Cuốn sổ màu xanh – Hélène Montardre

Tựa sách: Cuốn sổ màu xanh – L’ agenda

Tác giả: Hélène Montardre

Dịch giả: Hoàng Nhụy

Nhà xuất bản Văn học và Nhã Nam

.

~oOo~

.

Sau một ngày mưa kèm thêm cơn chán, tôi trở nên lười biếng. Vớ đại lấy một cuốn sách với độ dày vừa phải ở cửa hiệu, tôi thực sự không hy vọng gì mấy với chọn lựa của mình. Nhưng tôi đã nhầm, câu chuyện trong sách hữu ích với tôi hơn tôi tưởng ban đầu.

Cuốn sách là một câu chuyện nhẹ nhàng kể về cậu bé Jérémie học lớp Bảy trường trung học Albert-Camus với cuốn sổ bìa xanh mà cậu bắt gặp trong thư viện. Cuốn sổ đã thay đổi toàn bộ thế giới quan của Jérémie, khiến cậu quan tâm đến mọi người xung quanh, đặc biệt là các bạn học của mình. Cậu đã dành thời gian mỗi tối để đọc, gắn bó với nó và thực sự tò mò về chủ nhân cuốn sổ đó, người mà cậu đoán là một trong số các cô bạn cùng khóa. Trong câu chuyện này, tác giả đã để cho nhân vật của mình tự tâm sự khiến nội tâm của Jérémie được người đọc cảm nhận sâu sắc hơn. Cuốn sổ xanh đã hé lộ cuộc sống của học trò và biết bao cảm xúc thời đi học. Mọi chuyện diễn ra vừa tự nhiên, vừa bất ngờ, khi Jérémie khám phá ra chủ nhân của cuốn sổ xanh bị bỏ quên kia chính là cô bạn cùng lớp Laura rất khó gần. Đến khi đó, Laura vội chuyển nhà và chỉ còn liên lạc với Jérémie qua những bức thư. Thế giới của Jérémie được miêu tả trong truyện bao gồm không gian giữa những bức tường tầng áp mái, nơi mà cậu coi như lãnh địa riêng và những bức thư của cô bạn. Đến một ngày, câu chuyện tưởng chừng đã kết thúc êm đẹp khi họ quyết định gặp nhau ở công viên và Laura trao tặng người bạn mình cuốn sổ xanh mà cậu trả lại cô, cuốn sổ mà cả hai cùng yêu thích.

Không dừng lại ở đây, nhà văn đã khiến cho độc giả của mình bất ngờ khi tiết lộ sự thật của toàn bộ câu chuyện kia. Cuốn sổ xanh đúng là do Jérémie bắt gặp ở thư viện và cầm về, chủ nhân của nó cũng đúng là Laura nhưng mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác. Laura là một cô gái rất hòa đồng và nổi bật trong khi Jérémie sống nội tâm, ít bạn và khép kín. Trong những năm tháng ấy, cậu trải qua nỗi đau mất mẹ. Tưởng chừng nỗi đau đã làm cậu ngã gục nhưng cậu đã vượt qua một cách đáng ngạc nhiên. Tất cả là nhờ cuốn sổ xanh như Jérémie tâm sự. Bên cạnh cuốn sổ xanh của Laura, cậu viết thêm cuốn sổ đỏ cho riêng mình. Jérémie đã không hề cô đơn khi có hai cuốn sổ làm bạn. Cho đến những trang cuối cùng, Jérémie khi đó đã trưởng thành mới bắt đầu viết bức thư đầu tiên cho Laura sau những năm dài không gặp lại.

Cuốn sách mang đến cho người đọc những cảm xúc nhẹ nhàng của lứa tuổi học trò. Tôi gần như đã tìm lại một phần của mình trong những tháng năm đã qua khi đọc tác phẩm này. Một câu chuyện không kịch tính nhưng vẫn thu hút bởi tính nhân văn của nó khiến cho ai cũng yêu thích và tìm đọc.

Vankey

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

