Huyền thoại Porasitus – Thảo Dương

readingcafe LoPTựa sách: Huyền thoại Porasitus

Tác giả: Thảo Dương

Nxb Văn học & Công ty Lantabra 9/2014

.

~oOo~

.

Trong một cuộc trò chuyện, tôi từng nói với bạn rằng tôi vốn không có nhiều thiện cảm với nền văn học trẻ ở Việt Nam vốn đang hình thành một môi trường tiêu thụ chỉ chuộng những đề tài tình cảm sướt mướt ăn liền, những tản văn tùy bút nhàn nhạt giống nhau. Dĩ nhiên, tôi không đánh đồng và hạ thấp tất cả những tên tuổi xuất hiện trên thị trường xuất bản, đâu đó vẫn có những cái tên mà khi nhắc đến là trong lòng tôi đều dâng lên tình cảm trìu mến như Tịch, Phương Rong,… những người mà tôi đã đọc những dòng chữ đầu tiên mà họ viết từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Tạm không nói tới chất lượng và năng lực viết, thì với số lượng đầu sách mới được trình làng không ngừng nghỉ như hiện nay, tôi vẫn không tránh được cảm giác nhàm chán khi chọn mua sách vì quẩn quanh chỉ là những cuốn sách viết về cuộc sống đô thị, về tình yêu trai gái, hay cùng lắm là về những chuyện đời chuyện người ở góc làng góc phố. Nếu so sánh với những đầu sách được trình làng ở Mỹ trong một tháng, thì sự đa dạng về thể loại sẽ vô cùng rõ rệt. Tôi còn đặc biệt quan tâm đến thể loại tiểu thuyết giả tưởng luôn có nhiều tác phẩm xuất sắc và được yêu thích rộng rãi trên toàn thế giới, mà nổi bật có thể kể đến hàng loạt tác phẩm như Harry Potter, Eragon, The Hunger Games,… Nếu ở Mỹ có Christopher Paolini đã nổi danh từ năm 16 tuổi với bộ truyện ‘Di sản kế thừa’ thì năm tôi 18 tuổi, tôi cũng đã có cơ hội được tiếp xúc với một tác phẩm giả tưởng xuất sắc vô cùng của một tác giả Việt Nam mà những dòng chữ đầu tiên đã được viết ra khi cô cũng mới mười mấy tuổi.

Huyền thoại Porasitus hay còn có tên gọi quen thuộc là Legend of Porasitus là tác phẩm thuộc thể loại giả tưởng, dã sử của Thảo Dương. Tác phẩm đã được đăng tải trên mạng từ năm 2003 nhưng đến bây giờ mới được chính thức trình làng với bạn đọc dưới dạng sách giấy với những chỉnh sửa đã làm cho tác phẩm trở nên càng hấp dẫn và lôi cuốn. Ngay từ khi biết Huyền thoại Porasitus được xuất bản, trong lòng tôi đã râm ram một niềm vui sướng rằng với thể loại độc đáo và đề tài đặc biệt, tôi tin rằng Huyền thoại Porasitus sẽ thổi một luồng sinh khí mới hay ít nhất là phết thêm một màu sắc lạ vào thị trường văn chương đã bão hòa và nhàm chán như hiện tại.

Huyền thoại Porasitus là truyện dài giả tưởng về một lịch sử không có thật, nơi tồn tại những quốc gia hùng mạnh mang hơi hướm của thời kỳ Trung Cổ. Câu chuyện bắt nguồn từ sự diệt vong của vương quốc Porasitus xinh đẹp trước vó ngựa xâm lăng của đế quốc Henki tàn bạo, đẩy số phận của nàng công chúa cuối cùng của hoàng triều Porasitus vào một cuộc trả thù thấm đẫm máu và nước mắt. Những tham vọng quyền lực, những âm mưu xâm chiếm, những trận đánh nảy lửa, những trò đùa số mệnh, những tình cảm nội tâm dằn xé được cất giấu trong những trang sách sẽ làm người đọc phải choáng ngợp.

map small

Bản đồ các vương quốc trong “Huyền thoại Porasitus” – Họa sĩ: Ting Xu (2010)

Nét đặc sắc của Huyền thoại Porasitus trước hết nằm ở tài phác họa của tác giả khi xây dựng lên một xã hội với những quốc gia khác biệt rõ ràng về dân tộc, địa lý, phong tục, đặc trưng. Giở trang sách ra là đã được bước chân vào khung cảnh vĩ đại và hoành tráng của một thế giới huyền ảo xa lạ nhưng vô cùng hấp dẫn. Cách xây dựng nhân vật cũng là điểm mạnh của Thảo Dương khi đem vào Huyền thoại Porasitus hệ thống nhân vật đồ sộ với những phe phái, gia tộc, dòng dõi và đặc điểm khác nhau. Tác giả tài tình đến nỗi khi nhắc đến bất kì nhân vật nào tôi cũng có thể nói lên những nét đặc biệt mà chỉ riêng họ mới có chứ không hề nhầm lẫn sang một nhân vật nào khác. Từ tuyến nhân vật chính như Anastasia và Prang Erokin đến tuyến nhân vật phụ như tướng quân Canary, quận chúa Hecates, bộ tứ sát thủ nhà Czardas đều có khả năng làm người đọc mê mẩn.

Sự tài tình thứ hai chính là khả năng viết của Thảo về những cuộc chiến. Trải dài trong Huyền thoại Porasitus là những cuộc viễn chinh xâm lược của quân đội Henki và sau đó là những xung đột quân sự để bảo vệ lãnh thổ giữa Henki và Serazan. Chiến tranh được khắc họa chân thực với những tính toán tỉ mỉ và binh pháp tài tình của các vị tướng và cả sự tàn nhẫn của việc ‘nhất tướng công thành vạn cốt khô’. Xen lẫn vào đó là những cuộc minh tranh ám đấu trong triều đình đế quốc, không hoàng gia nào là không tồn tại tranh chấp chính trị và không quốc gia nào là tránh được xung đột lãnh thổ, chỉ là cái giá phải trả là to lớn bao nhiêu thôi.

Huyền thoại Porasitus không chỉ là khúc bi ca về tình yêu mà còn ca ngợi những tình yêu sâu sắc mãnh liệt. Biết bao nhân vật trong truyện đã phải dằn vặt, đớn đau, thậm chí là hy sinh cả tính mạng vì tình cảm của mình. Thế nhưng tuyệt nhiên lại không có tình cảm nào nhuốm màu bi lụy. Khi gánh nặng trách nhiệm và những toan tính chính trị đổ dồn lên tình cảm cá nhân khiến những con người ấy không còn có lựa chọn hạnh phúc cho riêng mình thì tình yêu đất nước cũng có thể vượt trên tình yêu giữa mỗi cá thể, nhấn mạnh tính sử thi cho truyện. Tình yêu trai gái, tình phụ tử, tình anh em, thậm chí là tình yêu đối với quê hương đất nước đều được khắc họa và lồng ghép vào những biến động trong truyện, là những nốt thăng cao vút đệm nên khúc ca hùng tráng bi thương của lịch sử.

Bằng trí tưởng tượng dường như không có giới hạn, Thảo Dương đã viết nên một tác phẩm đậm tính anh hùng ca, dường như có chút hơi hướm của những sử thi như IliadOdyssey với những trận chiến hào hùng, những con người mạnh mẽ và quả cảm, những âm mưu tranh đấu chính trị khôn lường và những tình cảm chân thành sâu sắc.

Nếu yêu thích thể loại này nhưng trước nay chỉ có thể thưởng thức những tác phẩm đến từ ngoại quốc, tôi tin rằng người đọc Việt Nam sẽ phải nhạc nhiên và thích thú trước tác phẩm hấp dẫn của cây bút trẻ Thảo Dương – Huyền thoại Porasitus.

‘Huyền thoại Porasitus – bản kinh cầu hồn cuối cùng được cất lên giữa bầu trời u ám sắc đông thanh, là câu chuyện được kể lại trong một cuốn sách xa xưa về một truyền thuyết đầy máu và nước mắt, là khúc bi ca về chiến tranh và tình yêu bất tử

Một vì sao bao trùm ba số mệnh.

Truyền thuyết xa xưa ấy đã trở thành huyền thoại được viết bởi máu kẻ đã chết và nước mắt sám hối muộn màng của người còn đang sống… để khổ đau.’

Trinh Nguyễn

*Trailer của “Huyền thoại Porasitus” – Thảo Dương

    • Tan
    • September 12th, 2014

    Mình vẫn tò mò muốn biết tác giả đã xây dựng những cuộc chiến đó như thế nào? Là sự tưởng tượng đột nhiên xuất hiện rồi được nắm bắt hay có cả kinh nghiệm từ việc đọc sách?

      • Chiễm Phong
      • September 13th, 2014

      Là kết hợp cả hai đó bạn. :D

  1. Cảm ơn chị Trinh. Bây giờ em mới được biết ở Việt Nam có tác phẩm như vậy. Rất muốn tìm đọc. :)

    • Đây là ‘hàng hiếm’ trên thị trường sách hiện nay đó Lạc. Hy vọng em cũng sẽ thích :)

      À mà đã có thể order trên tiki rồi đấy.

  2. *vào nhảy múa uốn éo một hồi rồi chạy biến*
    đề nghị bạn Du ko coi đây là spam, mà coi đây là ăn mừng LoP ra sách

      • Chiễm Phong
      • September 13th, 2014

      *nhảy múa cùng* Phải party luôn chứ spam gì, thi thoảng cho phép tớ rời ghế admin chứ~ :))

    • ––––๖ۣۜBơ–
    • September 14th, 2014

    Bạn nhất định phải mua. Trước giờ bạn toàn mua mấy quyển tiểu thuyết tình cảm lãng mạn thôi.

  3. Cuối cùng em nó đã ghi tên vào bảng vàng của Reading Cafe.

    • Kasumi
    • September 25th, 2015

    Hình như ca ngợi hơi quá lời về cuốn sách này :)

    • Có thể vì người viết bài rất tâm đắc với sách. Nếu bạn có ý kiến nào khác thì chúng mình rất mong nhận được một bài viết cụ thể qua địa chỉ email của Reading Cafe

  1. September 22nd, 2014
  2. April 30th, 2016

Leave a comment