Thần Cupid học yêu – Julius Lester

.

Tựa sách: “Thần Cupid học yêu” (Cupid – 2005)

Tác giả: Julius Lester

Dịch giả: Quý Vũ

Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, Công ty sách Bách Việt năm 2009

.

~oOo~

.

Cuốn tiểu thuyết về Cupid đến với tôi vào một buổi Chủ nhật đẹp trời khi đi chơi với cô bạn thân. Trong lúc tìm và chọn sách cho mình, tôi vô tình tìm thấy cuốn sách được cất khá kỹ trên kệ. Cuốn sách đã gây cho tôi một sự tò mò nhất định. Thần tình yêu lại phải học yêu, và hơn thế nữa, đây là câu chuyện kinh điển trong Thần thoại Hy Lạp mà ai yêu thích bộ truyện này cũng đều biết. Tình yêu của Cupid ngoài Psyche ra thì còn ai vào đây được nữa chứ! Và nếu đã biết rồi thì tôi còn đọc làm gì? Thế nhưng sự thu hút của cuốn sách với tôi là độ dày của nó. Một câu chuyện nhỏ trong Thần thoại Hy Lạp thì không nhất thiết phải tốn nhiều giấy mực đến vậy. Hơn thế nữa, khi giở cuốn sách ra, tôi đã xem đúng một trang có đoạn này:

.

“Một cảm xúc thanh bình tuyệt đối bắt đầu thấm dần và lan tỏa khắp cơ thể chàng. Lần đầu tiên trong suốt cuộc đời bất tử của mình, thần Tình yêu Cupid muốn ở bên một  ai đó ngoài mẹ chàng. Thần muốn dâng tặng bản thân cho sắc đẹp của Psyche và bằng cách đó, thần cũng sẽ đẹp như chính nàng vậy.

Thần Cupid không hiểu điều gì đã xảy đến với mình. Nếu suy nghĩ một chút, chắc các bạn sẽ thấy thật khôi hài. Chàng là vị thần của tình yêu, nhưng lại chưa yêu bao giờ cả. Tình yêu vốn chỉ là một trò chơi đối với chàng mà thôi, một trò chơi mà chàng điều khiển bằng cây cung và những mũi tên của mình. Nhưng kể từ sau khi nhìn thấy Psyche, cuộc đời chàng không bao giờ còn trở lại như trước được nữa.”

.

Vậy là sự tò mò đã dẫn dắt tôi đọc lướt qua một vài trang sách nữa cho đến khi tôi quyết định mua cuốn sách. Tôi đã nghĩ nó không hề lãng phí cho một ngày nghỉ khi đã đọc xong. Với giọng văn hài hước, dí dỏm, Julius Lester đã kể lại câu chuyện giữa các vị thần, đặc biệt là câu chuyện của thần tình yêu với con mắt của một người từng trải, bao dung. Những bình luận về tình yêu, triết học ngoài lề câu chuyện cũng khiến ta thêm thú vị trong khi cuộc sống của các vị thần hiện lên hết sức phong phú. Thần sắc đẹp Venus ghen tuông với tình yêu của con trai khi chàng dành trọn trái tim mình cho một người thiếu nữ trần thế, thần Apollo sau khi trải qua đau khổ với tình yêu đơn phương dành cho Daphne đã sợ Cupid đến nỗi phải trốn, thần Oizys luôn tìm cách làm người ta phải trải qua những cảm xúc đau khổ, ghen tuông, v.v… Khi đọc câu chuyện này, người ta sẽ bắt gặp mình trong một vài tình huống, nhất là khi đã trải qua mối tình đầu đầy cảm xúc hồi hộp và rất đỗi ngây thơ. Một khi đã trải qua cảm xúc yêu và được yêu, con người đều thay đổi và không còn như trước nữa. Cảm giác đau đớn vì một ai khác khiến họ trưởng thành hơn và tâm hồn đẹp hơn. Câu chuyện cởi mở này rất gần gũi với thực tế, làm cho người đọc cảm thấy nó hiện hữu ngay trong cuộc đời của chúng ta vậy.

Qua câu chuyện này, tôi cũng biết thêm một điều rất thú vị về từ Psychology – Tâm lý học bắt nguồn từ cái tên của nàng công chúa Psyche, có nghĩa là Tâm hồn. Còn gì đẹp hơn khi Tình yêu và Tâm hồn hòa quyện làm một và kết tinh của nó là một hạnh phúc vô bờ. Tình yêu không chỉ có niềm vui khi hai người được ở bên nhau, mà còn có thử thách khi họ xa nhau, cũng có nước mắt và đắng cay, nhưng chỉ cần là tình yêu chân chính, không phụ thuộc vào danh vọng, tiền bạc, hai người yêu nhau sẽ vượt qua tất cả. Một bài học, một sự giải trí nhẹ nhàng, một cách nhìn nhận về tình yêu qua Thần thoại Hy Lạp, Julius Lester thực sự đã tặng cho độc giả một món quà quý giá nhân danh tình yêu trong cuộc đời này.

 

Vankey

  1. bài của bạn hay lắm á. Bạn cho mình đăng lại ở web của mình nhá. Tks nhìu nhìu :”>

      • chiemphong
      • March 21st, 2011

      Bạn đọc phần Quy định sử dụng trước khi đăng nha.

      Thay mặt Vankey, Reading Cafe cảm ơn bạn. :D

    • Hải âu
    • June 21st, 2011

    Có lẽ comment này của tôi sẽ khiến bạn khó chịu, hoặc cho rằng tôi nhìn nhận sự việc một cách phiến diện. Thế nhưng, nếu bạn nào đang có ý định mua cuốn sách này, sẽ tốt hơn nếu bạn cân nhắc bài viết dưới đây của tôi về Thần Cupid học yêu này nhé! :)

    Nếu bạn hỏi tôi, cuốn sách nào tôi muốn loại bỏ nhất khỏi tủ sách của mình, tôi sẽ không chần chừ mà trả lời ngay lập tức – chính là cuốn Thần Cupid Học Yêu này. Nhưng vì sao tôi đã mua nó? Vì lúc đó tôi bị cuốn hút bởi cái bìa, vì bị lừa bởi những lời nói của báo chí, đã ‘trót dại’ không đọc qua bất cứ trang nào. Đó là sự hài hước vớ vẩn của ông Julius .Ví dụ như: ‘Tôi sẽ dẫn bạn đi một vòng đi thăm quan những cung điện của các vị thần, nhưng câu chuyện lại không có phép điều đó…’Ừh thì vui đó, nhưng cứ chương nào cũng có những câu thế này, liệu có nhảm quá không? Thật quá sức chịu đựng mà! Bên cạnh đó, truyện của Cupid là thế, mà hãy đếm số trang anh bạn Cupid xuất hiện đi nhé! (chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi bạn ạ :-j). Tôi ghét sự nhu nhược của Cupid, cái cách Julius diễn tả việc thức tỉnh tình yêu của Cupid – cứ đùng đùng như sấm chớp ấy. Julius đã thất bại hoàn toàn trong việc miêu tả nội tâm nhân vật. Tuy nhiên, GHÉT hơn cả là sự THIẾU SÁNG TẠO của ông, đó là cái kiểu nàng Pyche trải qua 3 vòng thách thức của bà mẹ độc ác – nữ thần tình yêu Venus. Quá sức tầm thường, cứ như tôi đã đọc lại câu chuyện TẤM CÁM ấy. Điển hình là việc trộn các hạt đậu với nhau rồi bắt nàng Pyche bé nhỏ của chúng ta nhặt chúng ra và phân loại. Hờ hờ, ở đây sẽ không có ông bụt nào, nhưng vẫn cái kiểu những con chim xuất hiện (trong Tấm Cám là con gà thì phải?) rồi nhặt giùm, v.v..Tóm lại, MUA CUỐN SÁCH NÀY LÀ MỘT QUYẾT ĐỊNH SAI LẦM CỦA TÔI!

  2. Mình không phản đối nếu bạn không ưa nó vì tính sáng tạo không có gì đột phá như bạn nói. Chính câu chuyện này xuất phát trong Thần thoại Hy Lạp, tình tiết đều đã có sẵn, có chăng chỉ là nhà văn thêm chút gia vị của ông ta. Mình lúc đó mua cuốn này vì những bình luận ngoài lề của Julius về tình yêu-hạnh phúc gia đình dưới con mắt của người ngoài cuộc khá hài hước chứ không phải vì mình quan tâm đến Thần Tình yêu. Cách ông miêu tả cuộc sống của các cặp vợ chồng sau khi kết hôn, cãi cọ, yêu thương qua những mũi tên Cupid bắn ra khiến cho mình cảm thấy nó gần với đời thực. Nếu chỉ để đọc về Cupid, Psykhe để có một câu chuyện tình lãng mạn hoàn toàn giữa hai người bọn họ thì đọc Thần thoại Hy Lạp sẽ có ích hơn nhiều. (Và bạn sẽ còn ghét Cupid hơn nhiều vì trong Thần thoại Hy Lạp, thần cực kỳ tàn nhẫn với vợ lúc bỏ về bên mẹ).

    • hong ngoc
    • December 30th, 2011

    hai ý kiến khác nhau làm tôi tụt cả hứng không muốn mua nữa

    • Đó là ý kiến chủ quan của người đọc rồi cơ mà. Biết đâu bạn sẽ lại có ý kiến khác nữa? Đây không phải là một cuốn sách rất xuất sắc nhưng mình thấy nó hơn nhiều cuốn sách ngôn tình khác mà mình đã lướt qua.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

