Truy tìm Dracula – Elizabeth Kostova

.

Tựa sách: Truy tìm Dracula – The Historian

Tác giả: Elizabeth Kostova

Dịch giả: Lê Trọng Nghĩa

Nhà xuất bản Văn học & Nhã Nam

.

~oOo~

.

Trong thời kì bận rộn căng thẳng này, bỗng có một khoảng thời gian lặng, tôi quyết định bốc một cuốn giải trí để thư giãn đầu óc. Thế là bốc ra đồng chí này.

Truy tìm Dracula (The Historian) chắc chắn là một cuốn sách mà các bạn yêu thích chủ đề ma cà rồng (vampire) nên tìm đọc. Tuy nhiên, chống chỉ định cho những ai chỉ ưa chuộng dạng ma cà rồng như kiểu trong Twilight Saga. Phông nền ở đây có màu đỏ thắm của máu chứ không phải của mưa tim tình yêu bay phấp phới. Cuốn sách hẳn là càng thêm thú vị nếu người đọc đã từng đọc qua kiệt tác Dracula của Bram Stoker. Nhân tiện thì Reading Cafe đã có review của Draculađây.

Nếu Truy tìm Dracula có 3/4 nội dung về ma cà rồng thì 1/4 còn lại là nói về tình yêu. Và tình yêu này, bên cạnh tình yêu gia đình, tình yêu nam nữ, tình thầy trò, hẵng còn một loại tình yêu vô cùng quan trọng, ấy là tình yêu sách, tình yêu tri thức. Có thể nói không ngoa rằng cái sự yêu sách quá mức của một trong các nhân vật chính đã hình thành nên cả tác phẩm.

Đây là câu chuyện về việc truy tìm Dracula hay Vlad Tepes – Kẻ xiên người của một số nhà sử học, những người đã bị buộc phải tin rằng tên bá tước tàn bạo xứ Rumani vẫn còn sống sau năm trăm dài kể từ khi thân xác phàm trần của hắn chết đi. Cuộc truy tìm trải qua nhiều thập niên, người này gục ngã lại có người kia tiếp tục và điểm mốc là những cuốn sách kì lạ với chỉ hình in duy nhất là con rồng hung tợn ở chính giữa. Những cuốn sách này là dấu hiệu của Dracula. Chúng đến tay những nhân vật của chúng ta theo cùng một cách: đột ngột xuất hiện trên bàn làm việc của họ khi họ còn là các nghiên cứu sinh.

Cần phải nói rằng, Elizabeth Kostova đã thể hiện một tinh thần trách nhiệm rất lớn đối với tác phẩm của mình. Bằng chứng là khối lượng kiến thức lịch sử đồ sộ được bà tập hợp lại một cách duyên dáng, đủ làm thỏa mãn hầu hết những ai muốn tìm hiểu về Vlad Tepes.

Tuy nhiên, càng về cuối, truyện càng đuối. Đặc biệt là khi đọc lý do giải thích cho toàn bộ bi kịch đẫm máu từ đầu đến cuối sách, tôi thực sự có chút bàng hoàng. Nhạt, đơn giản và có phần vô nghĩa. Kết thúc mở cũng không cứu vãn được phần yếu kém này của tác phẩm. Vậy nên lời khuyên của cá nhân tôi là, hãy đọc vì những kiến thức được cung cấp cùng đoạn diễn biến rất tuyệt giữa truyện và bỏ qua một cách độ lượng đoạn kết non tay. Bởi vì dù sao, đây cũng là một tác phẩm đáng đọc về chủ đề ma cà rồng.

Sách in đẹp. Dịch ổn. Rất phù hợp cho việc đọc giải trí những ngày nghỉ ngơi thong thả này.

.

Chiễm Phong

  1. Kể từ sau series Twilight, Darren Shan ra đời cùng vô số mấy phim truyền hình khác thì sự yêu mến dành cho anh hút máu càng lúc càng giảm. Mấy anh quý tộc bóng đêm đã biến thành mấy em teen chạy lăng quăng yêu đương nhặng xị. May ra chỉ có bạn Phỏng vấn ma cà rồng còn kéo lại chút tình yêu.

    Sẽ kiếm cuốn này về đọc thử.

      • Chiễm Phong
      • September 2nd, 2014

      Cuốn này đọc lâu rồi giờ mình cũng chỉ nhớ mang máng nhưng nhớ là khi viết review rất công tâm và thỏa mãn nên chắc là bạn Chiễm Phong trong quá khứ đánh giá không sai lắm với với mình bây giờ. :3

      Nhưng mà thấy ít bạn đọc cuốn này ghê.

    • Phương Dung
    • June 9th, 2015

    Mình vừa đọc nó, thật sự mình không biết là mình “non” trong việc nhận xét văn học hay không nhưng mình thấy đây là một tác phẩm tuyệt vời: “Bởi vì tác giả đã dùng lượng kiến thức lịch sử để lồng ghép vào câu chuyện để dẫn dắt tôi có cảm giác nhập tâm váo vấn đề chính: Dracula có thật sự tồn tại???”. Tôi không phải người dễ bị ám ảnh đâu nhé, tôi rất thích những đề tài huyền bí và tôn giáo kiểu này. Với tôi đây là một cuốn sách đáng xem.

      • Chiễm Phong
      • June 9th, 2015

      Không hiểu đoạn trích bạn để trong ngoặc kép là ở đâu? Ban đầu mình tưởng trong bài mình viết, vì viết cũng khá lâu rồi nên không nhớ chi tiết nữa. :”)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

