Tình Mẫu Đơn – Lisa See

24472

Tên tác phẩm: Tình Mẫu Đơn (Peony in love)

Tác giả: Lisa See

Người dịch: Lại Thu Trinh

Nhà xuất bản Phụ Nữ và Nhã Nam phát hành.

~oOo~

Vở kịch kể rằng, nàng Đỗ Lệ Nương vì tương tư chàng thư sinh nàng gặp trong mộng là Liễu Mộng Mai nên ốm nặng rồi qua đời. Mộng Mai sau này đi thi đã tìm gặp được Lệ Nương qua bức tranh và bài thơ nàng để lại, cảm tưởng như biết nàng đã lâu, tâm tình sâu nặng. Sau này, tình cảm của họ được đền đáp: Lệ Nương sống lại, Mộng Mai thi đỗ làm quan, đôi bên về ra mắt cha mẹ Lệ Nương. Vở kịch kết thúc viên mãn này mang tên Mẫu Đơn Đình của Thang Hiền Tổ sống tại thời Minh cuối thế kỷ XVI, đầu XVII, và Lisa See, nữ tác giả đương đại người Mỹ gốc Hoa đã lấy cảm hứng từ vở kịch của ông để viết tiếp câu chuyện về Tình Mẫu Đơn, một truyện tình buồn lấy bối cảnh của thế kỷ XVII.

Trong câu chuyện đó, Mẫu Đơn, nhân vật chính của truyện chỉ vừa bước qua tuổi mười lăm. Cô là một tiểu thư sống trong nhung lụa và bao bọc của gia đình nhưng trong tim luôn chất chứa những khát khao mãnh liệt về tình yêu, về tự do. Nàng yêu thích vở kịch Mẫu Đơn Đình, cũng mong muốn được yêu như Lệ Nương và Mộng Mai. Như bao cô gái khác trong thời kỳ ấy, Mẫu Đơn được chỉ định từ nhỏ sẽ được gả cho một người đàn ông mà gia đình chọn sẵn ngay sau sinh nhật nàng, một người mà nàng không hề biết mặt. Trong lòng cô gái trẻ có một mâu thuẫn, nàng muốn có được tình yêu nhưng không hề phản kháng cuộc hôn nhân sẵn có kia cho đến khi một loạt sự kiện diễn ra trong ngày sinh nhật đã làm thay đổi cuộc đời nàng sâu sắc.

Mẫu Đơn không thể ngờ được rằng, tình yêu lại mang cho nàng bi kịch lớn lao. Nàng đã gặp gỡ người đàn ông của cuộc đời mình và yêu tha thiết người đó. Cũng như vở Mẫu Đơn Đình, Mẫu Đơn tương tư đến chết mà không ngờ được người nàng yêu và vị hôn phu được chỉ định từ khi còn nhỏ của nàng lại là một người. Lẽ ra nàng đã có thể hưởng một niềm hạnh phúc trọn vẹn nhưng Mẫu Đơn đã không còn sức lực để tiếp tiếp tục sống. Thay bằng đám cưới, gia đình Mẫu Đơn đành tổ chức đám ma cho cô dâu trẻ chưa được rước về nhà chồng. Nàng tiếp tục mang trái tim yêu khi đã là một hồn ma và với những gì trải qua lúc ốm tương tư, nàng trở nên rung động sâu sắc với vở kịch của Thang Đình Tổ. 

Quá nhiều nhầm lẫn. Quá nhiều sai sót. Và kết quả là bấy nhiêu bi kịch. Vào lúc đó tôi hiểu rằng từ ngữ nghiệt ngã nhất trên đời này, chính là giá như. Giá như tôi đã không bỏ vở kịch trong đêm đầu tiên, tôi sẽ thành thân và gặp Nhân trong đêm tân hôn mà chẳng có rắc rối gì xảy ra cả. Giá như tôi đã mở mắt khi cha chỉ vào Nhân. Giá như cha đưa đóa mẫu đơn cho tôi vào sáng hôm sau hay một tháng hoặc thậm chí một tuần trước khi tôi chết. Sao số phận có thể tàn nhẫn đến thế?

Mẫu Đơn không muốn dừng lại, kể cả khi đã chết, nàng đã tìm mọi cách để bộc lộ những cảm xúc của mình qua lời bình luận cho vở kịch. Trước khi qua đời, Mẫu Đơn đã giành toàn bộ tâm huyết của mình để chú giải và bình luận bên lề những quyển sách của vở Mẫu Đơn Đình. Nàng đã tiếp tục qua cách nhập vào thân xác Đàm Trắc, người vợ sau của vị hôn phu lẽ ra đã cưới nàng, để hoàn thành những gì còn đang dang dở. Trắc tìm cách thoát khỏi sự khống chế, Mẫu Đơn không bỏ cuộc; họ vừa là bạn, vừa là đối thủ. Mẫu Đơn căm ghét Trắc nhưng nàng cũng có lúc thông cảm với cô ta. Dù sao Mẫu Đơn cũng là một cô gái trẻ, trong lòng nàng, ngoài tình yêu còn rất nhiều tình cảm khác mâu thuẫn.

Lisa See đã xây dựng nên những cuộc phiêu lưu của Mẫu Đơn trẻ tuổi ở nơi của các linh hồn, đồng thời cũng khắc họa nội tâm của nàng rất rõ nét. Vì chưa được điểm bài vị, Mẫu Đơn cứ thế lang thang, kẹt giữa dương gian và âm giới. Nàng đã gặp được người bà của mình, hiểu rõ ra được những bi kịch của dòng họ, đồng cảm với mẹ nàng và bà nội của nàng. Thế giới của Mẫu Đơn cũng như câu chuyện của Lisa See tràn đầy nữ tính. Những khao khát của người phụ nữ dưới thời kỳ phong kiến được bộc lộ qua từng nhân vật. Họ mong muốn được tự do, được thể hiện những tài năng của riêng mình, muốn yêu và được yêu trọn vẹn. Mẹ của Mẫu Đơn cũng như bà nội của nàng đều là những phụ nữ cực kỳ dũng cảm. Họ đã đối mặt với cơn binh biến, sự thay đổi triều đại lớn lao, đối mặt với cái chết và nỗi nhục nhã mà không hề nao núng. Mẫu Đơn như sự tiếp bước của họ, không chỉ tài năng, nàng cũng rất dũng cảm để tìm cách bộc lộ tư tưởng, suy nghĩ và tình yêu của mình thông qua bình giải vở kịch Mẫu Đơn Đình của Thang Đình Tổ. Trong Tình Mẫu Đơn, từng cảm xúc của phái nữ thông qua các nhân vật được thể hiện hết sức phong phú, không chỉ có tình yêu nam nữ mà còn có tình mẫu tử thiêng liêng, sự cảm thông và tấm lòng nhân hậu rất cao thượng.

Khi đọc cuốn sách này, tôi đã bất bình thay cho Mẫu Đơn trước cái chết mà tuổi đời còn quá trẻ, nhất là khi cái chết của nàng lại do ảnh hưởng từ vở kịch Mẫu Đơn Đình. Nàng còn phải trải qua quá nhiều gian truân trước khi được người đời công nhận tài năng và được thờ cúng đàng hoàng. Cũng đã lâu mới có một cuốn sách khiến cho tôi bị cuốn hút đến vậy. Lisa See không những thành công trong khắc họa nhân vật, bà cũng đã tạo ra một không gian cõi âm đầy ma mị và phong phú không thua gì cuộc sống của chúng ta. Những hiểu biết về phong tục cổ Trung Hoa của tác giả đã tạo thêm cho cuốn sách phong vị lịch sử và trữ tình. Câu chuyện kịch tính cho đến những dòng cuối cùng, khi bài vị của Mẫu Đơn  được vị hôn phu của nàng, Ngô Nhân, tìm ra để điểm lên đó. Nàng đã không còn là ma đói nữa mà được thờ cúng đàng hoàng trong từ đường. Và đến đây, tôi mong muốn cùng Mẫu Đơn bày tỏ niềm hân hoan của nàng khi câu chuyện bi thương mà diễm lệ của nàng đã khép lại:

 Ngay lập tức tôi không còn là ma đói nữa. Linh hồn đã ở trong hình hài ma quái của tôi tách ra thành hai. Một phần tìm thấy nơi chốn đích thực trong bài vị. Từ đây tôi sẽ có thể trông nom gia đình mình ở ngay gần kề. Phần hồn kia lại một lần nữa được tự do để tiếp tục hành trình tới thế giới bên kia. Tôi đã được cải tử hoàn sinh, không phải về với sự sống mà rốt cuộc và trọn vẹn về làm người vợ cả của Nhân. Tôi đã trở lại địa vị chính đáng của mình trong xã hội, trong gia đình và trong vũ trụ.

Tôi bừng sáng lên, và cùng với tôi cả trang viên nhà họ Ngô lung linh niềm hạnh phúc. Rồi tôi bay đi để hoàn tất hành trình của mình. Tôi nhìn lại Nhân lần cuối. Sẽ còn nhiều năm nữa trước khi chàng thi nhân tuấn tú của tôi sum họp với tôi ở thế giới bên kia. Cho đến lúc đó, tôi sẽ sống vì chàng trong những gì tôi đã viết ra.

Vankey

 

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

