Để biết thêm thông tin bạn có thể truy cập vào website http://www.hieuvetraitim.org

Phát hành cùng với sách Hiểu Về Trái Tim là một CD Audio thu âm 50 bài đọc trong tập sách, với sự tham gia diễn đọc của 50 nghệ sỹ nổi tiếng.

Bảo Quốc, Thành Lộc, Hữu Châu, Hà Xuyên, Tú Trinh, Kim Xuân, Hồng Hạnh Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Ánh, Thanh Điền – Thanh Kim Huệ, Thanh Mai, Tăng Bảo Quyên, Tăng Thanh Hà, Anh Thư, Thanh Hằng, Ca sĩ Thanh Thúy, Dv Thanh Thúy -Đức Thịnh, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Phương Thanh, Việt Trinh, Thái Hòa, Hà Kiều Anh, Giáng My, Mai Phương Thúy, Nguyễn Thị Huyền, Lê Khánh, Thiên Lý, Quyền Linh, Chi Bảo, Trung Dũng, Bình Minh, Thùy Dung, Ngọc Khánh, Dương Yến Ngọc, Xuân Lan, Hoàng Yến, Ngô Thanh Vân, Lý Hùng, Quốc Thái, Đại Nghĩa, Quý Bình, Phước Sang, Anh Quân, Quỳnh Hoa, Thanh Bạch, Đỗ Trung Quân, Thanh Vân, Thanh Tùng.

rychan

    • Phan Thanh Hằng
    • Tháng Bảy 17th, 2010

    Tình cờ search tên tác giả Minh Niệm, thì lạc vào đây. Nhờ vậy mà đọc bài cảm nhận này phê quá, chứng tỏ bạn đã đọc rất kỹ cuốn sách Hiểu Về Trái Tim rồi. Mình cũng đọc suốt 2 ngày vì không kìm chề nổi sự háo hức tò mò qua lối diễn giải thật thấu đáo từng tâm lý của tác giả. Tất nhiên mình phải đọc lại hàng chục lần nữa, nhưng bây giờ trong đầu mình đang có nhiều biến động kể từ khi có cuốn sách như một “bức mật đồ”. Ngoài những hiểu biết thuộc hàng trí tuệ ra, điều khiến tôi cảm và “yêu” tác giả nhất chính là một tâm hồn yêu quê hương đến tràn trề. Cách ông nâng niu từng câu Kiều, ca dao, hay thành ngữ dân gian để dẫn dắt vào những cung bậc có khi khiến người đọc phải rơi nước mắt vì sung sướng. Câu hỏi trong đầu tôi bây giờ là làm sao để làm được những điều ấy? Hiểu thì đủ chưa? Và một câu hỏi phụ cũng khiến tôi suy tư mãi là tác giả Minh Niệm thực ra là ai, sao mà ông có thể hiểu con tim nhân sinh đến thế mà ông lại là một nhà… tu!

      • ryanclow
      • Tháng Bảy 17th, 2010

      Vì ông ấy là một nhà tu nên mới hiểu nhiều về nhân tình đến thế ^ ^…có rất nhiều triết lý trong quyển sách này liên quan đến Phật giáo, nhưng cũng có rất nhiều điều khác hẳn. Mình cũng rất thích cách ông dùng thơ và văn chương Việt Nam trong các bài viết ^ ^…Bạn có trong nhóm TNV tham gia lễ ra mắt sách Hiểu về trái tim không nhỉ ?

    • Tùng Giang
    • Tháng Bảy 17th, 2010

    Mình cũng tình cờ vào, thấy bài này thật sâu sắc. Mình rất dãnh diện khi Việt Nam mình có những nhân tài như vậy. Vì trước nay sách Hạt Giống Tâm Hồn đều mua ở nước ngoài. Bây giờ thì nước ngoài ( Nhật, Đức) đã mua lại rồi. Tôi cũng mong có một cơ hội đến được xử sở hoa đào của thầy Minh Niệm.

    • Như Mai
    • Tháng Bảy 19th, 2010

    Lại cũng tình cờ tìm hiểu tông tích tác giả Minh Niệm mà lạc vào chốn này. Tuyệt thật! bài viết của bạn trúng phốc cảm nhận của mình về cuốn sách “Hiểu về trái tim”. Ngoài những cảm nhận ấy ra, mình còn thấy tác giả yêu quê hương một cách mãnh liệt và chân thành, tất cả những ca dao- tục ngữ- Truyện Kiều – nhạc Trịnh đều góp phần khơi dậy một khung cảnh thanh bình và tràn trề hạnh phúc của dân Việt trước khi bị bọn “vật chất hiện đại” chiếm cứ. Đọc tác phẩm tâm lý, mà ta thấy cả con đường phải đi của một dân tộc và nhân loại. Mình yêu tác phẩm này ghê lắm, và cũng “yêu” luôn tác giả, nên ngày nào cũng lên google tìm kiếm lung tung mà chẳng tìm thấy vết tích gì? Đúng là “chân nhân bất lộ tướng”. Mình có biết chút ít về triết lý nhà Phật, nên khi đọc tác phẩm này mình vui sướng đến hét lên vì tác giả đã quá can đảm khi bát bỏ chủ trương đi tìm một thế giới hạnh phúc “hư ảo trong va vời”. Sự can đảm này chắc sẽ gặp “sóng gió” đây, nhưng ít ra nó cũng đủ đánh thức những con tim còn ngủ mê và tiếp sức cho những con tim đã sẵn sàng rung cảm. Đây có phải là chỗ mà bạn cho là khác hẳn đạo Phật mà bạn đã từng biết không? Một đạo Phật như tác giả Minh Niệm diễn giải thì mình… yêu thích, còn như những gì mình đã biết thì xin…bye bye, hihihi…..

      • ryanclow
      • Tháng Bảy 19th, 2010

      Đúng rồi đó…quan điểm rõ ràng nhất là ỏ chỗ ông bảo Đời không phải là bể khổ đó ^___^

      Đạo lý của Minh Niệm đơn giản là khuyên con người từ bỏ tham sân si nhung không phải là để tìm về một cõi mơ ảo nào đó mà để sống tốt, sống đẹp trong cuộc đời này. Mình đánh giá cao điều đó nhứt trong tác phẩm này…^__^

      Bạn có nhận ra là cấu trúc của mỗi bài viết thích hợp dùng để nghe audio hơn là để đọc không ? ^__^ hehe…

  1. Cám ơn em ryan vì đã viết review này. Mình vừa mua xong hôm nay, phải nói là ngay khi đọc những dòng đầu tiên của phần Khổ đau thì đã quyết định mua ngay không do dự.

    Nhưng đúng như Tác giả Minh Niệm đã nói, những người muốn từ bỏ tham sân si đã hiếm, những người làm được lại càng khó hơn.

    Cách viết triết lý đơn giản, dễ hiểu mà gần gũi; ví dụ xúc tích, rất thực tế và dễ liên tưởng đến bản thân cũng như XH hiện tại.

    Một quyển sách RẤT HAY.

      • ryanclow
      • Tháng Bảy 21st, 2010

      Cám ơn chị đã chia sẻ…

      em may mắn là người đọc có cuốn sách này trước khi nó xuất bản 3 ngày…Đọc ngấu nghiến trong cả đêm ấy ^ ^

      ^__^

      Tác giả còn khá nhiều bài hay mà không được đưa vào quyển sách này…Haizzz

      • Còn khá nhiều bài hay huh em? Ở đâu vậy?

        • ryanclow
        • Tháng Bảy 24th, 2010

        Có một bài tên là Đồng tính ^ ^ hehe (em chỉ biết có mỗi bài này không nằm trong tuyển tập thôi…Chị có thể vào trang danong.com lục phần radio Hiểu Về Trái Tim ^ ^ )

    • Jackie Phan
    • Tháng Bảy 21st, 2010

    Thân chào các bạn! Mình đang ở tận Cananda nhưng theo dõi gần như đầy đủ những thông tin về cuốn sách HVTT. Thật ra, mình đã nghe radio đàn ông 2 năm qua và mình đã tỉnh ngộ và sống tốt đến bây giờ cũng nhờ những triết lý giản dị mà sâu sắc của thầy Minh Niệm. Hiện giờ mình mới nhờ người gửi qua nhưng mình thấy bìa sách rất đẹp và nghe nói nội dung đã được thầy Minh Niệm viết lại súc tích hơn nên mình hao hức lắm. Vô tình vào đây đọc những chia sẻ của các bạn mình thấy rất gần gũi với nhau. Mong rằng những gì chúng ta tiếp thu được từ một người đã khổ công khám phá sẽ giúp cho đời sống của mỗi chúng ta nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn, để những người chung quanh chúng ta và chính chúng ta đều tin tưởng rằng dù đời sống vật chất có bao phủ đến đâu thì vẫn còn đâu đó những ngọn hải đăng chiếu sáng!

      • ryanclow
      • Tháng Bảy 21st, 2010

      Ừ…Em cám ơn anh đã ^ ^ quan tâm và đồng cảm, hi vọng anh sẽ tiếp tục sống tốt ^ ^

      Mà nếu có lòng anh nên mua nhiều nhiều, tặng cho bạn bè để có nhiều người được tiếp xúc với những điều giản dị này hơn…

      Và cũng để gom tiền ủng hộ trẻ em nghèo mắc bệnh tim nữa…

      (Em đang bán cuốn sách này á haha)

        • NARosa
        • Tháng Tám 12th, 2010

        Chào ban,

        Minh ben Canada, muon tim mua sach Viet, chang han nhu sach HIEU VE TRAI TIM, NOI BUON CHIEN TRANH….
        Nho ban chi dân. Thành thât cam on,

    • đồng xanh
    • Tháng Bảy 23rd, 2010

    Wow.. các bạn có vẻ tâm đắc với quyển sách HVTT dữ a. Mình cũng thế, đọc đi đọc lại nhiều lần rồi mà vẫn thấy phê. Bởi vì đó là những điều từ thế hệ cha mẹ mình đã trăn trở mà vẫn chưa tìm thấy câu giải đáp thỏa đáng. Như các bạn đã chia sẻ, sức hút của cuốn sách còn là vì những chây lý sâu sắc lại được diễn tả bằng giọng điệu thật bình dị và chân chất. Tác giả như trút hết cõi lòng của mình ra để mong mọi người cùng chia sẻ và “tận hưởng” với tác giả. Có điều làm mình thắc mắc mãi, là có những chuyện “quá đời” (bài Tình yêu, Ghen tuông, Trao thân…)thì làm sao tác giả biết rõ tất tần tật nếu chưa trải nghiệm qua nhỉ? Vì tác giả là một thiền sư mà, chả nhẽ tác giả “biết đời” rồi mới đi tu ư??? Hehehe… Có ai trong các bạn cũng nghi vấn và dám hỏi thẳng với tác giả dùm mình không? Mình có nhỏ bạn – bạn trai của hắn vốn là học trò của tác giả Minh Niệm, hắn cho mình email của tác giả Minh Niệm mà mình chưa dám viết thư hỏi thử. Có hơi ngại ngùng. Mình gửi các bạn nha, ai liên lạc được và có câu trả lời thì hãy “trình làng” tại đây nha!!! (minhniem@gmail.com) :) Chúc may mắn !!!

      • ryanclow
      • Tháng Bảy 24th, 2010

      Mình nghĩ là không cần thiếu phải trải qua mới có thể có kinh nghiệm đâu…Giống như là mình viết về chuyện yêu đương chưa chắc mình đã yêu đương như vậy.

      Những gì của tác giả viết ra, rất đời, nhưng có lẽ mình nghĩ là do tác giả đã được tiếp thu từ những người khác…Tác giả có làm công tác trị liệu mà ^ ^

  2. Hihihi… chỗ này vui quá, bình luận cuốn sách đang “hot” hiện nay đây nè! Hôm nọ đọc báo thấy thông tin quá hấp dẫn về cuốn sách, liền chạy một mạch tới nhà sách Trí Tuệ, gặp 5-6 bạn cũng loay hoay chờ chị bán sách gói mấy chục cuốn sách này về làm quà cho người thân. Chưa kịp hỏi thăm thì chị bán hàng hỏi ngay: “Em đọc cuốn sách này chưa? Tuyệt lắm đó. Lần đầu tiên chị đọc 1 cuốn sách gần 500 trang trong 1 ngày 1 đêm đó, hay và thực tế lắm em ơi!”. Còn chờ gì nữa, mình cũng “tậu” về phòng, pha trà, đốt nến lên và nghe CD trước. Nghe tới đâu thấm tới đó, rồi im lặng rồi khóc..hehehe… khóc ngon lành như bị bồ đá:) Uhm… hơn 30 đầu mà mình mới nghe những điều tuyệt vời như thế, và mình có cảm tưởng như tác giả viết riêng cho mình, trúng phốc tim đen. Cũng có vài chỗ mình thấy hơi lạ, tư tưởng rất mới, nhưng mình tin từ từ rồi mình cũng sẽ hiểu thôi. Điều quan trọng là làm sao để nhớ trong mỗi ngày để thực hành đây? Và hình như trong đầu mình bây giờ cứ lãng đãng những câu nói đầy minh triết trong cuốn sách, khiến mình như đang sống trong giấc mộng thật đẹp vậy. Quả thật, đọc xong cuốn sách thấy lòng mình nhẹ nhõm và yêu đời hơn, thấy con đường phía trước sáng sủa và tràn trề hy vọng hơn. Mình tin những gì tác giả viết ra đều xuất phát từ sự tu thiền và trí tuệ chứ không hẳn là do nghiên cứu hay quan sát người khác. Ba mình là nhà giáo lâu năm, khó tính, vậy mà đã mau chóng “thuộc lòng” những câu nói tâm đắc và những bài thơ nhẹ nhàng và sâu sắc của tác giả. Ba mình đã nói với mình cuốn sách này sẽ trở thành một hiện tượng cho nhiều thế hệ. Vì vậy ai có duyên đọc cuốn sách đầu tay và áp dụng sớm thì coi như là… tiền bối nhé. (Cảm ơn bạn Đồng Xanh đã cung cấp email của tác giả MN, mình sẽ thử!)

    • ryanclow
    • Tháng Tám 13th, 2010

    NARosa :

    Chào ban,

    Minh ben Canada, muon tim mua sach Viet, chang han nhu sach HIEU VE TRAI TIM, NOI BUON CHIEN TRANH….
    Nho ban chi dân. Thành thât cam on,

    Mình không biết cách nào giúp bạn luôn…

    Nhưng bạn thử liên lạc với người thân bên Vn nhờ mua giùm, hoặc nếu bạn muốn mình mua giùm hay muốn có những thông tin chi tiết hơn thì bạn liên lạc với mình qua email: caikien00@yahoo.com

    • Thanh Trang
    • Tháng Chín 10th, 2010

    Tặng các bạn bức ảnh Thầy Minh Niệm rất quý này nhé:

    http://www.mediafire.com/?xfyildw3c2b33o2

    • Thanh Trang
    • Tháng Chín 10th, 2010

    Bức hình này mới là “hàng độc” nè :)

    http://www.mediafire.com/?6d532mo0c8yl2sp

    • Natalie
    • Tháng Chín 20th, 2010

    Một kiệt tác của nhân loại rất hay và đầy triết lý nhân sinh …

    • triết
    • Tháng Chín 21st, 2010

    Hehehe… Thầy tu gì mà đẹp trai quá chừng quá đỗi hè! Coi như “tài sắc vẹn toàn” hen. Mình bỗng dưng muốn đi tu rồi đây :)

    • Jason Lee – UK
    • Tháng Mười 10th, 2010

    Day la cam nhan cua rieng minh. Chua bao gio minh doc 1 cuon sach thay “da” nhu cuon HVTT. Ngoai nhung giai ma nhung cung bac cam xuc mot cach chi tiet va ro rang, Thay Minh Niem con giai ma luon nhung bi an cua su van hanh vu tru nua. Minh dac biet thich cach giai thich cua Thay ve Ontology (ban the hoc) ve tinh chat Phi-cuc-bo (non local) va thu vi nhat la The Butterfly Effect (hieu ung canh buom). Minh cung dang theo hoc nganh Meteorology, nhung khong the ngo rang nhung hien tuong thien nhien lai co lien quan mat thiet voi tam ly con nguoi nhu the. Dieu nay cac nha khoa hoc chac se rat ngo ngang day!!! Neu HVTT duoc dich sang tieng Anh thi qua la amazing, nguoi tay phuong se phai kinh ngac ve nhung hieu biet ve tam hon va ca nhung linh vuc sieu nhien cua nguoi Viet Nam nhu trong tac pham doc dao nay. Minh co cam tuong nhu Thay Minh Niem la mot nhan vat gi do rat dac biet ma chung ta chua the goi dung ten duoc. Nhung chac chan nhung “thanh tuu” cua Thay se la mot tai san lon cho nhan loai. Rat nguong mo va cung rat mong duoc dien kien 1 lan. (jason77_lee@aol.com)

    • nguyen
    • Tháng Mười Một 6th, 2010

    Thay Minh Niem da co chieu sau noi tam rat tuyet dieu nen moi noi dc nhu vay. ma trong phat giao goi la chanh niem, co chanh niem moi co dc nhan thuc sau sac nhu vay. Qua that la bac ky nhan xuat chung. hy vong cuon sach nay se nam tren guong cua moi nguoi nhat la nhung ban tre ngay nay. xin cam on thay Minh Niem!

    • nguyen
    • Tháng Mười Một 6th, 2010

    neu ban nao thay kho khan trong viec can sach, du bat cu o dau, minh luon san san giup ban, hay lien he voi minh neu ban can: bui_duong07@yahoo.com. chuc cac ban nhiu niem vui!!

    • Hồng Quyên
    • Tháng Một 27th, 2011

    Chào các thân hữu! Tớ may mắn có được lá thư chúc tết này của Thầy Minh Niệm từ một người bạn. Xin chia sẻ lại mọi người để cùng nhau suy gẫm nhé. Thật tuyệt vời!

    *********

    Các anh chị thân thương!

    Năm nay tết không nhằm cuối tuần, nên các anh chị sống ở hải ngoại không được nghỉ để ăn tết. Thật ra mình cũng có thể xin nghỉ làm, nhưng mình lại không biết sử dụng ngày ấy để làm gì cho hay, cho giá trị. Tự mình tổ chức ăn tết à? Ngán lắm, vả lại, mình cũng chẳng biết làm gì giữa xứ người như thế này. Nên thôi, cứ theo thói quen đi làm kiếm tiền như mọi ngày và ăn tết bằng ký ức vậy. Kệ, một ngày trôi qua cũng nhanh thôi mà! Phải như trong gia đình ai cũng đồng lòng nghỉ làm, bạn bè cũng nghỉ và cả cộng đồng đều quyết tâm nghỉ, thì may ra mình mới đủ can đảm cùng nghỉ. Nói như thế để thấy mình luôn chịu tác động rất lớn bởi tâm thức cộng đồng. Việc đón tết cũng phải được “đốt” từ “ngọn lửa” của số đông người cùng thấy giá trị của những ngày thiêng liêng ấy và cùng đủ bản lĩnh để vượt qua những rào chắn của thói quen bản thân và hấp dẫn lực bên ngoài. “Nhập gia tùy tục” đúng là việc mình cần phải làm cho bằng được khi đến ở xứ người. Thế nhưng, dù đã cố gắng như mọi người lăng xăng sắm sửa quà cáp hay bày biện tiệc tùng rình rang trong những ngày “new year” của xã hội tây phương thì mình vẫn thấy thiếu vắng cái gì đó lớn lắm, mà ở đây – xứ người – không bao giờ có thể bù đắp nổi.

    Chắc cũng không khó nhận ra cái thiếu vắng ấy chính là cái không khí rộn ràng của dọn dẹp nhà cửa, chùi lư, cúng ông Táo, đi chợ hoa, treo thiệp tết, dán câu đối đỏ. Mình nhớ lắm khung cảnh quay quần bên nhau gói bánh chưng bánh tét, xào mứt tết, hồi hợp chờ đón giao thừa, lạy tạ trời đất tổ tiên. Mình không thể nào quên được ngày mồng 1 tết được người lớn căn dặn phải nói năng nhỏ nhẹ và cẩn trọng, rồi tụm năm tụm ba hay lê la hết nhà người này đến nhà người khác trong xóm để chuyện trò mà không cần biết tới thời gian. Mình muốn đi đâu thì cũng phải chờ qua bữa cơm sum họp gia đình, chúc tết ông bà cha mẹ để được lì xì lộc đầu năm. Ở bên này, cộng đồng người Việt của mình chỉ có thể đến chùa hay nhà thờ để xin lộc đầu năm mà thôi. Nếu có đại gia đình cùng ở chung một tiểu bang thì có thể ăn chung với nhau một bữa cơm. Thế là hết. Không có hình thức nào khác nữa. Vài người còn nặng tình quê thì cố gắng tìm kiếm những bài viết, những chương trình radio hay tivi ngày tết trên mạng, hoặc nghe lại những bài hát thân quen để được tắm mình trong dòng suy tưởng về một cái tết thật hạnh phúc ở quê nhà. Nếu chưa trải qua cảm giác xa quê hương nhiều năm, mình sẽ không thể thấy hết cái hạnh phúc tuyệt vời của ngày tết truyền thống như thế nào đâu. Nó thiêng liêng và cần thiết tới dường nào!

    Nhiều người cho rằng nhớ quê hương thì vẫn có thể giữ trong lòng, đâu nhất thiết phải có những hình thức như thế. Nói thì nói vậy chứ mình có bao nhiêu giây phút để đối diện và nâng niu nỗi nhớ ấy. Mình chỉ nghĩ thoáng qua trong khoảnh khắc nào đó, rồi lại tiếp tục để tâm suy tưởng mông lung hay nắm bắt những vấn đề mình cho là hệ trọng hay thiết thực. Cho nên hình thức cũng quan trọng lắm. Nội dung và hình thức không thể tách rời nhau được, dù có khi mình chỉ cần nhấn mạnh một trong hai cái mà thôi. Khi những hạt giống trong tâm hồn được thể hiện ra lời nói hay hành động, nó sẽ biến thành nguồn năng lượng sinh động và gây tương tác mạnh mẽ với mọi đối tượng xung quanh. Tần số khuyếch đại của nó sẽ tùy thuộc vào thời gian duy trì những chuỗi hoạt động ấy, cộng thêm sự thành tâm của mình. Thật ra, tết không có cái “tâm điểm”. Nó là những gì mà ta có thể nếm trải ngay từ những ngày dọn dẹp nhà cửa, lặt lá mai hay lau lá chuối để chuẩn bị gói bánh kìa. Nếu ta chỉ ráng làm cho xong hay chỉ mong mỏi vào phút giao thừa và ngày mồng 1 thì ta sẽ thất vọng. Ta sẽ thấy chẳng có cái gì hấp dẫn nhất đang chờ đón ta cả. Bởi lẽ, cái mầu nhiệm chính là do ta sống sâu sắc được với giây phút hiện tại, không còn mong cầu hay chống đối gì nữa, thấy lòng bình yên và thanh thản, chứ không phải do sự hấp dẫn từ đối tượng hay hoàn cảnh đem đến. Có thế nói tết ở trong nụ hoa, bánh mứt, câu đối, câu chúc an lành hay khói hương trầm nghi ngút. Tết nằm trong tất cả cảnh vật và sinh hoạt ấy. Tuy nhiên, nếu thiếu cái “tâm đón tết” thì những thứ ấy cũng chẳng mang ý nghĩa tết.

    Các anh chị ở quê nhà đón tết như thế nào? Có tiếp nối và phát huy những truyền thống tốt đẹp của ông cha ta không? Đạo đức hay truyền thống văn hóa cũng giống như loại cây xanh, nếu không được nuôi dưỡng thì nó sẽ héo tàn và lụn bại. Thầy có nghe nói mấy năm trước nhiều anh chị đã chọn những ngày tết để đi du lịch, mục đích để nghỉ xả hơi sau một năm trời làm việc quần quật vất vả. Có một lý do khác nghe lạ lùng hơn nữa là vì các anh chị muốn tránh né cái mệt nhọc của việc dọn dẹp nhà cửa, và tránh né cả sự phiền nhiễu của những buổi gặp gỡ đón tiếp người thân hay bạn bè trong những ngày tết. Nhiều anh chị từ Sài Gòn ra tận Nha Trang để ăn tết chung với người tây, vì nghe đâu ngoài ấy tổ chức tết dành cho người tây rất “truyền thống”. Nghe thật ngạc nhiên và đáng buồn. Trong khi người tây thì yêu tha yêu thiết những nếp sinh hoạt trong ngày tết của dân tộc ta, trong khi người Việt hải ngoại thì thèm lấy thèm để những nghi lễ đơn sơ mà linh thiêng vô cùng, còn chúng ta đang sống với nó thì lại muốn trốn tránh nó. Một người Việt chính gốc mà lại ăn tết nguyên đán “ké” với người tây ngay trên xứ sở của mình là nghĩa lý thế nào? Thật không thể tưởng tượng ra nổi. Có phải đây là một trong những nguyên do khiến con người không thể hạnh phúc: có thì hững hờ, đến khi không có hay mất đi thì mới thấy quý giá? Nếu thế hệ chúng ta không thể giữ gìn được những nếp sinh hoạt có tính chất bồi dưỡng giá trị tâm hồn, nâng cao tình người của truyền thống như thế thì thế hệ con cháu ta sẽ ra sao? Các anh chị có biết không, một trong những nguyên do lớn nhất khiến con người ngày nay sống không có định hướng, dễ rơi vào cảm xúc lạc lõng cô đơn, dễ bị khủng hoảng hay bạo động, là vì họ sống quá tách biệt. Họ không quan tâm giữ gìn các mối quan hệ mật thiết và nhất là không tìm thấy nguồn cội của mình. Không thể gắn kết thì không được chở che, nuôi dưỡng. Cho nên khi ta còn có thể đi chung một con đường, còn ngồi chung một mâm cơm, còn tin tưởng để chia sẻ với nhau những điều rất thật, là ta vẫn còn nằm trong vòng tay ôm ấp của trời đất và vũ trụ. Bởi nguyên tắc điều hợp vũ trụ chính là sự tương tác – mỗi cá thể phải luôn gắn kết chặt chẽ với các cá thể khác, sự liên kết càng lớn thì sự tồn tại và an ổn sẽ càng lớn.

    Năm nay thầy nhập thất ở Hawaii, nên không thể cùng ăn tết với các anh chị trong thiền thân Hoa Anh Đào (ở Hoa Thịnh Đốn) như mọi năm. Dù vậy, thầy vẫn không bỏ bớt bất cứ hình thức đón tết nào mà mình đã từng được trao truyền và thực hành trong suốt 35 cái tết qua. Nó đã trở thành một phần của đời sống của thầy rồi. Nhờ có những khoảnh khắc thiêng liêng ấy mà thầy đã đủ sức vượt qua những đoạn đường gian nan đến nghiệt ngã. Một trong những ước mơ lớn nhất của thầy bây giờ là được đón tết trên chính quê cha đất tổ của mình, được đến từng nhà trong thôn xóm để viếng thăm và chúc tết mọi người, được ngồi uống trà và chia sẻ thật nhiều với những người thân-bạn bè-học trò rất thân thương sau bao năm xa cách. Các anh chị ơi! Thầy hy vọng các anh chị vẫn còn “ngọn lửa” đó như thầy, vẫn còn muốn giữ gìn cái hay cái đẹp của dân tộc mình, vẫn còn hăng hái đứng ra tổ chức cái tết thật hay thật ý nghĩa cho con cháu mình để chúng ý thức và thừa hưởng. Bản thân mình cũng sẽ thấy cuộc đời này vẫn còn có nhiều giá trị hạnh phúc rất gần mà đôi khi tham vọng đã khiến mình quên lãng. Các anh chị hãy thắp hương trước bàn thờ tổ tiên trong ngày tết mà hứa rằng, sẽ đem hết tài năng và tấm lòng ra để đưa con cháu mình đi về tương lai bằng chính tuệ giác mà tổ tiên đã sống và trao tặng, chứ không phải bằng “văn minh vật chất” hay “khoa học hiện đại” – thứ đang rút mòn năng lượng sống hồn nhiên, tươi vui và hòa điệu của con người.

    Kính chúc các anh chị và gia đình thêm một năm đầy năng lượng bình yên, hạnh phúc và thương yêu.

    T. Minh Niệm

    • Đặng Tiến
    • Tháng Hai 13th, 2011

    Xin chào tất cả các bạn!
    Tôi nghĩ chúng ta nên thành lập các CLB hiểu về trái tim ở từng khu vực, để có thể trao đổi, chia sẻ những vấn đề học được từ quyển sách và nâng đỡ nhau trong cuộc sống để có cuộc sống hạnh phúc hơn. tôi nghĩ ý nghĩa cuối cùng ở quyển sách là thế. Ban đầu sẽ offline vào cuối tuần với buổi caphe. khi nào ổn định thì conect với các nhóm khác. Đây cũng là ý của Thầy, trước khi quyển sách Hiểu về trái tim 2, dự kiến xuất bản vào cuối năm nay!
    Xin ý kiến cúa các bạn!

    • Tớ đồng tình với bạn. Tớ mới chỉ tạo nhóm Thắc Mắc Từ Trái Tim trên fb, chỉ có vài cô bạn là ủng hộ, còn lại mọi người kể cả được mời vào nhóm cũng nói là viển vông, sách vở..hic hic. Tháng 9 này , HVTT 2 sẽ ra mắt mọi người đấy!

    • Alex Phạm
    • Tháng Ba 17th, 2011

    Con xin cám ơn Thầy dù không biết Thầy có đọc được những gì con viết hay không, vì duyên lành đã cho con được đọc quyển sách của Thầy viết, nhờ có sách mà con đã lấy lại cân bằng cho bản thân, lý giải được nhiều điều mà con từng thắc mắc…! Con xin cám ơn Thầy về tất cả.! Cám ơn tất cả các bạn vì đã chia sẽ về món quà HIỂU VỀ TRÁI TIM nhé.!

    • thu ha
    • Tháng Tư 13th, 2011

    Rat hay.minh chi moi doc may phan thoi nhung hay lam nha

    • Minh
    • Tháng Sáu 4th, 2011

    Chưa gặp Thầy, mới chỉ đọc sách của thầy thôi nhưng mình cảm thấy Thầy là người thầy tuyệt nhất trong những “người thầy” của mình từ trước đến giờ.
    Chẳng có câu hỏi nào mà Thầy không trả lời cho mình cả. Nhận thức mình đã được mở rộng ra rất nhiều và mình cảm thấy tự tin hơn trong con đường tu tập.

    Hy vọng thầy Minh Niệm có thể viết thêm một cuốn sách nữa cho các em thiếu nhi và thiếu niên (tượng tự sách Giáo Dục Công Dân) để các em dù chưa có trải nghiệm nhiều về cuộc sống cũng có thể học và làm theo.

    • Trinh
    • Tháng Mười Một 25th, 2011

    Mô Phật con chào Thầy ,con không biết Thầy có nghe thấy con nói không ??? nhưng con vẫn cứ nói ..con đã đọc hết những bài Thầy viết ..con cũng đã coppi bài viết của Thầy mang về blog nhà con rồi ..hay lắm Thầy ạ ,con đọc hoài và suy ngẫm mãi cuối cùng con đã hiểu một điều ..hèn chi Phật Thích Ca Mâu Ni đã biết ”đời là bể khổ ”nên Ngài đã buông bỏ hết ngai vàng ,vợ đẹp con ngoan để đi tìm chân lý mà cứu độ chúng sanh ..Ngài thật Vĩ Đại .Thầy Minh Niệm ơi ! con cám ơn Thầy nhiều lắm ,thầy đã cứu rỗi linh hồn con ..giờ tâm con đã thanh tịnh ,bớt nhiều phiền não ..không còn khổ đau ..giờ con chỉ muốn theo Thầy đi Tu thôi ,con tâm đắc nhất câu này của Thầy ”còn nơi nào tuyệt diệu hơn cõi đời này vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ đau ! ” câu này thật hay thầy ạ .Con mến chúc Thầy luôn được an vui khoẻ mạnh hạnh phúc nơi xứ người nha .Vạn sự Như Ý Kiết Tường Thầy nhé !

    • Thư
    • Tháng Một 4th, 2012

    Mình đã đọc cuốn sách này, phải nói là rất nhiều lần, mỗi lần đọc là mỗi lần mình cảm nhận nó theo một cách khác và thấy mọi thứ trở nên bình yên hơn giữa dòng đời vội vã và xô bồ.
    Từ khi đọc cuốn sách này, như theo một lẽ tự nhiên, mình rất muốn chia sẻ cuốn sách cho tất cả mọi người, bởi nếu ai cũng sống với tư tưởng của cuốn sách thì cuộc đời thật tươi đẹp biết bao. Và từ đó, tôi đã tranh thủ mọi cơ hội để giới thiệu cuốn sách với tất cả mọi người. Chắc ở trong Nam thì nhiều người đã biết về cuốn sách này rồi, nhưng ở miền Bắc này, mọi người vẫn còn ngơ ngác lắm. Chưa nhiều người biết về cuốn sách. Mà việc giới thiệu cuốn sách đến giờ vẫn là 1 mình tôi làm. Vậy nên, tại sao chúng ta ko lập 1 CLB ở miền Bắc để đưa cuốn sách HVTT đến với mọi người, chắc chắn rằng mọi thành viên trong CLB sẽ có nhiều việc để làm, nhiều cơ hội để trải nghiệm. Các bạn thấy việc này như thế nào?

    • Ha Mi
    • Tháng Ba 7th, 2012

    Mình là một người rất trẻ tuổi nhưng sớm tự lập vì tình cảm gia đình không được may mắn như những người khác. Mình phải tự định hướng cho cuộc sống và tương lai của mình. Trên con đường ấy đã vô tình gặp một người, người đó đã làm cho mình đau khổ rất nhiều, mình đã từng oán giận người đó hơn 1 năm. Cuốn sách là điều cuối cùng của người đó mà mình giữ lại. Cho đến bây giờ, khi đọc cuốn sách ” Hiểu Về Trái Tim – Tác giả Minh Niệm ” thì mình đã hoàn toàn không còn oán giận người ấy nữa. Cái mình được và may mắn ở đây là chính cuốn sách này nói lên được đúng những điều trái tim mình muốn nói, trái tim mình chưa biết, chưa nhận thấy, chưa thoát ra khỏi được cái tầm thường. Đọc nó xong có lẽ trong chúng ta ai cũng sẽ có chung một số cảm giác. Và mình cũng không ngoại lệ. Bây giờ thật nhiều cảm xúc, nhưng chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Thầy. Thầy đã chỉ cho con biết 1 con đường là giá trị chân thực.
    Khi mình đọc nó xen lẫn vào là cảm giác hối tiếc sao nó nằm trong tủ 1 năm rồi mà không đọc. Nhưng chưa phải là muộn mà quan trọng là đúng thời điểm. Hiện tại mình đang rất cần những điều đó.
    ” Con chúc Thầy luôn luôn mạnh khoẻ và con hy vọng sẽ được đọc thêm nhiều nhiều nữa “

    • Lynh Chi
    • Tháng Năm 4th, 2012

    Chào cả nhà! Mình được một người bạn bên New York gửi tặng quyển sách “Understanding The Heart – The Art of Living in Happiness” và kèm theo câu hỏi có biết tác giả là ai không? Cả nhà chắc biết tác giả là ai rồi hỉ? Nếu anh bạn mình đọc được tiếng Việt và vào đây thì chắc còn ngưỡng mộ tác giả nhiều hơn nữa. Anh ấy nói rất nhiều bạn bè trẻ tuổi yêu thích cuốn sách này và rất muốn đến Việt Nam để tìm hiểu văn hóa. Hãnh diện ghê! Mình nhận được món quà đặc biệt này cứ cười tủm tỉm hoài, vì mình có cả hình tác giả “chưng” trong phòng “ngủ” nữa mà (vì để ở ngoài sợ bị người khác “chôm” . Có 2 điều đặc biệt mình thích, đó là bản tiếng Anh khá hay (không biết do tác giả viết lại hay do ai dịch), và bìa sách nhìn rất thiền rất sâu sắc (tuy font chữ không đẹp như bản tiếng Việt). Chỉ tiếc là ngay cả bản tiếng Anh mà cũng không có hình tác giả (dù nhỏ như trái nho cũng được). Mình thử gõ tên cuốn sách và tác giả trên google thì thấy sách đang được bán tại rất nhiều điểm phát hành lớn của Mỹ như ebay, amazon, barneandnoble,… Nhưng hơi thắc mắc là sao anh Chi Bảo nhà ta không có động tĩnh gì trong trước cho mọi người biết để đặt mua. Cũng không biết trong nước có bán không nữa? Có ai biết không hở, cả nhà? Nếu phải đặt mua từ Mỹ thì e là hơi “đét” đó nghen……

    • kaname
    • Tháng Tám 1st, 2012

    Đọc sách tôi lại có cảm giác nó cũng xa xôi như hạnh phúc mà con người cố công tìm kiếm rồi lại bị cho là kẻ ngốc vì nó ở ngay cạnh ta. Quyển sách có thể là những tư tưởng, triết lý tốt, đúng đắn nhưng nó đơn thuần chỉ cho tôi biết cái này là đúng đấy hãy làm theo, giống như một người thầy chỉ cho trò biết đây là đúng làm theo đi. Nó không khiến tôi cảm giác được nó như một người bạn thấu hiểu tôi, chấp nhận khiếm khuyết và giúp tôi tự đứng lên. Nó không tạo được cảm xúc mạnh mẽ muốn thay đổi nơi tôi vì trên thực tế con người làm việc theo cảm xúc chứ không phải lí trí đó là lí do ta cần điều khiển cảm xúc, những hành động lí trí cũng do cảm xúc tạo ra vì vậy tôi cần một sự truyền cảm mạnh hơn, gần gũi hơn để không cần phải là giáo sư, tiến sĩ mà là những con người đang thật sự sa ngã có thể hiểu và muốn thay đổi. Có lẽ sau vài năm nữa tôi sẽ hiểu được những điều trong sách qua chính cuộc sống và trải nghiệm riêng tôi hoặc tôi sẽ có trong tay hạnh phúc theo một con đường khác, theo những người tôi dễ dàng tiếp cận tư tưởng và giúp tự bản thân tôi thay đổi. Vì hạnh phúc có cả hàng trăm con đường đi tới và chẳng việc gì phải sợ khi bản thân đã có ý thức về cuộc sống và tự hoàn thiện bản thân mình. Dù gì cũng cảm ơn tác giả rất nhiều, tôi cũng nâng cao hơn nhận thức của mình qua quyển sách này. Có điều này chẳng liên quan gì nhưng tôi muốn bày tỏ thêm, trể con ngày nay thật đáng thương, chúng chỉ được dạy cách tồn tại và đạt được những gì mà mọi người và xã hội cho là tốt từ bằng cấp đến vật chất mà chẳng ai dạy cho chúng điều cơn bản nhất là vì sau chúng phải sống, phải hiểu được giá trị để sống mới có thể yêu thương và biết ơn cuộc đời đã cho chúng cơ hội sống, có những người may mắn tìm được mục tiêu sống nhưng phần lớn lại lạc lối và đơn giản là tồn tại, vì vậy theo bản năng cứ tồn tại để thưởng thụ mà thôi, chính tôi cũng chỉ tồn tại trong suốt nhiều năm qua cho đến khi tôi hiểu việc mình phải sống để làm gì, có lí tưởng và mục đích. Mong rằng những người lớn hãy tận tâm dạy chúng giá trị sống hơn là các bài toán và mớ lí thuyết nhọc nhằn.

    • Virtue
    • Tháng Một 19th, 2013

    Con cảm ơn thầy!

  3. Xin chào các bạn!

    Các bạn có thể đón đọc một vài chương đầu tiên của cuốn sách “Hiểu Về Trái Tim 2″ và “Thiền Hiểu Biết” từ tác giả Minh Niệm ở trang web chính thức của Thầy và Thiền Thân Hoa Anh Đào ở ThienHieuBiet.org hoặc UnderstandingMeditation.org!

    Ngoài ra, trang web ThienHieuBiet.org còn có chứa những thông tin như những bài pháp thoại về dòng Thiền Hiểu Biết (hoặc Understanding Meditation) của Thầy và những sinh hoạt sắp tới của Thiền Thân Hoa Anh Đào.

    Còn chờ gì nữa? Hãy nhanh chân truy cập và đón đọc những chũ đề chứa rất nhiều bài học mới của Thầy trong HVTT 2!

  4. Bạn ơi, nhưng mà trang web chưa chính thức hoàn tất hay sao í, chỉ có những bài pháp thoại của Thầy là được cập nhật đầy đủ, còn các phần còn lại hình như chưa hoàn tất…như Thiền và Tuổi Trẻ nè, Thông Tin Sinh Hoạt nè, …@@

  1. Tháng Mười Một 29th, 2010

Gửi phản hồi

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 666 other followers

