Đảo Tường Vy – An Ni Bảo Bối

.

Tên sách: Đảo Tường Vy

Tác giả: An Ni Bảo Bối

Dịch giả: Nguyễn Lệ Chi

Nxb Phụ nữ – 2006

—————————————-

.

An Ni Bảo Bối, lần đầu tiên nghe đến cái tên này là từ cô bạn thân nhất, cô than vãn rằng sao mà khó tìm được sách của tác giả này đến thế, cười. Lần thứ hai, là chạm mặt An Ni qua blog của một người trên Opera, vốn thích bạn ấy nên có hứng thú với chị An Ni mà bạn yêu say đắm. Lần thứ ba, biết được An Ni đã gọi Hà Nội là “thành phố trong kiếp trước của mình”, yêu Hà Nội đến mức rơi lệ mà không một nguyên do. Thế là, tò mò chấm dứt, tìm đến và đón chào chị bước chân du hành vào cuộc đời mình, để thấy, những linh hồn cô đơn, dù ở bất cứ đâu, vẫn có thể chạm đến nhau.

Đảo Tường Vy không dễ đọc, khó hiểu, vì nó là những mảnh bút kí vụn vỡ của một người con gái cô đơn. Không có ai, chỉ có xúc cảm đơn thuần. Chìm trong hỗn loạn những dòng cảm xúc của chị, sẽ chơi vơi nếu không thể đồng điệu với người con gái trong trang giấy. Đảo Tường Vy không có cốt truyện, có lúc như đang đọc trộm nhật ký của chính mình, với những Đà Lạt, Sài Gòn, Hà Nội thân thương và quen thuộc. Ngôn từ cứ tuôn chảy theo mạch tình cảm lan tràn. Có lúc đột ngột chấm dứt, hay bất ngờ rẽ sang một mạch chảy khác, làm ta hẫng, rồi loạng choạng đuổi theo.

Văn chương của An Ni Bảo Bối, như người bạn bên Opera đã nói, không phải thể hiện, mà là giãi bày. Câu chữ là phương tiện để dàn trải những cảm xúc mênh mang của một trái tim mãnh liệt. Không phải mạnh mẽ, mà là mãnh liệt. Một cô gái viết văn, xách ba lô một mình đi du lịch. Chị cứ đi, cứ đi, mải miết đôi chân trên mọi miền đất lạ, Hỉ Châu, Đại Lý, Tây Tạng, Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt, Phnôm Pênh,… đi không ngừng, không mục đích,  chỉ đi để tâm hồn mình có thể cảm nhận về cuộc sống, về con người, về những miền đất đã qua, về Bố, về tình yêu, về sự cô đơn trong một thế giới quay cuồng.

“…em không phải là một du khách. Em chỉ là một người đang đi. Cứ đi mãi. Tới nơi đâu cũng có thể là nhà. Nơi đâu cũng không phải là nhà. Có lẽ mỗi một chúng ta đều chỉ là một ngôi sao băng qua trái đất. Một quỹ đạo cô độc khó có thể thay đổi. Hết vòng luân hồi này tới vòng luân hồi khác. Hết vòng này tới vòng khác…”

Trong Đảo Tường Vy, chị viết về Việt Nam, qua cái nhìn của một người Trung Quốc. Chị ngắm đất nước của chúng ta bằng một cái nhìn trìu mến, mềm mại, chân thành. Chất văn nhẹ nhàng và đằm thắm, đem cái buồn cô đơn sâu lắng trùm lên cảnh vật. Việt Nam như người bạn từ kiếp trước, đem đến sự xoa dịu những đớn đau trăn trở, cho cảm xúc nồng nàn hơn.

Chị viết về gia đình, về người Bố với tình yêu thương dang dở. Tôi không khóc, nhưng tôi đau đớn. Tin rằng ắt hẳn cảm giác nuối tiếc khi rời xa người cha già sẽ ám ảnh người con gái ấy cả cuộc đời, cho đến khi chị có thể gặp lại ông bên kia thế giới.

Chị viết những suy tư về tình yêu, một tình yêu đã kết thúc. Biết rõ tất cả chỉ là quá khứ, cảm giác như đang xem một phim điện ảnh của Nhật. Những thước phim mang màu sắc u ám cứ trôi qua, trôi qua, mang lại từng kí ức rồi lại làm con người quắt quay trong nỗi nhớ và khao khát tình yêu. Tình yêu chỉ là ảo tưởng, con người chỉ có thể yêu nhau trong khoảnh khắc mà thôi. Những phút giây ngắn ngủi, nhưng tình yêu là những đốm pháo hoa cháy bừng lên, nóng rực, sáng rỡ. Lúc đó mới có cảm giác yêu nhau thật nhất. Chỉ cần có nhau giây phút đó, để rồi rời xa và lãng quên. “Thứ mà chúng ta yêu, vẫn chỉ là bản thân tình yêu. Có hay không con người đó đã không còn quan trọng.”

Tâm hồn chị, giấu trong trang sách, như đại dương sâu ba nghìn mét… “Tất cả mọi ký ức đều chìm dưới đáy biển sâu. Nước che đậy mọi hình dáng, mùi vị, âm thanh, nhiệt độ… Thời gian nuốt chửng chúng ta. Tình cảm của chúng ta cứ rơi rụng không rõ tại sao. Tốn công vô ích.”

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ…

…Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

(Sóng – Xuân Quỳnh)

Bạn trên Opera thích An Ni Bảo Bối. Tôi cũng thích An Ni Bảo Bối.

“Vì câu nói “tình cảm là bài học suốt đời của chúng ta”.

Nghĩa là, chỉ khi mắt nhắm tay xuôi, trở về với cát bụi, mới thôi mệt mỏi và khổ đau với bài học này.” (*)

For my soulmate,

…day.

Trinh Nguyễn

* Bài có dùng trích dẫn từ bài blog này của bạn Phương

P.S Xin lỗi An Ni và người yêu mến chị vì một review vụng, tôi ko nghĩ mình có thể dùng câu chữ để nói hết lên những tình cảm mà tôi trao tặng An Ni cũng như những gì tôi nhận được từ chị qua trang giấy. Chỉ xin phép được viết những dòng này tặng bạn tôi.

  1. Hãy đọc Hoa Bên Bờ ^^! Mỗi khi chạm vào An Ni Bảo Bối, tôi đều thấy lòng mình ứa lệ.

    Thật tiếc vì tác phẩm của chị được dịch ở Việt Nam quá ít.

    • Cám ơn Sai, mình có ebook Hoa bên bờ mà, nhưng vẫn mong ngóng tìm được sách mà đọc.

      Ngay cả Đảo Tường Vy mình cũng phải đọc ebook, vì tìm ko ra sách.

      Rất đau khổ!

        • Phong Linh
        • June 10th, 2012

        bạn ơi, bạn có thể cho mình hỏi xin bản ebook của hai cuốn sách này không?

        • Chiễm Phong
        • June 10th, 2012

        Tình hình là search sơ không có thấy ebook trên mạng. ‘x’

  2. bạn phi yên thử ghé nhà sách phú thọ trên đường 3/2 coi, mấy kì mình đi vẫn còn sách của an ni ‘-‘

    • Ôi mình yêu bạn *ôm hun chụt chụt*!!!

      Để mình ghé ngay ghé ngay!!! Cám ơn bạn nhé ♥

    • Tieu Nhien Nhien
    • September 14th, 2010

    Minh` thich Dao Tuong Vy, do la mot quyen sach that su dong cam va day xuc dong, du sao co gai’ cung da song, du khong tranh khoi nhung ky uc kho dau, nhung do cung la tinh yeu, co da thuc su song, co di khap noi, mang theo no ben minh`, cuoi cung co cung da tim lai du su manh me va long dung cam de yeu nhung thu tinh cam khong hoan hao trong doi, chinh’ vi` the ma` no’ dep., “tinh` cam la bai hoc suot doi”, chung ta that su khong bao gio goi la uong cong de yeu thuong mot nguoi na`o do’, ke ca thu tinh yeu nam nu duong nhu mong manh.

    Nhung minh` khong thich Hoa Ben Bo, do la mot the gioi hoang lanh, day me muoi, ich ky va yeu duoi, the gioi ay khac han cua Dao Tuong Vy. Minh` that su chi doc mot lan va khong bao gio muon doc lan thu hai, do la mot thu cam giac day am anh dang so. Chinh vi vay ma co le minh khong hieu chang? Chi An Ni dang the hien mot cai toi tam toi, sau tham nhat cua chi, hay cua phan nao gioi tre ngay nay, song co don, day bat an va tu ky nhu vay?

    • Tôi lại ngược với bạn, thích Hoa bên bờ hơn Đảo tường vy :D

    • Phi Yên
    • June 12th, 2012

    Phong Linh :

    bạn ơi, bạn có thể cho mình hỏi xin bản ebook của hai cuốn sách này không?

    http://www.e-thuvien.com/forums/showthread.php?t=9116

Leave a Reply

