Tôi tin tôi có thể làm được – Nhiều tác giả

Untitled

Tên sách: Tôi tin tôi có thể làm được

Tác giả: Chu Nam Chiếu (chủ biên), Tôn Vân Hiểu (chủ biên), Trịnh Tân Dung, Bốc Vệ

Người dịch:

Học cách học tập (Lê Tâm)

Học cách làm việc (Quỳnh Hoa)

Học cách ứng xử (Phương Linh)

Học cách làm người (Thu Thủy – La Giang)

NXB Kim Đồng

~oOo~

Nhìn lại những cuốn sách dành cho thiếu nhi trong nước, đôi lúc tôi đã cảm thấy hơi ngán ngẩm khi đa số chung đều là truyện, rất ít sách kỹ năng. Vì vậy, bộ sách “Tôi tin tôi có thể làm được” đã khiến tôi hài lòng chọn nó cho em mình. Phần giới thiệu cho biết, bộ sách này được UNESCO công nhận khi viết về kỹ năng cho thế hệ trẻ thế kỷ XXI, đồng thời cũng do nhiều chuyên gia giáo dục có uy tín chấp bút viết nên.

  Bộ sách gốc khi được dịch sang tiếng Việt đã được chia làm bốn phần: Học cách học tập, Học cách làm việc, Học cách ứng xử, Học cách làm người. Mỗi phần này là một cuốn sách nhỏ, không quá dày nên không gây cảm giác sốt ruột, nhàm chán cho người đọc. Về hình thức, xen kẽ những bài học là các hình vẽ ngộ nghĩnh, giải tỏa tâm lý rất tốt. Về nội dung, các kỹ năng đều theo các chủ đề mà từng phần cuốn sách đưa ra. Thêm nữa, giá sách rất mềm, phù hợp với túi tiền của học sinh.

Trong bốn cuốn sách này, cuốn Học cách học tập gần với học sinh nhất, cũng là cuốn viết nhiều lý thuyết nhất. Các cuốn sách còn lại: Học cách làm việc, Học cách ứng xử, Học cách làm người gần gũi với cuộc sống hơn. Các bài học trong sách viết ngắn gọn từ các trường hợp cụ thể trong thực tế thành các câu chuyện, sau đó là chi tiết cần lưu ý hoặc tổng kết lại thành những bài học đáng nhớ. Bộ sách khiến tôi nhớ đến Chicken soup for the soul nhưng các câu chuyện ngắn gọn hơn, phía cuối bao giờ cũng có bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên, vì là sách do các tác giả Trung Quốc viết nên các câu chuyện hầu như đều lấy ví dụ từ xã hội Trung Quốc, phần tổng kết cuối mỗi câu chuyện cũng vẫn còn chung chung, chưa thực sự đi vào chi tiết trong đời sống, đây là đôi chút hạn chế của bộ sách. Thế nhưng, khi nhìn nhận về tổng thể, Tôi tin tôi có thể làm được đã tập hợp đầy đủ các kỹ năng mà bất cứ thiếu niên nào cũng cần trong giao tiếp, học tập, ứng xử hàng ngày. Các em có thể rút ra những chi tiết kỹ càng hơn cho mình sau khi đã có những gợi ý đầu tiên từ bộ sách này

 So với các cuốn sách khác chuyên về trắc nghiệm, tâm lý thì bộ sách bổ sung thêm cho các em nhiều cảm xúc, kỹ năng đáng quý khác trong quá trình học hỏi để phát triển toàn diện. Bản thân tôi cũng mong muốn sau này sẽ còn có thêm những bộ sách hay về kỹ năng dành cho thiếu niên được phát hành. Với những cảm tình dành cho Tôi tin tôi có thể làm được, tôi mong bộ sách sẽ đến tay thêm nhiều bạn đọc trẻ tuổi.

Vankey

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

