L’ Odinatueur – Christian Grenier


Tựa sách: L’ Odinatueur – Máy tính sát thủ

Tác giả: Christian Grenier

Dịch giả: Hoàng Anh dịch, Thu Phương hiệu đính

Nhà xuất bản Thời đại và Nhã Nam

.

~oOo~

.

Tôi nhận được một món quà nhân dịp lễ Halloween, một cuốn sách của Pháp thuộc thể loại trinh thám. Người tặng nó cho tôi cũng là một người yêu thích đọc sách. Có vẻ như ngày lễ Halloween và việc đọc thể loại trinh thám về những vụ bí ẩn giết người rất hợp tình hợp cảnh. Sách không quá dày nên cũng chẳng làm cho tôi mất quá nhiều thời gian.

Phải nói rằng, ấn tượng đầu tiên khi tôi bắt đầu đọc cuốn này là hết sức…tẻ nhạt. Tôi không có ý chê bai gì tài viết của tác giả, nhưng cách ông dẫn dắt một câu chuyện trinh thám không mấy cuốn hút. Thêm vào nữa, thói quen viết khá rườm rà của người Pháp cũng làm tôi có đôi chút khó chịu. Nếu không phải vì đây là một món quà do người thân tặng, có lẽ tôi cũng đã không buồn đọc tiếp. Cũng may mắn là cốt truyện không đến nỗi nào, dù một vài chi tiết khiến tôi thấy chưa hợp logic lắm.

Câu chuyện trong sách là vụ giết người hàng loạt xảy ra ban đêm. Nạn nhân thường là những người ngũ tuần, làm việc với một thế hệ máy tính mới, được điều khiển bằng giọng nói và ánh mắt. Sáu vụ giết người xảy ra cả thảy nhưng gần như manh mối là số 0. Mọi chuyện diễn tiến theo quá trình tìm hiểu và đưa vụ án ra ánh sáng, nhờ tài năng tin học của nữ cảnh sát Logicielle cùng với cộng sự là thanh tra Germain và anh chàng Max đồng nghiệp. Tất nhiên, máy tính không thể giết người, vì thế Logicielle đã từng bước khám phá ra một loại chương trình có tên TTCT do các nạn nhân dùng trước khi chết. Cô nghi ngờ đây là chương trình do tên sát nhân viết nhưng cho đến phút cuối, khi biết kẻ gây án là ai, họ cũng không thể bắt kẻ này.

Không giống như các câu chuyện trinh thám khác, L’ Odinatueur diễn biến khá chậm và được lãng mạn hóa khá nhiều. Thay vì cái cảm giác hồi hộp, tôi chỉ thấy mỗi chi tiết là điều có thể đoán trước được. Thêm vào đó, phần phi logic nhất mà tôi nhận thấy, đó là ảnh ảo xuất hiện trong trò chơi TTCT. Tôi biết cách nhìn ra ảnh ảo, và có thể khẳng định, cách tạo ra một khung cảnh chi tiết, sống động như thật trong khung cảnh mà TTCT là gần như không thể, trừ khi đó là một trò game 3D thuần túy:

Bài tập mắt kéo dài khoảng một đến hai phút; rồi đột nhiên, giống như những hình 3D từ quyển sách, cô nhìn thấy…một phong cảnh lộng lẫy: một tòa lâu đài nằm trên đỉnh núi đá, bên dưới là thung lũng xanh rờn.

Hình nổi tưởng như sờ vào được khiến cô lùi hẳn về đằng sau. Cô đã sợ chuyển động nhỏ có thể làm hình biến mất – nhưng không: chừng nào mắt cô còn nhìn được chi tiết này hay chi tiết kia của toàn cảnh lâu đài, cô có thể di chuyển chỗ ngồi, lùi về sau hoặc tiến lên trước mà không làm hình ảnh mất đi

– Chết tiệt, nó là từ video cơ đấy!

Vài đám mây trắng bồng bềnh trôi trên bầu trời. Một cơn gió nhẹ khẽ lay động cây trong thung lũng. Hình ảnh chính xác gần như hoàn hảo; một bộ phim kỹ thuật số cũng không thể tái hiện hiện thực tốt hơn được nữa.

Nói chung, văn học không hề hạn chế khả năng tưởng tượng của tác giả, nhưng đối với thể loại trinh thám, viễn tưởng, ít nhất người ta cũng phải dựa vào thực tế hoặc kiến thức khoa học cơ bản khá nhiều. Vì thế, đối với tôi, chi tiết phi logic đó không thuyết phục. Nhưng dù sao, cuốn sách cũng có một cốt truyện khá ổn kéo lại. Ít ra tôi biết được thêm một chút ít thông tin về các tòa lâu đài của Pháp và những thói quen ăn uống ở miền quê của họ. Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng thêm một câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp như một thứ gia vị cho cuốn sách của mình. Và kể cả khi người ta xếp cuốn sách này vào thể loại trinh thám, tôi vẫn thấy câu chuyện trong sách có khung cảnh thơ mộng, mang tính lãng mạn. Đây có lẽ là lý do khiến kết cục dành cho tên sát nhân không quá bi thảm.

Được biết rằng, cuốn sách nằm trong Series Heure Noire của Christian Grenier nên rất có thể sau này tôi sẽ bắt gặp một cuốn khác cùng tác giả khi đi xem sách. Nhưng có lẽ tôi sẽ không chọn truyện của ông cho thể loại trinh thám để xem lần thứ hai.

Vankey

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

