Eat, Pray, Love – Elizabeth Gilbert

220px-Eat,_Pray,_Love_–_Elizabeth_Gilbert,_2007

Tựa: Eat, Pray, Love  (Ăn, Cầu nguyện, Yêu)

Tác giả: Elizabeth Gilbert

Người dịch: Thiên Nga

NXB Phụ nữ và Nhã Nam

~oOo~

Thú thực ban đầu tôi không thích cuốn sách này cho lắm. Cảm giác ban đầu của tôi là vấn đề trong sách có thể viết rất… trần tục. Mỗi lần nhớ lại điều này, tôi vẫn tự cười mình, bởi lẽ sau đó, khi phân vân trước những lựa chọn của cuộc sống thực tế trước mắt, một người bạn đã khuyên tôi đọc đúng cuốn sách mà tôi từng từ chối. Theo thói quen, tôi hay chọn đọc sách theo trực giác, vậy nên lần này tôi đã lầm. Eat, Pray, Love đúng là cần thiết cho tôi khi tôi cần những thay đổi lớn trong cuộc sống của mình.

Nếu xếp cuốn sách này chỉ đơn thuần là một cuốn hồi ký thì có lẽ sẽ hơi khô khan một chút. Không chỉ là ký ức của chính tác giả từng trải qua hay đơn giản chỉ là những trải nghiệm của cuộc sống, Eat, Pray, Love thực sự là những cung bậc thăng trầm trong tình cảm của một cô gái ở ngưỡng cửa của tuổi ba mươi cận kề. So với Liz (tác giả và cũng là nhân vật chính trong sách), tôi tự cảm thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều. Tôi không có một cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi không đau khổ vì bị phản bội thế nhưng ở một mặt nào đó, tôi không dũng cảm bằng cô. Liz đã làm lại hoàn toàn cuộc đời sau bước ngoặt hôn nhân ở tuổi ba mươi.

Điều tôi yêu thích nhất trong cuốn sách là nhân vật chính có một đời sống tâm linh rất phong phú. Từ khi cô cầu nguyện run rẩy trong sàn nhà tắm với một trái tim tràn ngập tuyệt vọng, cuộc sống của cô dần thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Đó không hẳn là sự kỳ diệu hay đi tìm một cái gì đó siêu nhiên mà còn là sự rèn luyện về đức tin để vượt qua khổ đau. Cách cô đối mặt với li dị, thất nghiệp và rồi từ bỏ tình yêu nửa vời để đi du lịch thật tuyệt. Cô đã đến Italy, thưởng thức cách sống tự do cùng với niềm đam mê ẩm thực và văn hóa. Liz học tiếng Italy, giao lưu với người bản địa, thậm chí đã nghĩ đến việc tìm thấy tình yêu ở đây.

Không dừng lại ở Italy, Liz tiếp tục đến Ấn Độ học yoga với nhiều quyết tâm rèn luyện. Tuy cách nhìn nhận về cuộc sống xung quanh của Liz khá phong phú, không nghiêm ngặt như khóa học yoga mà cô trải qua nhưng không có nghĩa là cô không thu nhận được điều gì. Liz thậm chí đã thuộc được những bài thơ tiếng Phạn rất dài để cầu nguyện, thậm chí đã đạt đến trạng thái sáng suốt khi trải qua thiền định. Đó là điều hoàn toàn không dễ dàng. Hành trình tâm linh của cô đã thay đổi tâm trạng cô, làm cho cô nhìn nhận lại những thất bại của bản thân. Thay vì tự trách mình, làm cho mình khổ đau, cô đã học cách để tự xoa dịu tâm hồn, tìm lại những nét đẹp trong cuộc sống. Khi đã hiểu ra nhiều điều, Liz đã chuyển hướng cho mình một lần nữa khi trở lại thăm Bali, Indonesia.

Ở đây, cô làm bạn với ông thầy lang già Ketut, người cho cô nhiều lời khuyên cực kỳ bổ ích. Ông đã từng khuyên Lizz qua bức tranh ông vẽ cho cô, khi cô ấy muốn hưởng thụ cuộc sống mà vẫn muốn cảm nhận được sự hiện hữu của Thượng đế. Hình ảnh này khá thú vị, hình người bốn chân nhưng đầu là một tán lá dương xỉ, ở trái tim có một khuôn mặt nhỏ đang tươi cười. Phải đứng vững không chỉ bằng hai chân là phải bằng bốn chân và nhìn đời bằng trái tim. Tôi đã tự hỏi rất lâu, bốn chân là gì, và tại sao lại là bốn chân? Người bạn gợi ý tôi đọc sách đã cho tôi một cách nhìn nhận của cô ấy về hình ảnh này, có lẽ bốn chân chính là bản lĩnh, đạo đức, chân lý, niềm tin. Đó là những giá trị khiến cho mỗi người có thể đứng vững được trong cuộc sống đồng thời cũng cần có tình thương yêu. Cách thiền của Ketut dạy cho Liz cũng rất đơn giản, ai cũng có thể áp dụng được. Chính bản thân tôi, mỗi khi mệt mỏi, không thể thực hành thiền Tuệ Minh Sát cũng sẽ dùng cách này để nhìn nhận lại mình:

Trong suốt buổi chiều một vài người bệnh nữa đến, nhưng Ketut và tôi cũng có ít thời gian một mình trên hiên. Tôi thấy rất dễ chịu với ông thầy mo này, cũng thoải mái như ông của mình vậy. Ông dạy tôi bài học đầu tiên về thiền Bali. Ông bảo tôi là có nhiều cách để tìm thấy Thượng Đế nhưng hầu hết quá phức tạp đối với người Tây phương vậy nên ông sẽ dạy tôi một kỹ thuật thiền đơn giản. Cơ bản nó như vậy: ngồi trong im lặng và mỉm cười. Tôi thích nó. Ngay cả khi đang dạy cho tôi ông cũng cười. Ngồi và mỉm cười. Tuyệt.

– Trang 378 – Chương 77

Chính tại xứ sở nhiệt đới này, Liz cũng có một tình bạn đẹp, đồng thời đã tìm thấy tình yêu, khép lại hành trình tìm kiếm của mình. Ở một hành trình khác, cô ấy sẽ có thêm một người bạn đồng hành rất tuyệt vời mà cô lúc nào cũng tin tưởng, một điều mà bản thân cô cũng không ngờ đến khi quyết định du lịch dài hạn và viết sách. Sự lãng mạn với tình yêu của Liz cũng là một gia vị tuyệt hảo khiến cho cuốn hồi ký không hề khô khan mà tràn ngập hương vị lãng mạn. Cách đánh giá của cô đôi khi cũng rất hài hước. Từ lúc nào chẳng biết, tôi đã bị cuốn hút vào câu chuyện của cô cho đến khi nó kết thúc. Eat, Pray, Love cuối cùng lại là một hành trình tìm hạnh phúc của người trưởng thành thực sự, nhưng không quá nghiệt ngã mà kết thúc tốt đẹp như một câu chuyện cổ tích dù nó là chuyện có thật chăng nữa.

Câu chuyện cũng đã từng được chuyển thể thành phim, nhân vật Elizabeth Gilbert do người đẹp Julia Roberts thể hiện nhưng không vì thế mà độ hấp dẫn của sách nhạt đi. Có lẽ là bởi vì cuốn sách thực sự rất hay, và quan trọng là nó đến với tôi rất đúng lúc.

Vankey

    • gpurplehead
    • July 26th, 2014

    Mình rất thích cuốn sách này dù nhiều người bạn của mình không thích cho lắm, họ cũng cho rằng nó khô khan nhưng mình cho rằng nó chỉ ngon và mọng nước khi bạn chọn đúng thời điểm chín mùi để gặt hái nó. Thật chất mình quyệt định đọc sách sau khi xem phim, cảnh khi Liz ở Ý luôn làm mình ấn tượng mãi và mình luôn cảm thấy thích thú khi xem lại cảnh đấy.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

