Pippi Tất dài – Astrid Lindgren

.

Tựa sách : Pippi Tất dài – Boken om Pippi Langstrump

Tác giả : Astrid Lindgren

Dịch giả : Vũ Hương Giang

Nhà xuất bản Văn học

.

~oOo~

.

Tôi xem hoạt hình trước khi đọc cuốn sách này, xem hoạt hình cùng em gái bé nhỏ. Chính vì cái tên Pippi Tất dài rất quen thuộc nên mới xem phim thiếu nhi như thế. Ừ, xem phim thì cũng thích nhưng mà đọc truyện thì tuyệt hơn vạn lần. Vậy đó, tôi sẽ không dùng từ “hay” để nói về Pippi mà phải là “tuyệt đỉnh cú mèo”.

Pippi Tất dài chắc hẳn đã quá nổi tiếng rồi, nhưng phòng trường hợp có bạn nào vì lý do chủ quan hay khách quan gì gì chưa có dịp đến thăm Biệt thự Bát nháo của cô bé, tôi cũng xin làm hướng dẫn viên gà mờ một chuyến. Pippi là một cô bé tóc đỏ có bà mẹ là thiên thần và một ông bố thuyền trưởng đang làm vua của thổ dân da đen, vì bố mẹ đều bận rộn nên em sống một mình ở Biệt thự Bát Nháo. À, thực ra không hẳn là một mình vì Pippi còn có Ông Nicholson – một con khỉ cùng một con ngựa ngoài hành lang làm bạn, chưa kể Thomas và Annika ở bên hàng xóm hay chạy qua chơi với em mỗi ngày. Pippi có một sức khỏe phi thường, là cô bé khỏe nhất thế giới, em còn có một cái tủ chứa đầy các thứ thú vị sưu tầm qua bao chuyến đi biển và cả một vali toàn đồng tiền vàng để em mua bất kì thứ gì em thích. Câu chuyện kết thúc khi bọn trẻ đã dùng thuốc Krummelus để có thể làm trẻ con mãi mãi…

Pippi Tất dài là câu chuyện về giấc mơ được hiện thực hóa của bọn trẻ con. Và bởi vì người lớn chúng ta ngày nay cũng rất hay mơ được làm trẻ con nên xem ra đây cũng là cuốn sách tuyệt hay dành cho người lớn nữa. Không biết mọi người như thế nào chứ thuở bé, tôi có một ước ao bình dị là có thể mua sạch số kẹo trong cửa hàng kẹo. Dĩ nhiên tôi không có tiền khi đó, đến lúc thành người “hơi” lớn, hơi hơi đủ tiền để mua nhiều thật nhiều kẹo thì tôi lại chẳng mua và có lẽ sẽ chẳng bao giờ mua. Trăm ngàn lý do để bao biện cho sự thay đổi ấy. Thế nhưng trong câu chuyện này, cô bé Pippi đã giúp tôi thỏa nguyện phần nào khi biết rằng ở đất nước Thụy Điển xa xôi kia, Pippi đã từng mua sạch kẹo trong tiệm ngay khi em vẫn là trẻ con hẳn hoi, đã thế còn phân phát cho bọn con nít trong thị trấn nữa chứ. Như thể có Pippi bên cạnh thì bao nhiêu ước mơ rực rỡ nhất của tuổi thơ đều được tiếp thêm phép màu để trở thành sự thật vậy.

Còn một điều nữa mà không nên quên nhắc đến ở đây, đó là trong quá trình chuyển ngữ, dịch giả đã sử dụng một số từ ngữ khá đắt và thành thật mà nói thì phải dùng đến từ “đáng yêu”. Hãy xem nhé :

.

Thomas la thất thanh vì sợ hãi. Cậu cảm thấy những cái răng sắc nhọn của cá mập cứa vào đùi mình. Nhưng đúng lúc đó Pippi dùng hai tay tóm lấy con quái vật khát máu giơ lên khỏi mặt nước.

“Mày không biết xấu hổ hả?” Nó quát.

Con cá mập bàng hoàng ngó xung quanh. Nó cảm thấy khó chịu, vì hầu như không thở nổi khi ở trên không.

.

Một con cá mập mà phải bàng hoàng cơ đấy. Thật là hết sức đáng thương!

Mà thôi, tôi sẽ không trích dẫn ra thêm nữa. Bởi vì thú thực là còn ti tỉ thứ hay ho trong cuốn truyện thiếu nhi này mà tôi không muốn làm nhạt đi sắc màu tươi sáng của chúng bằng cách liệt kê một cách vô hồn vào bài viết giới thiệu. Có những thứ không thể trích dẫn được, các bạn biết đấy. Cho nên nếu các bạn vẫn quyến luyến thời thơ ấu ngọt ngào ngập tràn ước mơ lỉnh kỉnh con con thì kiệt tác này, tôi tin, là để dành cho các bạn.

chiemphong

  1. yêu quá.em quyết định sẽ làm quà 1/6 cho con nhóc

Leave a Reply

