Những cô gái nhỏ – Louisa May Alcott

Tựa sách : Những cô gái nhỏ – Little women
Tác giả: Louisa May Alcott
Dịch giả: Nguyễn Ngọc Sương
Nhà xuất bản Kim Đồng – 2009
.

~oOo~

.

.

Hôm nay, trong cái thời tiết nóng nực đầu hạ, tôi ngồi lật giở từng trang sách Little Women (Những cô gái nhỏ) của Louisa May Alcott. Đã đọc quyển sách này bao nhiêu lần rồi, tôi không còn nhớ rõ. Tôi đọc quyển sách này từ bao giờ nhỉ ? Chắc là từ lúc nó còn đề tên là “Bốn cô con gái nhà bác sĩ March”. Chỉ nhớ mỗi lần đọc câu chuyện dịu dàng, bình yên ấy, lại như có một thứ cảm xúc lặng lẽ ngân lên từ sâu thẳm tâm hồn, để rồi những lời văn ấy cứ thì thầm mãi trong lòng, để đôi mắt tôi dừng trên trang giấy vốn đã nên lật đi. Đọc và mỉm cười.

Tôi không thể nào quên được khung cảnh bốn cô gái quây quần bên chiếc lò sưởi, hơ giúp mẹ mình đôi dép đi trong nhà và thảo luận về việc mình sẽ làm với món tiền một đô la cho Giáng Sinh. Trong cái khoảnh khắc mọi người đang suy nghĩ về một thứ đồ gì đó cho riêng mình sau bao mệt mỏi, bao cố gắng cả năm trời, thì Beth của tôi bỗng nói “Này, em bảo, chúng ta, mỗi người hãy tặng mẹ một món quà mừng lễ Giáng Sinh thay vì nghĩ đến chúng ta”. Những cô gái bé nhỏ của tôi luôn biết suy nghĩ cho mẹ của mình, luôn nâng niu trân trọng từng giây phút ở bên mẹ, bên người thân yêu.

Tôi thích cả bốn nhân vật nữ chính: Margaret xinh đẹp, đoan trang; Jo vui vẻ, tràn đầy sức sống, mê viết ăn và thích ăn táo; Beth dịu dàng, ân cần, luôn dành tình cảm yêu thương cho mọi người; và Amy nữ tính, tuy có hơi thực dụng một chút, nhưng lại vô cùng trẻ con, hay giận dỗi. Không chỉ dừng lại ở đây, cuốn sách là sự gắn kết tâm hồn của nhiều con người thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Ví dụ như, ông cụ Laurence nghiêm khắc mà giàu tình yêu thương với người cháu Laurie nông nổi nhưng chân thành. Bà March, ông March và vú Hannah đều là những bậc phụ huynh mẫu mực, luôn quan tâm và dành những điều tốt nhất cho những người xung quanh. Tôi thích những nhân vật trong tác phẩm vì họ không hoàn hảo, họ còn mắc sai lầm trong cuộc đời mình, nhưng họ không gục ngã, vẫn đứng dậy và bước tiếp.

Tôi yêu tình cảm chị em giữa bốn cô gái. Yêu, bởi những giọt nước mắt đau đớn, xót xa của Jo và Margaret rơi xuống khi biết được bệnh tình của Beth. Có khi cũng chỉ là lúc bốn cô gái chơi đùa với nhau một cách vui vẻ, những niềm vui trong họ cứ nở tung ra, say sưa, tràn đầy. Bên cạnh đó, tình bạn thuần khiết và trong sáng giữa Jo và Laurie cũng khiến trái tim tôi rung động. Họ có những trận cãi vã, có những lúc giận dỗi, và cả những suy nghĩ về cuộc đời, những ước mơ, hoài bão. Họ còn trẻ và họ sống hết mình vì tuổi trẻ của mình.

Câu chuyện về những con người dễ thương này không dài, chỉ vài trăm trang. Nhưng Louisa May Alcott đã xây dựng nên một câu chuyện dịu dàng, nhẹ nhàng và ấm áp tình người. Louisa đã gắn kết tâm hồn các nhân vật bằng sự trìu mến của mình, từ đó đề cao tình người, tình cảm gia đình ấm áp, thân thương mà cũng rất đỗi hồn nhiên, trong trẻo.

Tôi có đọc những phần sách tiếp theo của Little Women, nhưng không hiểu sao không còn cảm xúc như đọc cuốn đầu tiên. Có lẽ bởi tôi thích những cảm giác êm ái ban đầu, hoặc cũng vì tôi dành cho Little Women quá nhiều tình cảm, nhiều đến mức không thể chấp nhận thêm bất cứ điều gì. Hoặc vì tôi không cam tâm đọc tiếp một câu chuyện mà nhân vật tôi yêu thích nhất đã không còn.

Dù sao đi chăng nữa, Litlte Women cũng là một trong những cuốn sách điển hình của nền văn học Mỹ thế kỉ 19. Bạn nên tìm đọc nếu muốn một chút bình yên trong tâm hồn, muốn cảm nhận được tình thân ấm áp.

.

Bạn có thể tham khảo một bài viết khác của Reading Cafe về cùng tác phẩm trên tại đây.

    • cafe3mau
    • June 13th, 2011

    Cuối tuần mình đã chạy lại NXB Kim Đồng mua cuốn này, dù đã đọc ebook, đã download cả bản tiếng Anh.
    Thích lắm giọng văn nhẹ nhàng và tình cảm trong đây

    • Cũng vì tình cảm dung dị, giọng văn ấm áp, nhẹ nhàng mà Little Women trở thành một trong hai tác phẩm tớ yêu thích nhất mọi thời đại đấy :”>

    • cafe3mau
    • June 15th, 2011

    tác phẩm thứ hai mà bạn thích là gì thế? (chỉ là tớ tò mò muốn biết thôi)

    • cafe3mau
    • June 18th, 2011

    Tớ cũng thích Harry Potter.
    Tiếng chim hót trong bụi mận gai cũng hay

  1. em có thể mua cuốn sách ở đâu vậy các ss?

    • Bạn có thể mua ở các trụ sở Kim Đồng nha ^^ Vẫn còn rất nhiều đó :D
      Nếu không thì trên mạng cũng có ebook với tên “Bốn cô con gái nhà bác sĩ March”

      Chúc bạn vui ^^

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

