Cưỡng cơn gió bấc – Daniel Glattauer

Tên sách: Cưỡng cơn gió Bấc

Tác giả: Daniel Glattauer

Người dịch: Lê Quang

NXB Phụ Nữ – 2010, giá bìa 52.000

———–

Tôi đã đọc quyển sách lạ lùng này trong khoảng vài tuần, vì đọc rất ngắt quãng, thế rồi một hôm tôi tự nhủ, nào, hãy chậm lại một chút, và đều đặn một chút. Hãy nghe theo đúng nhịp thở sâu sắc và quyến luyến khôn nguôi giữa những dòng chữ ấy. Giữa những email mà hai nhân vật chính gửi cho nhau bao giờ cũng là những đoạn nghỉ, đôi khi chỉ vài mươi giây, thỉnh thoảng vài phút, rồi vài giờ, và cả vài ngày. Tôi cảm nhận đó là những quãng lặng, khi cuộc sống hiện thực ào ã ập đến, rồi lại nhanh chóng và cố tình bị quên đi bởi cơn say chếnh choáng nhau giữa hai nhân diện trên thế giới ảo. Cứ như thế từ lễ Giáng Sinh cho đến khi những cơn gió Bấc kéo đến ngoài cửa sổ, Emmi và Leo đã viết email cho nhau, chìm đắm vào cơn say của ngôn từ trong những lá thư gửi đi từ hai chiếc laptop, tìm đến vùng ngoại vi ma mị của cảm xúc và khát khao, cố hết sức để gạt bỏ đi thực tại trắc trở, phũ phàng và hiểm nguy. Sau một khoảng lặng lại là một email mới, cứ thế cho đến khi cơn say này đã đạt đến mức độ điên cuồng, tưởng như họ không còn cưỡng lại được sự khao khát nhau ngoài đời thực được nữa.

Câu chuyện mở đầu rất ngẫu nhiên, một cô Emmi nào đó viết thư để hủy đặt một quyển tạp chí Like nào đó, và một sự nhầm lẫn đã khiến cô gửi nhầm vào hòm thư của một anh Leo Leike nào đó thay vì tạp chí Like. Và cứ thế, họ bắt đầu viết cho nhau, đề tài bắt đầu từ việc nghiên cứu sắc thái ngôn ngữ qua email, rồi chìm vào trong những mạch suy tưởng mê say về ti tỉ những chủ đề đột nhiên xuất hiện. Thế rồi dần dà, bỏ qua những cuộc tranh luận lắt léo và gay go, bỏ qua những xung đột chẳng biết từ đâu xuất hiện trong thế giới ảo, dần dần tâm hồn họ chạm đến nhau. Từ một cơn say nắng thú vị đến bạn tâm giao, đến những người tình ảo để cùng say Whiskey những đêm dài, đón gió Bấc những tối muộn, và cuối cùng phát hiện ra sự khao khát mãnh liệt dành cho nhau. Nhưng mỉa mai thay, ngoài những thông tin cá nhân mang đầy tính chất giấy-tờ và một nhân diện tạo ra qua mạng, họ chẳng biết gì về nhau. Như thế, dù có say đắm nhau đến đâu, thì mối quan hệ giữa Leo và Emmi vẫn rất mỏng manh. Họ là bí mật của nhau, là hình ảnh được gầy dựng lên trong trí óc nhau mà chưa một lần gặp gỡ. Bất cứ một yếu tố hiện thực nào cũng có thể làm đổ vỡ mối quan hệ giữa họ. Sự e ngại một khi gặp mặt nhau, hình ảnh hoàn hảo trên mạng của đối phương sẽ tan vỡ. Và một khi gặp nhau, họ sẽ không tránh né thực tại phũ phàng được nữa: Emmi đã có gia đình.

Cưỡng Cơn Gió Bấc là một câu chuyện của say đắm khôn cưỡng, được tạo lập nên tại một thế giới phi thực của internet, nhưng đồng thời lại liên kết chặt đẽ với hiện thực đến mức đau lòng. Câu chuyện được viết ra thông minh, hài hước, lãng mạn, và cũng đau đáu những bất an và nỗi cô đơn của cá nhân của thời kỳ hiện đại. Trong Cưỡng Cơn Gió Bấc, cả Emmi và Leo đều có đời thực riêng cho mình, được xây dựng chỉn chu. Nhất là Emmi, cô có một gia đình hạnh phúc, với một người chồng bao dung và hai đứa con xinh xắn, cô có cả một thế giới được xây dựng tỉ mỉ cho cuộc sống thường nhật. Nhưng rồi họ chỉ cảm thấy được sống với những cảm xúc sôi nổi, sự táo bạo, chân thành và yêu thương trong thế giới ảo – vùng ngoại vi xa xôi tách biệt khỏi thực tại. Những bức email giúp Emmi và Leo quen nhau và yêu nhau, nhưng chúng lại không thể trở thành một xác tín để họ có thể nắm bắt được nhau trong cuộc đời thực. Emmi chỉ tự do khi trên mạng, cô không thể đến với Leo ngoài đời. Một sự vô vọng trải đầy trong các trang sách, xen lẫn với men say chếnh choáng được của tình yêu. Đến cuối quyển sách, hiện thực ập đến và Leo biến mất khỏi internet, để lại cho người đọc một sự thảng thốt vô bờ.

Ngòi bút sắc sảo của Daniel Glattauer đã khiến Cưỡng Cơn Gió Bấc đạt đến vẻ đẹp độc đáo, đầy trí tuệ mẫn tiệp và vô cùng thú vị. Cách tiếp cận của ông khi chọn lối thể hiện câu chuyện hoàn toàn dưới dạng email, sự tinh tế của ông khi biến chúng trở nên tự nhiên như sự giao tiếp thực sự ngoài đời, lồng ghép vào một tài năng đỉnh cao của việc xây dựng diễn tiến và tâm lý nhân vật, đã khiến quyển sách có được sức hấp dẫn kỳ lạ. Cuộc đối thoại triền miên giữa Emmi và Leo sẽ khiến nhiều người đọc không thể dứt ra được. Đọc đến kết thúc, ắt hẳn nhiều người đọc sẽ mong muốn một sự đền đáp xứng đáng ngoài đời cho những gì mà Emmi và Leo đã dành cho nhau. Ở bìa sau quyển sách, NXB Phụ Nữ có giới thiệu quyển sách sau Cưỡng Cơn Gió Bấc, là quyển Con Sóng Thứ Bảy, bắt đầu khi một năm sau, hòm thư của Leo Leike lại báo thư mới, và cơn say tình qua mạng này liệu có thể vượt qua tất cả những rào cản để trở thành một cuộc tình thực sự? Chắc hẳn, tác giả sẽ không để chúng ta thất vọng.

by Quỳnh Như

    • phinstar
    • November 12th, 2010

    chỉ vừa mới đặt quyển này xuống cách đây vài phút, cảm xúc vẫn còn rất lưng lưng. dạo đầu khi được một người bạn giới thiệu về nội dung, suy nghĩ đầu tiên xuất hiện phải chăng đây là 1 phiên bản của “Cô đơn trên mạng”. rồi khi bắt đầu đọc tôi bị cuốn vào nó, với lối viết thông minh nhưng ko kém phần tinh tế, hài hước và cũng đầy hiện thực. có lẽ tôi hơi thiên vị một tí cho thể loại yêu thích của mình, câu chuyện được kể dưới dạng những bức thư, đối thoại trực tiếp nhưng ko theo phương thức bình thường. đọc cuốn này làm tôi thích thú như lúc đọc một tác phẩm trên mạng của Trung Quốc, cũng lối viết đối đáp thông minh dò tìm tâm lý đối phương.

    có lẽ ngày mai tôi sẽ tìm và đọc tiếp “con sóng thứ 7” cám ơn Daniel Glattauer đã cho tôi 1 cuối tuần thú vị, đã khơi gợi phần lụi tàn yêu sách mấy tháng nay của tôi.

  1. ra ngoài nhà sách để tìm cuốn này…sạch bách

  2. Mình cũng đã đọc cả 2 cuốn Cưỡng cơn gió bấc và Con sóng thứ bảy. Mình cũng cố đọc chậm lại, mỗi tối chừng 30p – 1 tiếng sau khi đã cho bọn trẻ đi ngủ, có hôm phải dùng ánh sáng điện thoại để đọc tiếp – giống ngày xưa chùm chăn đọc sách bằng đèn pin (không bật đèn vì con ngủ). Tự nhiên thấy mình trẻ lại, hay cảm xúc của mình trẻ lại. Nói chung cả 2 cuốn đều rất đáng để đọc :)

  3. mình muốn tìm ebook của quyển sách này quá! bạn nào có thì share cho mình với nha! buồn ghê…

    • Tường An Hay Ho Bí Ẩn :)L
    • June 23rd, 2014

    Nghe mọi người giới thiệu, mình tò mò muốn đọc quá đi thôi, mình biết đc cuốn này thông qua 1 ng bạn, mình quen ng này do mình nt nhầm số, mình tin vào những thứ tình cảm mà con ng dành cho nhau dù chưa gặp mặt, những lời giới thiệu đôi khi rất giống tâm trạng của mình, cơ mà, bh mình và bạn ấy ko liên lạc nữa, cũng hơi buồn, nhưng mình nhất định sẽ đọc cuốn này :)

  1. May 1st, 2012

Leave a Reply

