[ Giao lưu cùng Reading Cafe ] Walaw

10733627_10152749701822557_786381867_n

Chắc hẳn các bạn đã quen với chương trình giao lưu Q&A với Reading Cafe mấy ngày nay rồi phải không? Để tiếp nối chương trình này, một người vô cùng đặc biệt sẽ lên sóng với mọi người trong hai ngày 25 đến hết ngày 26/10 nhé.

Trong bức ảnh đen trắng đầu tiên giới thiệu bộ năm của quán, chúng ta sẽ thấy có duy nhất một chàng trai. Đó là bạn Walaw, thành viên tham gia quán từ những ngày đầu thành lập với chủ quán Chiễm Phong. Các bài viết đóng góp cho quán của Walaw rất phong phú và không hề giới hạn trong thể loại nào, đề tài nào.

Các bạn có thể đọc những bài điểm sách của Walaw để biết thêm chi tiết tại link sau:
https://readingcafe.wordpress.com/author/walaw21/

Còn bây giờ, mời mọi người đặt câu hỏi cho Walaw bằng cách comment dưới ảnh này để cùng làm quen và trao đổi ý kiến với bạn ấy nào!

(Người giới thiệu: Vankey)

– Bổ sung thêm lời của Chiễm Phong:

Walaw không chỉ sát cánh cùng mình tại Reading Cafe từ những ngày đầu tiên, Walaw còn là bạn thân mà mình vô cùng yêu quý nữa.

Q&A cho Walaw tại: http://on.fb.me/1D9oozP
.
Nhân vật cuối cùng lên thớt sau Walaw sẽ là Vankey
.
~oOo~
.
Sau đây là những câu hỏi chính trong ngày giao lưu của Walaw.

Vân Nguyễn Cuối cùng cũng đến ngày này. Mình hỏi nhé:
1. Theo bạn thì văn hóa đọc có cần một chuẩn mực nhất định nào đó không?
2. Đối với bạn, một cuốn sách bạn cho là hay được bạn đánh giá theo tiêu chí nào?

Walaw:1. Ý kiến cá nhân thì là không. Không cần và cũng không thể có một tiêu chuẩn phổ quát cho tất cả mọi độc giả. Như lời tựa của RC: “Reading a book is like re-writing it for yourself”. Theo đó sự đọc của mỗi người là một chuyện rất cá nhân, người đọc có quyền tự bản thân lựa chọn những chất liệu nào phù hợp với bản thân mình nhất rồi xào nấu theo sở thích của họ. Những người khác chỉ nên giới thiệu, dẫn dắt, chứ không nên áp đặt đưa ra một thứ khuôn mẫu chung, điều đó vô tình sẽ làm cho một bộ phận sinh ra bản năng phòng thủ, chống đối, hạn chế khả năng tiếp cận với nhiều thể loại khác nhau. Ví dụ như hiện tại có một bộ phận thấy classic sẽ tránh đi, bộ phận còn lại thì chê bai dè bỉu ngôn tình, đam mỹ trong khi cả hai đều thể hiện cho những xu hướng khác nhau và đều có những điểm có thể học hỏi. Cũng như vậy bộ phận đọc sách văn học nói sách khoa học là khô khan, sách khoa học nói sách văn học là sến súa, ướt át. Những định kiến như vậy đều hạn chế chính bản thân người đọc cũng như chính bản thân người viết.

2.Như đã nói ở trên, mình thường không có một chuẩn mực phổ quát cho mọi thể loại. Chẳng hạn như sách khoa học, mình đánh giá dựa trên khả năng diễn giải dễ hiểu kiến thức mới; xâu chuỗi và làm mới kiến thức cũ… Như sách giải trí thì phải giải trí được. Tóm lại là, hoàn thành đúng chức năng của tác phẩm.

Gấu Mưa Mướp Hương Bạn là một trong những người tham gia Reading Cafe từ thời kỳ đầu, trong thời gian qua có lúc nào bạn cảm thấy khó khăn trong khi viết review không? Khi là staff nam duy nhất bên cạnh những cô gái rất đình đám trong giới đọc sách như Chiễm Phong, Trinh Nguyễn, bạn có bao giờ cảm thấy cô đơn chút nào không?

Walaw: Thực ra Reading Cafe vẫn trên tiêu chí là quán cafe, tám chuyện đọc sách cho nên có chuyện thì kể, không có thì im lặng ngồi nghe cho nên về phần áp lực để phải viết bài hầu như ít lắm (dù đôi khi có bị sếp tổng Chiễm Phong dí bài nhưng mà cũng chỉ lâu lâu thôi) . Còn về chuyện cô đơn thì mình quen với các cô bạn này từ ngoài mạng, rồi bước ra đời thật, rồi lại lên mạng, cho nên chuyện cô đơn thì không có. Với lại, gươm lạc giữa rừng hoa, có bạn trai nào lại ý kiến chuyện đó bao giờ.

Vân Nguyễn Thời gian qua quả là Walaw có hơi vắng bóng trên kênh wordpress. Cho tớ hỏi thêm một tý nữa là trong số những cuốn sách đã đọc thì bạn chọn đầu sách để review có theo một nguyên tắc nào không hay hoàn toàn là tùy hứng? Khi viết về những cuốn tương đối đồ sộ như Lolita thì bạn có phải tham khảo trước khi viết không hay hoàn toàn chỉ là sự tương tác của bạn với tác phẩm?

Walaw: Chủ yếu là sách nào mình đọc xong mà thấy được cái (mình cho là) mới và thú vị, có thể làm mình vượt qua được tính lười để quyết tâm ngồi gõ bài chia sẻ với mọi người. Trên tinh thần hoàn toàn cá nhân cho nên những điều mình chia sẻ cũng là cá nhân nốt :”> đọc tham khảo thường là sau khi đã viết xong, đọc xong.

Hạnh Tâm 1. Anh có những thói quen nào khi đọc sách ạ?

2. Anh hi vọng sẽ được đọc một cuốn tiểu thuyết như thế nào?

3. Có tác phẩm nào anh đọc mà cảm thấy chấn động và bị ám ảnh trong một khoảng thời gian?

Walaw: 1. Thói quen khi đọc sách của mình thường là chui vô chỗ nào đó một mình đọc, rất ít khi đọc ở chỗ nào có người. Ngoài ra thường là đọc một lúc nhiều sách do tâm trạng thay đổi khá thất thường .

2. Mình hy vọng tác phẩm đọc không cần phải cảm thấy “quá cố gắng” không phải chỉ ở người đọc mà còn cả người viết. Không cần quá cố gắng giáo điều lên gân, không cần quá cố gắng tiết chế, không cần nhồi quá nhiều kiến thức, không cần quá cố gắng tỏ ra mới lạ…Người đọc cũng không cần phải cố gắng đọc (thứ cần phải cố gắng đọc duy nhất chắc là giáo trình tài liệu khi làm luận văn *cười*)

3. Thường là mình nhớ lại và bị ám ảnh nhiều hơn là sau khi mới đọc. Những cuốn kiểu đấy thì thường là sẽ theo mình rất lâu. Như Kitchen, Mãi đừng xa tôi, Hoa bên bờ.

Thảo Dương Còn câu hỏi của mình là, vì sao ngày đó bạn lại hào hứng gia nhập Reading Cafe như vậy và vì sao lại ở lại lâu đến thế? Có khi nào bạn nản không? Bạn có nhận xét gì sau khi ở cùng Reading Cafe 5 năm không?

Walaw: Mình ham vui, cái gì mới lạ thì nhào vào, chưa kể phương châm quán cafe khá hợp với mình, cho nên mình thành thành phần vô công rồi nghề lê la quán xá, lâu lâu phụ giúp dọn dẹp vệ sinh coi như phí ăn ở chùa. Nản thì không, do mình vẫn còn đọc sách. Nhận xét về Reading Cafe hả? Một đám mèo và một con thỏ. Reading Cafe rõ ràng là hoạt động theo kiểu mèo, có một mùa sẽ rất là sôi động, qua mùa đó thì cả bọn sẽ nằm ườn ra lười đều như nhau ngoài ra cũng rất xông xáo giương vuốt ra cào bất kỳ ai có ý định phá quán. Chuyện này rõ ràng là không hay ho lắm nếu xét theo hướng hoạt động chuyên nghiệp nhưng mà tạo thành bản chất cafe mèo của quán . Còn con thỏ là mình thì cứ tung tăng chạy khắp nơi, lâu lâu mới bò về thôi . Hướng phát triển thì như bạn nói: Hãy mang cá cho mèo.

Đương Quy Trước khi review một cuốn sách, anh đọc mấy lần cuốn đó? Và mất bao lâu cho một bài review hoàn chỉnh?

Walaw: Những cái đó thường sẽ không có một quy trình nhất định, đôi khi là viết ngay, có đôi khi lại phải đọc đi đọc lại vài lần để nắm chắc. Thời gian cho một bài cũng theo đó mà không cố định. Nhưng mà một bài mà kéo dài càng lâu thì lại càng dễ chết yểu. *cười*

Giang Kuroko Anh có lời khuyên gì cho những bạn trẻ đang tập tành tìm hiểu về văn học? Anh thích thể loại văn học nào nhất?

Walaw: Lời khuyên thì không dám, chỉ chia sẻ thôi, đọc là một việc vui vẻ và mang lại nhiều lợi ích cho nên hãy làm mọi thứ một cách thoải mái và phù hợp với bản thân mình là được. Không cần chạy theo trào lưu, không cần sợ mọi người đàm tiếu, nhưng đừng bao giờ cho rằng đã đủ, rằng thứ này đáng đọc thứ kia không, mỗi một thứ đều nên thử qua một lần. Cho biết .

Còn bản thân mình thì thích tả pí lù, gu đọc thì thường theo kiểu sách nào bắt được mình đọc quá hai câu thì mình sẽ cặm cụi ngồi đọc cho hết cuốn.

Aquilaria Aki 1. Anh có bao giờ tìm hiểu về một tác giả hay là tìm đọc các tác phẩm của một tác giả anh yêu thích không ạ?

2. Theo anh thì tính cách của tác giả có ảnh hưởng nhiều đến truyện của họ không ạ?

3. Nếu một người gặp chuyện buồn nhưng muốn đọc sách thì anh khuyên họ đọc sách gì?

4. Có phải anh dành nhiều tình cảm cho văn học châu Á hơn phải không ạ?

Walaw: 1. Hì, có chứ, tác giả yêu thích thì sẽ như thế thôi. Dạng như Banana Yoshimoto hay Kazuo Ishiguro. Những tác giả này thường sẽ được mua mà không cân nhắc nhiều. Nhiều khi còn tìm kiếm lại khi tái bản.

2. Mình luôn tin rằng có thể nhìn ra bóng dáng nhà văn trong tác phẩm của họ cho nên tính cách cũng sẽ thể hiện ra trong từng câu chữ. Dù sao tác phẩm cũng thể hiện cách mà tác giả suy ngẫm và giải quyết các vấn đề. Dĩ nhiên đôi khi tính cách khác nhau lại vô tình dẫn đến cùng một cách thể hiện cho nên mình cũng không khuyến khích việc yêu chữ nên yêu người .

3. Thường mình sẽ khuyên họ đọc Kitchen, một câu chuyện về cái chết nhưng vẫn mang đầy những hy vọng và tình yêu thương cuộc sống. Nhẹ nhàng, không lên gân, không giáo điều. Những cuốn Kitchen của mình luôn được mua mới là do thường xuyên được dùng để tặng những người bạn .

4. Cũng không hẳn là dành ưu ái nhiều hơn nhưng nếp nghĩ và cuộc sống, khung cảnh trong các tác phẩm Châu Á tương đối gần gũi với bản thân hơn nên tự nhiên dễ ghi nhớ hơn thôi . Còn như đã trả lời ở trên, thường lựa sách đọc là sách nào giữ được mình đọc quá hai câu, bất kể *cười*.

Trinh Nguyễn Còn 5 phút hết ngày. Xin hỏi bạn Thỏ là bạn nghĩ giữa nam và nữ thì khác nhau ở những điểm nào trong việc đọc sách và việc review/phê bình sách?

Walaw: Hãy dòm admin chính ngời ngời của chúng ta để thấy rằng sự khác biệt ấy là không có khi chân dung bạn đưa lên đã làm tan nát biết bao con tim thiếu nữ.

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

