Shadow – Suzy Lee

Ảnh

.

Tựa sáchShadow
Tác giả: Suzy Lee
Chronicle Books, U.S.A., 2008

.

.

~oOo~

.

Trong bộ ba sách tranh Mirror, WaveShadow của mình, Suzy Lee tận dụng rất khéo léo đường biên giữa hai trang sách để xây dựng lằn ranh của hai thế giới. Đối với Shadow, đó là câu chuyện về một cô bé chơi đùa cùng đống đồ đạc chất trong nhà kho và bóng phản chiếu của tất cả trên sàn (hoặc trên một bức tường khác). Nôm na, đây dường như là một cuộc chơi đùa với bóng.

Nội dung truyện hết sức quen thuộc bởi có lẽ khi còn bé, chúng ta đều đã từng có lần chơi với bóng của mình: vào ngày nhà mất điện, lúc đi bộ đi học trên đường rực nắng, lúc nghêu ngao ngồi trong vườn một mình… Bóng trong Shadow là cả một thế giới, xen lẫn vào hiện thực. Cô bé con ấy đã nhìn bóng của máy hút bụi thành con voi, bóng của chổi thành cây hoa, bóng của bánh xe thành mặt trăng mặt trời và mình đội quả táo đang ăn dở trên đầu thành công chúa đội vương miện… mọi thứ hợp lại thành một chuyến phiêu lưu trong rừng sâu, nhảy múa, hát ca, có cao trào bi kịch, có sự hợp sức làm nên sức mạnh, có bao dung và tha thứ.

Gần như không có thoại, thế giới của Shadow im lặng với đủ thứ bóng chập chờn dường như đáng sợ, nhất là khi những chiếc bóng đen ngòm nhảy múa trên trang sách. Nhưng đây lại là một câu chuyện xinh đẹp bởi sự tinh tế đến mức khiến tôi phải mỉm cười của tác giả Suzy Lee khi cô đã chia sẻ một điều rất cá nhân, rất riêng tư mà cũng rất chung với nhiều đứa trẻ: trí tưởng tượng của chúng. Thế giới bóng chỉ là một ẩn dụ. Khi một đứa trẻ chơi đồ hàng và tưởng tượng ra những khách hàng đến mua bán, đó cũng là thế giới bóng. Khi một đứa trẻ say sưa kể một câu chuyện do nó bịa ra, chi tiết có thể vấp váp, phi logic kiểu người lớn, đó cũng là thế giới bóng. Khi một đứa trẻ nguêch ngoạc vẽ tranh, thì bức tranh đó có lẽ cũng là thế giới bóng. Bóng là sự tưởng tượng, cho nên, dù cuối cùng đèn trong truyện có tắt thì trong màn đêm, không còn ánh sáng soi rọi, thế giới ấy vẫn tồn tại, tiếp tục vui đùa, tiếp tục những cuộc phiêu lưu và hẳn nhiên sẽ còn tồn tại cho đến khi nào trí tưởng tượng chưa biến mất.

Shadow là một cuốn sách có đối tượng độc giả chính là trẻ em. Tôi không phải trẻ em nữa rồi, thế nên thực ra tôi không chắc về việc bọn nhóc khi đọc nó cảm thấy như thế nào. Nhưng riêng cá nhân mình, tôi cảm thấy thực sự được sẻ chia. Bởi, hóa ra khi còn bé, tôi không phải đứa trẻ duy nhất có những thế giới tưởng tượng huy hoàng và bí mật của riêng mình. Các thế giới tuy khác biệt nhưng tất cả đều cùng chia sẻ một niềm vui, nuôi dưỡng trí tưởng tượng đến ngày hôm nay.

Chiễm Phong

  1. Cho mình hỏi quyển sách này đã được xuất bản tại VN chưa vậy bạn? Nếu có bạn có thể cho mình biết nó thuộc NXB nào không?

      • Chiễm Phong
      • January 31st, 2014

      Cuốn này chưa có xuất bản tại VN bạn ạ. :)

  2. Reblogged this on Giai01's Blog and commented:
    Xem

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

