7788 em yêu anh – Cầm Sắt Tỳ Bà

.

Tựa sách: 7788 我爱你 – 7788 em yêu anh

Tác giả: Cầm Sắt Tỳ Bà

Dịch giả: Thu Trần

Nxb Văn học & Quảng Văn 2010

.

~oOo~

.

.

Đầu tiên phải thành thực nói rằng, tôi không hẳn là một kẻ kén đọc nhưng lại là kẻ kén viết. Vì thế, thật khó tin là có ngày tôi lại quyết định review ngôn tình trên Readingcafe. Và khó tin hơn nữa là cuốn ngôn tình đầu tiên có thể thuyết phục đủ để tôi viết review lại là cuốn này.

7788 em yêu anh là câu chuyện về tình yêu của một cô gái trong gia đình Trung Hoa truyền thống với một anh chàng Hoa kiều lớn lên ở nước ngoài, đến tiếng mẹ đẻ cũng nói không sõi. Tình yêu của họ dĩ nhiên trải qua thăng trầm trước khi đến được với nhau, nhưng cũng chẳng có thăng trầm nào đặc biệt theo kiểu “tiểu thuyết” cả. Những lúc vui vẻ bình thường mà những lúc đau buồn cũng chẳng xa lạ gì. Nhưng mà điều tôi thích chính là ở sự bình thường này.

Viết truyện mà sự kiện hoành tráng, viết chuyện tình mà lâm ly mỹ lệ chính ra lại không phải là chuyện quá khó khăn gì. Song để viết về những thứ bình thường đến mức có vẻ như tầm thường thành truyện được lại không hề đơn giản. 7788 em yêu anh đã có được nét tinh tế trong sự đơn giản ấy.

Nhân vật của cuốn tiểu thuyết này rất thật, từ suy nghĩ đến hành động. Nếu như đa số nhân vật chính trong các tiểu thuyết ngôn tình mà tôi đã đọc đều có ưu điểm nổi trội, khuyết điểm kể cho có và một số khuyết điểm trong tình huống nhất định còn có thể trở thành “ưu điểm đặc biệt” thì ở đây, tôi đã không gặp phải điều này. Bởi lẽ, ưu hay khuyết điểm của nữ nhân vật chính Khanh Khanh hay nam nhân vật chính Phí Duật Minh đều được nhắc đến một cách hết sức bình thường phù hợp với hoàn cảnh và tính cách của họ, chúng cũng có tác động thực sự đến tình huống truyện chứ không phải là dạng liệt kê vô hồn.

Nói đến thể loại ngôn tình thì không thể không nhắc đến chuyện tình yêu. Thực ra tôi không biết phải nói gì. Trong truyện, Phí Duật Minh có nói đại ý là yêu mà chỉ đi ăn cơm, xem phim là cách yêu của học sinh trung học trong khi anh ta và Khanh Khanh đã là người trưởng thành. Thế thì tôi cũng chỉ có thể nói, chuyện tình của hai người này chỉ chia làm hai giai đoạn: học sinh trung học và trưởng thành. Nghe có vẻ nhạt nhẽo và bình thường quá? Chính thế. Nhưng mà thực tế vốn cũng chỉ có như thế thôi mà. Nếu bạn muốn tìm thứ tình yêu oanh liệt để thoát khỏi cuộc sống thực thì đây không phải là cuốn sách dành cho bạn. Nếu bạn muốn tìm thấy thứ gì tưởng chừng lạ thật lạ mà hóa ra lại quen thật quen thì đây rồi, chính là nó.

Về phần dịch, do không so bản tiếng Trung cho nên cũng chẳng có gì để nói nhiều. Nói chung diễn đạt khá mượt mà, dễ hiểu. Hạt sạn đáng kể duy nhất mà kẻ kém tinh ý như tôi có thể nhặt ra trong 7788 em yêu anh lại là nằm ở phần dịch tiếng Anh của dịch giả Thu Trần. Cụ thể là tên nhạc phẩm Dreaming of Andromeda (ban nhạc Enigma) mà hai nhân vật chính yêu thích. Tên này đã được dịch là “giấc mơ của thiên hà Andromeda“. Trong khi thực tế là không cần thiết phải dịch. Nếu vẫn miễn cưỡng dịch thì nên dịch là “Mơ về Andromeda”. Ngoài chuyện dịch giả dịch cái này hơi có tinh thần “word by word” thì dịch Andromeda thành thiên hà Andromeda cũng không chuẩn xác lắm, còn có phần hơi gượng ép. Vì Andromeda về nghĩa gốc còn là tên một công chúa trong thần thoại Hy Lạp. Một chi tiết nhỏ thôi nhưng mà cũng có thể cho thấy sự mơ hồ của người dịch trong kiến thức cơ bản bên cạnh chuyên môn dịch thuật tiếng Hoa.

Tóm lại, đây không phải là dạng ngôn tình đọc để rơi nước mắt hay đọc để cười ha ha thư giãn. 7788 em yêu anh là thứ đọc để ngẫm nghĩ bâng khuâng giây lát rồi mỉm cười. Nếu bạn hỏi tôi nó có hay hay không, tôi sẽ nói, nó đọc được, thậm chí là rất được xét theo tiêu chuẩn ngôn tình nói chung.

Chiễm Phong

  1. Tôi đã đọc cuốn này khá lâu nhưng cũng xuất phát từ đoc bào review này của Reading cafe.
    Mới đầu khi đọc phần giới thiệu của sách tôi không mấy Ấn tượng và đã bỏ qua. May quá phải nói là quá may khi được đọc bài review này và để biết “7788 Em yêu anh” nó hợp với mình và bó xứng đáng được đọc tới mức nào.
    Bỗng dưng hôm nay lại lôi ra đọc lại, không biết đọc tới bao lần và lần mò lại bài viết nayd để cảm nhận thêm lần nữa. Có lẽ tôi thích truyện này vì tôi hợp với những câu chuyện tình thực tế hon khoa trương, quan trọng các viết của tác giả không chê vào đâu được. Diễn giải vừa phải, không rườm rà hay so sánh tào lao nhàm chán. Không ít lần tôi giật mình với chất thực tế trong câu chuyện. Một Nam chính ngôn tình đôi có thể xem bị” dìm hàng” hết cỡ, đôi lúc bị chê không đẹp, tính cách rõ ràng ko hoàn hảo. Hoàn toàn bị dìm trước rừng soái ca. Đó là lý do vì sao khi tôi giới thiệu truyện này tới nhiều người bạn nhưng họ ko thích, họ ” chê” Phí Duật Minh không hay, không thích.
    Nhưng tôi thích mê anh vì Anh làm tôi ko bị ” chết mộng” nếu đời này toàn cỡ soái ca thì hỏng. May quá, thực ra đàn ông vốn là như Phí Duật Minh, hơi có chút ích kỷ, có sự tính toán giữa tình yêu và sự nghiệp, không có kiểu chiều chuộng hết cỡ người yêu. Đó là điều tôi thích. Tôi cứ buồn cười mãi khi nhớ tới hai hình ảnh: khi Phí Duật Minh về nước nghĩ tới lời hứa hẹn của TKhanh Khanh, anh đã phải lo tập lấy lại body 6 múi, hehhee và hình ảnh sau lần làm tình đầu tiên anh dụ cô tới sống chung bằng robot, thực sự đáng yêu quá. Anh vừa già dặn nhưng vẫn có nét đáng yêu của chàng trai khi yêu.
    Thực sự rất thích văn phong của tác giả, cách xây dựng tự nhiên lôi cuốn, lôi cuốn từ những điều Bình thường nhất!

      • Chiễm Phong
      • April 3rd, 2013

      Đọc comt của bạn mà mình rung rinh mãi, vui vì bài rev của mình đã giúp bạn không bỏ qua chuyện tình này. :”>

    • Hoàng Nga
    • October 22nd, 2013

    Tôi đọc truyện này trước khi đọc bài review này, nhưng đọc lại bài này của bạn tôi nghĩ rằng nếu chưa đọc thì nhất định tôi sẽ đọc, cảm ơn bạn…

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

