Công chúa nhỏ – Frances Hodgson Burnett

.

Tựa sách : Công chúa nhỏ – A little princess

Tác giả : Frances Hodgson Burnett

Dịch giả : Nguyễn Thị Hằng

Nhà xuất bản Kim Đồng – 2007

.

~oOo~

.

Gần một năm trước, tôi đọc cuốn sách đầu tiên của Burnett – Khu vườn bí mật. Đó cũng là một cuốn sách rất hay. Thế nhưng phải thành thực mà nói rằng, tôi  thích Công chúa nhỏ hơn. Cuốn sách vô cùng đáng yêu này thực sự mang vẻ đẹp trong trẻo của một tia nắng ban mai, ấm áp và thuần khiết.

Cô bé Sara Crewe từ Ấn Độ trở về Luân Đôn theo học một trường nữ sinh năm bảy tuổi. Sara mồ côi mẹ nhưng người bố hết mực yêu thương con gái và ông thì lại rất giàu, vậy nên Sara có cuộc sống vô cùng sung túc. thậm chí xa hoa. Cũng nhờ sự giàu có này, khi Sara theo học ở trường nữ sinh của cô Minchin, em được biệt đãi chẳng khác gì một nàng công chúa. Nhưng Sara có biệt danh “công chúa” chẳng phải chỉ vì những bộ váy áo lông chồn hay bít tất lụa, hay thậm chí vì con búp bê Emily, mà bởi vì tấm lòng của em. Sara thông minh, biết cảm thông, không kiêu ngạo, tốt bụng và có một trí tưởng tượng vô bờ về những phép màu tươi đẹp. Dù ở trên đỉnh cao được tôn vinh hay khi nghèo khổ sống trong thân phận cô hầu bị bạc đãi, tấm lòng của Sara vẫn tỏa sáng, sưởi ấm cho bao số phận bất hạnh vây quanh em. Và cuối cùng, cái kết có hậu đã mang cho người đọc một cảm giác thỏa mãn êm đềm trước hạnh phúc của cô bé Sara mạnh mẽ đáng yêu.

Để nói về cuốn sách này, có lẽ tôi sẽ luôn miệng nói “Sara, Sara, Sara” bởi lẽ Burnett đã xây dựng nên một nhân vật thật Đẹp – một hình mẫu hoàn hảo cho bất cứ ai mến chuộng điều thiện ở trên đời. Giọng văn dịu dàng, tác giả thong thả kể lại một phần đời của cô bé. Cái nhìn bao dung và đầy cảm thông, qua đôi mắt Sara, nhà văn miêu tả chi tiết cuộc sống trong ngôi trường của cô Minchin từ sự giả dối hám tiền của cô giáo cho đến tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau giữa những đứa trẻ bình thường nhất. Nhưng cho cuộc đời có xoay chuyển đến mức nào, Sara Crewe vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý tốt lành của mình. Chính điều đó đã làm nên phong thái “công chúa” trong em.

Tôi biết, rất nhiều bé gái có giấc mơ được là công chúa. Tôi chỉ không rõ bao nhiêu bé có giấc mơ đó vì cùng lý do như Sara ?

“Nếu mình là một công chúa… một công chúa thực sự” Em thì thầm một mình “Mình có thể đem đến cho những người nghèo khổ niềm vui và tiền bạc. Nhưng nếu mình là một công chúa giả vờ thì mình có thể làm được một số việc cho mọi người. Những việc tương tự như vừa rồi chẳng hạn. Bạn ấy rất vui khi được nghe mình kể chuyện và mình nghĩ đó là điều mà người ta thường gọi là hạnh phúc. Mình sẽ giả vờ là một công chúa để làm mọi việc miễn sao mọi người hạnh phúc. Mình là người đem hạnh phúc đến cho người khác”.

 

chiemphong

“Nếu mình là một công chúa… một công chúa thực sự” Em thì thầm một mình “Mình có thể đem đến cho những người nghèo khổ niềm vui và tiền bạc. Nhưng nếu mình là một công chúa giả vờ thì mình có thể làm được một số việc cho mọi người. Những việc tương tự như vừa rồi chẳng hạn. Bạn ấy rất vui khi được nghe mình kể chuyện và mình nghĩ đó là điều mà người ta thường gọi là hạnh phúc. Mình sẽ giả vờ là một công chúa để làm mọi việc miễn sao mọi người hạnh phúc. Mình là người đem hạnh phúc đến cho người khác”.
    • Phong Địa Quán
    • March 24th, 2011

    Không có nhiều cuốn sách viết cho trẻ em gái có thể khiến giai thích, nhưng mình cũng thực sự thích cuốn này.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

