Chó ngao độ hồn – Thẩm Thạch Khê

.

Tựa sách: Chó ngao độ hồn

Tác giả: Thẩm Thạch Khê

Dịch giả: Hương Thảo

Nhà xuất bản Văn học & Thái Hà Books, năm 2012

.

~oOo~

.

Một hiện tượng xuất bản tại Trung Quốc, cuốn sách đã được tái bản đến 31 lần với gần 1 triệu bản được phát hành.

Cuốn sách này vốn do một người bạn tặng tôi sau khi nghe tôi không ngớt than vãn về tình trạng gần đây chẳng thể tìm ra được sách nào để đọc giải trí. Chó ngao độ hồn cơ bản là đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của tôi: nội dung đơn giản nhưng mới lạ, không quá khó hiểu nhưng không nhàm chán, có thể khơi gợi trí tưởng tượng cũng như xúc cảm cá nhân.

Thực ra tôi không hiểu lắm thể loại Tiểu thuyết động vật mà cuốn sách này đã được giới văn học Trung Quốc gán vào. Theo thiển ý của tôi, cuốn sách này không gọi là tiểu thuyết mà là một dạng bút kí của tác giả Thẩm Thạch Khê. Dĩ nhiên, những tình tiết và diễn biến có thể được hư cấu một chút nào đó, nhưng tựu chung vẫn là những câu chuyện được ghi lại trong cuộc sống thật sự mà tác giả đã trải qua ở vùng Tây Song Bản Nạp, Vân Nam. Những câu chuyện được viết lại dưới giọng văn trần thuật giản dị, không hoa mỹ sáo rỗng, tuy nhiên lại có khả năng gợi hình khá tốt và hành văn trôi chảy khiến mọi hình ảnh dường như trở nên sống động hơn hẳn đối với người đọc. Không cần bất kì thủ pháp văn chương đặc sắc nào nhưng tôi tin tưởng chính những kinh nghiệm thực tiễn phong phú và một thứ tình cảm sâu nặng mà tác giả dành cho loài vật mới chính là thứ khiến tác phẩm chinh phục được hơn 1 triệu độc giả.

Được chia thành 8 câu chuyện nhỏ, xen giữa là ba chương Hồ sơ động vật, Thẩm Thạch Khê đã đưa người đọc tiếp cận đến ba giống loài là Sói – Chó – Chó rừng mà nhân vật chính trong đó có thể là sói, chó săn, chó ngao, chó rừng… Mối quan hệ giữa con người và những giống loài này cũng được miêu tả và khắc họa trong những hoàn cảnh khác nhau, dẫn tới những kết quả khác nhau. Đó có thể là chuyện một nhà khoa học cả gan đội lốt sói chồng để tiếp cận sói mẹ và bầy sói con, hoặc chuyện con chó tai họa bị chủ của mình xua đuổi. Thế nhưng có một điều rõ rệt mà tôi nhận thấy Thẩm Thạch Khê muốn truyền tải đến chúng ta là: loài vật cũng có cảm xúc. Con người chúng ta không phải là giống loài duy nhất trên hành tinh này biết trân trọng và yêu thương đồng loại, mà loài vật cũng vậy. Ở một khía cạnh nào đó, tình cảm của loài vật còn trong sáng và thuần khiết hơn cả con người. Điều đó làm tôi xúc động vô cùng.

Về tác giả Thẩm Thạch Khê, tôi rất có thiện cảm sau khi đọc phần tự giới thiệu của ông ở cuối quyển sách. Không chỉ có những trải nghiệm sống phong phú đã làm nên thành công của ông, mà tôi còn nhìn thấy được một tấm lòng trân trọng thiên nhiên và tất cả mọi giống loài. Ông không chỉ thể hiện điều đó bằng việc kể chuyện về loài vật, mà còn là thái độ tuân thủ quy tắc của nhà động vật học là không can thiệp vào đời sống của động vật hoang dã, không ngừng nhắc đi nhắc lại mọi loài vật tồn tại là vì sự cân bằng của tự nhiên, chúng ta không được vô cớ săn cùng giết tận. Đối với sự nghiệp sáng tác, ông rõ ràng đã có sự chuẩn bị nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi bắt tay vào lĩnh vực viết lách, từ đó xây dựng nên những tác phẩm hàm chứa triết lý sâu sắc, dựa trên hành vi động vật để giải thích những vấn đề mang tính xã hội. Tấm lòng và sự nỗ lực của ông dành cho động vật, cho xã hội và cho văn chương đã đủ để thuyết phục tôi rồi.

Sách đẹp, đề tài mới lại, nội dung cuốn hút, tôi tin tưởng Chó ngao độ hồn có thể đem lại một sự “refresh” cho những ai đang chán ngán với tình trạng xuất bản lan tràn nhưng quá trùng lặp như hiện nay.

Trinh Nguyễn

  1. nội dung cuốn này làm mình ít nhiều liên tưởng đến cuốn Tô-tem sói đã khiến mình mất ngủ 1 thời gian. thật sự rất muốn biết đánh giá của các bạn về tác phẩm này :)

    • Rất tiếc là mình vẫn chưa có thời gian để đọc Tô-tem sói bạn ạ, dù cũng nhen nhóm ý định từ lâu rồi.

      Nếu sắp xếp đọc được và có cảm hứng thì nhất định mình sẽ có review nhé :)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

