Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Nguyễn Ngọc Thuần

Tựa sách: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Tác giả: Nguyễn Ngọc Thuần

Nhà xuất bản Trẻ

.
Bài cảm nhận dự thi Summer Contest: Book review của Reading Cafe

.

~oOo~

.

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – với tôi đây là một cuốn truyện đặc biệt, một món quà kỉ niệm làm tôi vui và suy ngẫm nhiều điều.

Tác phẩm được chia thành nhiều truyện ngắn nhỏ, mỗi truyện ngắn lại mang tới cho người đọc một câu chuyện nho nhỏ khác nhau trong cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn của một cậu bé 10 tuổi. Phải chăng vì lý do này mà cuốn truyện lại nhẹ nhàng và trong trẻo đến thế? Cậu bé kể về chính mình, về những người thân, những vật, những việc xung quanh cậu. Ở tác phẩm này không có nhiều những nút thắt, những tình huống, câu chuyện li kì bởi lẽ nó đơn giản là cảm nhận của một đứa trẻ bình thường về một cuộc sống bình thường. Cũng có những câu chuyện đặc biệt và cũng nhiều những điều rất bình dị. Chính sự trong sáng của tâm hồn trẻ thơ là sự cuốn hút đưa người đọc hòa nhịp vào mạch truyện.

Truyện được xây dựng như một bức tranh đa sắc với nhiều nhân vật và nhiều tình tiết khác nhau, nhưng theo cảm nhận của tôi, không một nhân vật nào, một chi tiết nào, một từ ngữ nào trong câu chuyện này là vô mục đích. Mỗi câu chuyện nhỏ mà cậu bé kể, mỗi người mà cậu bé nhắc đến đều cho ta những suy ngẫm, nhẹ nhàng thôi nhưng thấm rất sâu vào tâm hồn người đọc. Có những điều thường khiến người ta cảm thấy nặng nề và đáng sợ, nhưng nhìn nó qua suy nghĩ của trẻ thơ lại nhẹ nhàng và dễ tiếp nhận hơn nhiều. Có những niềm vui trong cuộc sống dù là nhỏ bé nhưng từng câu chữ lại có thể giúp ta mỉm cười, mỉm cười vì niềm vui ấy ngọt ngào quá, dễ thương quá chăng? Hay vì có những điều đơn giản mà ta đã đi qua mất rồi, giờ nhìn lại mới thật nó thật đẹp, thật tuyệt vời.

Cậu bé trong tác phẩm hẳn là một cậu bé nhạy cảm dù tất nhiên, vẫn là trẻ con. Tôi đặc biệt thích việc cậu nhắm mắt và cảm nhận vạn vật một cách trọn vẹn mà không cần nhìn trực diện. Cậu suy nghĩ ngây thơ và luôn dành cho tất cả những gì trong cuộc sống của cậu rất nhiều cảm xúc, rất nhiều tình yêu thương và đôi khi cậu còn có những băn khoăn rất “người lớn” nữa. Mọi cảm nhận của cậu đều có điểm rất chung với mọi đứa trẻ khác, cũng có cái rất riêng mà chỉ mình cậu mới có. Những tình cảm của cậu khiến tôi nghĩ về bản thân, tự vấn rằng liệu mình có được những suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp về những người, những vật xung quanh như cậu không? Hay quá chú tâm vào bản thân, vào một vài điều mà quên đi nhiều thứ khác. Tôi yêu cậu bé này ở những đức tính tốt đẹp của cậu và cả những khuyết điểm rất trẻ thơ của cậu nữa. Tất cả hợp thành một nhân vật ấn tượng, một tác phẩm tuyệt vời.

Lật từng trang truyện, để tâm trí trôi theo từng dòng chữ, mỗi lời nói, mỗi hành động, mỗi cảm nhận của mọi nhân vật trong truyện mang tới cho tôi những cảm xúc khác nhau. Cách mà các nhân vật trong cuốn truyện  này sống thật đẹp, thật đáng ghi nhớ. Mỗi nhân vật xuất hiện cùng câu chuyện của họ khiến ta nghĩ tới cuộc sống của chính ta và soi mình vào đó, để tự xem xét lại chính bản thân mình và chắc hẳn ta sẽ có được không ít bài học quý giá khi nhìn vào mỗi cuộc đời trong cuốn truyện này.

Hy vọng rằng, rồi tôi hay bất kì ai muốn cũng sẽ có thể nhắm mắt và cảm nhận cuộc sống này một cách tuyệt vời như cậu bé ấy.

Đây là một cuốn truyện đặc biệt. Người lớn đọc nó để suy ngẫm, còn những em nhỏ đọc cuốn sách này để phát triển một tâm hồn đẹp đẽ giống như cậu bé trong tác phẩm này vậy.

Hằng đêm, tôi vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ vừa “nhìn” ra khu vườn tưởng tượng. Tôi biết mình sẽ không bao gi quên được vì tôi còn nhớ lắm…

<Trích chương 19 – Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ >

~Trang Ngẫn~

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

