Trong gia đình – Hector Malot


Tựa sách : En Famille (Trong gia đình)

Tác giả : Hector Malot

Dịch giả : Mai Hương – Hiêu đính : GS. Huỳnh Lý

Thể loại : văn học thiếu nhi

Nxb Đồng Nai (1998)

————————————————————–

Hôm nay vô tình lục lọi mớ sách cũ thì chợt phát hiện ra quyển Trong gia đình của Hector Malot. Quyển sách này tôi đọc từ lúc mới 9 tuổi, đến nay cũng đã hơn 13 năm rồi. Ấy vậy mà mỗi khi nhớ đến thì những cảm xúc và từng chi tiết một vẫn hiện rõ mồn một trong ký ức tôi.

Trong gia đình kể về cô bé Perinne mới mười hai tuổi cùng mẹ rong ruổi trên một chiếc xe ngựa đi từ Ấn Độ đến Pháp. Khi hai mẹ con đến Paris thì người mẹ bệnh nặng. Vì muốn có tiền lo thuốc thang cho mẹ mà cô bé Perinne đã buộc lòng phải bán đi chú lừa Palikare, cũng là người bạn thân thiết nhất của em. Nhưng rồi sau cùng người mẹ cũng không qua nổi cơn bạo bệnh mà mất tại Paris. Perinne mang trong lòng nỗi đau đớn theo di ngôn của mẹ mình tiếp tục đi về Amien, nơi có những người bà con của em sinh sống để tìm một chỗ nương tựa. Em đã đi, đã vượt qua những sợ hãi giữa giông tố bão bùng để đến với Amien. Ở nơi đó, em không vội vã tìm người thân mà lại đi tìm cho mình một công việc. Câu chuyện dần trở nên sinh động và đầy thú vị khi chuyển sang kể về quá trình Perinne lao động để có tiền sinh sống qua ngày. Em sống trong một túp lều ở khu đầm lầy, dùng tiền mình kiếm được để tự khâu dép, tự may áo sơmi, tự làm cơm đãi bạn. Bằng một nghị lực và ý chí tự lập phi thường, em đã sống, đã lao động, đã sáng tạo không ngừng nghỉ.

Một ngày kia, em có cơ hội trở thành người phiên dịch tiếng Anh cho ông chủ Vulfran của mình và từ đó trở thành một người cộng sự, một người bạn nhỏ giúp ông vượt qua những cô đơn trống trải. Ông Vulfran là một người đàn ông bất hạnh. Ông giàu có, thế lực nhưng con trai ông mất tích đã lâu, họ hàng thì tìm đủ mọi cách ngăn ông tìm ra con trai mình hòng mưu đồ chiếm đoạt tài sản của ông. Sống giữa những người thân mà ông chẳng dám tin ai, cuối cùng chỉ có thể đặt niềm tin vào cô bé Perinne xa lạ.

Perinne đã ở bên ông, giúp ông dịch thuật những thư từ liên kết ông với đứa con trai, chứng tỏ cho ông thấy sự trung thành của mình, an ủi ông khi ông nhận được tin con mình đã mất, hướng ông đến một cuộc sống bớt khắc nghiệt hơn, cho ông thấy khi ông mở lòng với mọi người thì ông cũng sẽ nhận được những tình cảm quý mến từ họ. Bằng trái tim chân thành của mình, Perinne đã chiếm trọn tình yêu thương của ông để rồi cuối cùng ông ngỡ ngàng nhận ra con trai mình khi mất đi đã để lại một sinh linh bé nhỏ có tấm lòng nhân hậu và cao đẹp, đó chính là Perinne. Hạnh phúc đã mỉm cười với ông Vulfran và với Perinne, để họ tìm thấy nhau, trở về bên nhau và có một kết thúc viên mãn.

Trong gia đình là một câu chuyện đẹp dành cho các em thiếu nhi và cho cả những ai đã trưởng thành. Đến với Trong gia đình chúng ta sẽ thấy được dù rằng nghịch cảnh có khó khăn đến mấy thì chỉ cần chúng ta có niềm lạc quan và biết lao động chăm chỉ thì cũng thể vượt qua. Và dù cho xung quanh có bao dối trá lọc lừa thì với tấm lòng chân thật ta cũng sẽ tìm thấy chân tình.

Cách hành văn của Hecto Malot có đôi chút hóm hỉnh, trong sáng, cách xây dựng nhân vật có cá tính rất riêng đã mang đến cho Trong gia đình một hơi thở độc đáo và tuyệt vời. Trong gia đình là một trong hai tác phẩm nổi tiếng nhất của Hector Malot và đã từng đoạt giải thưởng của Viện hàn lâm văn học Pháp.

Nếu bạn đang cảm thấy mất thăng bằng hay quá mệt mỏi với những lo toan của cuộc sống thì bạn hãy đọc Trong gia đình để tìm khiến đầu óc thanh thản và tìm lại chút niềm tin cho chính mình.

    • nguyễn Trí Bình
    • February 24th, 2016

    Tuổi thơ của tôi cũng trải qua những giây phút khó khăn, chính những tác phẩm của Hector malot đã giúp tôi vượt qua những giờ phút khó khăn đó. Tôi rất đồng cảm với bài giới thiệu.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

