Vương quốc Ảo – Quách Kính Minh

.

Tên sách: Vương Quốc Ảo – Ice Fantasy – 幻城

Tác giả: Quách Kính Minh

Dịch giả: Nguyễn Viết Chi

Nxb Phụ Nữ – 2005

————————————————

.

Ở nơi đây luôn là mùa đông, có những người rất xinh đẹp đang ở đó, còn có cả thứ tình yêu ở mãi tít trên cao. Hoa tuyết và đêm đen cùng sắc nhọn như nhau. Nỗi buồn thương như một tấm khăn nhẹ quấn lấy cổ các em bé, các em rất kinh ngạc ôm lấy sự ấm áp đang không ngừng thắt chặt lấy mình nghe thấy những âm thanh hy vọng đang tan vỡ, nhưng chẳng ai lại muốn rời xa nó cả. Mọi người đều cần mẫn như những con chuột chũi đang cố gắng đào bới để đi vào nơi sâu thẳm của câu chuyện. Đó chính là giấc mơ với thứ ánh sáng chói loà mà Tư Duy mang lại cho chúng ta.

Tôi đã không ngừng nằm mơ trong và sau quá trình đọc Vương quốc Ảo. Dường như thế giới nơi thành Nhẫn Tuyết và vương quốc Ảo Tuyết đã cuốn lấy cả linh hồn của tôi vào đó mất rồi. Giữa những cơn mộng mị là hình ảnh chập chờn về một thế giới mang màu trắng xóa u buồn của băng tuyết, màu của máu, màu của hoa đào cuộn bay trong gió. Nhưng thứ tôi hay mơ thấy nhất, là nụ cười của Thích, khi cậu chết đi trong tay của đại huynh, nụ cười trong vắt không vướng bận điều gì. Và ám ảnh đâu đây là nụ cười tà ác của Uyên Tế, khi bàn tay của mụ trùm lên số mệnh của những con người bé nhỏ, bóp nát hết niềm tin và hy vọng hạnh phúc của họ.

Tư Duy viết Vương Quốc Ảo năm anh 19 tuổi. Ở cái tuổi bấp bênh nhất của con người, khi đã không còn có thể quay về những ngày tháng ngây thơ hồn nhiên của tuổi thiếu niên mà bắt đầu phải trở thành một con người trưởng thành, tự lập. Chính nỗi đau mất mát vì sự chia ly với bạn bè khi mỗi người mỗi ngã vào đại học đã thôi thúc chàng thanh niên trẻ viết nên một câu chuyện mang đầy những nỗi buồn bi thương và cô độc.

Thế giới trong Vương quốc Ảo là một thế giới huyễn hoặc. Như khi xưa Trang Chu nằm mộng, biết đâu là cái thực trong ảo, cái ảo trong thực. Một vương quốc bị bao phủ trong tuyết trắng. Thứ tuyết bàng bạc như một nỗi buồn thương cô quạnh bao phủ lấy cảnh lẫn người nơi thành Nhẫn Tuyết. Những con người trong đó chỉ là những kẻ có số phận bị sắp đặt, bị trói buộc trong một thứ xiềng xích mà ta không thể nào thoát ra được, sự trói buộc của tình yêu.

Tình yêu, bao số phận bi thảm trong Vương quốc Ảo, đều kết thúc vì một lẽ, hy sinh vì tình yêu. Là Anh Không Thích, chết vì mong muốn đại ca Ca Sách “được tự do bay lượn trên trời như con rồng xanh.” Là Ly Kính và Tiễn Đồng, Triều Nhai, Trì Mặc, Nguyệt Thần,… tất cả đều sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu mến. Vương Quốc Ảo là khúc nhạc bi thương, là bài thơ dài buồn bã về sự trớ trêu của số phận. Ca Sách với sự kiên cường cố giữ với hy vọng và niềm tin chờ đợi sự trở lại của những người chàng yêu thương, cuối cùng cũng gục ngã khi nhận ra mình lại một lần nữa bị định mệnh trêu đùa.

Tôi đã rất day dứt trong suốt một thời gian sau khi đọc xong Vương Quốc Ảo. Bởi thứ tình yêu quá mãnh liệt mà Anh Không Thích đã dành cho Ca Sách. Tôi không nhầm lẫn đó là thứ tình yêu đam mỹ, mà là một tình cảm anh em thuần khiết nhưng quá điên cuồng. Vì tình yêu đó mà Thích không ngần ngại chà đạp và sát hại người khác, không sợ mất đi cả tính mạng của mình. Một tình yêu cao cả, nhưng cũng quá mức ích kỷ. Tình yêu của Vương quốc Ảo, quả thật rất ảo. Vì khó có chuyện ngoài đời thật ta có thể mù quáng yêu mến một người đến mức họ trở thành trung tâm của thế giới, niềm vui của họ là mục tiêu duy nhất trong cuộc sống của ta. Và liệu, nếu được một người yêu thương đến mức đó, có phải là niềm hạnh phúc đích thực. Và phải làm sao, làm sao để bộc lộ thứ tình cảm cuồng nhiệt đó?

Thế giới trong Vương Quốc Ảo chỉ có thể tồn tại trong tiểu thuyết, nhưng cái lạnh lẽo của niềm cô đơn và nỗi buồn trong trang sách như sợi tơ mỏng manh len lỏi vào tâm hồn của người đọc, trói buộc tâm tư chúng ta. Tôi nghĩ, đó là vì từng câu từng chữ đều được dệt nên bằng chính nỗi buồn thương trong tâm hồn của Tư Duy, bằng chính sự yêu thương sâu sắc mà cậu dành cho bạn bè và người thân xung quanh mình, bằng sự nhạy cảm khôn cùng của cậu trước thế giới.

Sẽ có người không thích Vương Quốc Ảo, hoặc không thích Quách Kính Minh vì những thị phi đồn đãi. Nhưng tôi tin, với những kẻ thật sự đồng cảm với Tư Duy và quyến luyến vô cùng với Ảo Quốc, tiểu thuyết này sẽ mãi có một dấu ấn sâu sắc với những tiếc nuối và đớn đau không bao giờ quên được.

For my soulmate,

Happy…

Trinh Nguyễn

    • Fuuma
    • August 25th, 2010

    Chưa đọc truyện, nhưng đã nghe qua nhiều dư luận về Quách Kính Minh, trong đó có vụ lùm xùm giữa tác phẩm này và manga RG Veda. Nhưng vẫn muốn đọc thử, nhất là sau khi đọc review này. Chỉ là tác phẩm này khó kiếm quá đi ><

    • À, cái vụ lùm xùm đó mình cũng biết, nhưng mình nhắm mắt bỏ qua =))
      Dư luận về anh này cũng nhiều, nhưng là xuất phát sau khi ảnh ra cuốn thứ 2, thứ 3 gì gì đó, mà mình thích nhất là Ảo quốc và 1 QKM 19 tuổi nên ~o~

      Sách này khó kiếm lắm Fuuma ơi :((, ngay cả mình còn phải đi mượn về đọc mà. Nói chung là sách của Phuong Nam phát hành rùi đưa NXB Phụ nữ in thì tìm khó như hái sao trời T___T.

    • tuan8826
    • August 26th, 2010

    Tội nghiệp các bạn sinh sau đẻ muộn:)
    XB từ 4,5 năm trước thì tất nhiên là khó tìm, chứ hồi mới ra có rất nhiều.

    • Tiểu Đinh
    • November 20th, 2010

    [Ta chỉ nhớ trước kia có một vị Quốc vương rất già nói cho ta hay rằng, loài sen đỏ ấy mọc lên và tồn tại ở bộ tộc Lửa, nó tượng trưng cho tình yêu tuyệt vọng, tan vỡ và không tiếc thứ gì cả.]

    Mình đã khóc khi đọc tới những dòng này. Thật sự không thể ngừng khóc.

    Thật sự không hiểu QKM là một con người như thế nào mà lại có thể viết nên những câu văn cô độc đến đáng sợ như vậy. Dù thật sự rất không thích về vụ đạo văn của anh. Nhưng mình vẫn thích văn của anh. Mà một ng viết thì chỉ cần độc giả thích văn của mình. ( LoL~ có lẽ đây chính là bi kịch mà ng ta nói đến, biết là Kính Minh đạo văn nhưng 1 bộ phận giới trẻ lại ko đả kích anh LoL ~ trong đó có mình /_____\……….)

    Có lẽ sẽ ( lùng ) mua cuốn này.

    • Yn Lê
    • July 24th, 2011

    hi, mình rất may mắn, đặt mua trên saharavn.com được cuốn này. lúc ấy là năm 2009. Lúc đầu mình ko nghĩ sẽ mua được, nhưng sau nửa tháng kể từ khi đặt hàng đến khi nhận sách quả thực thời gian đó khiến mình không hi vọng nhiều sẽ được cầm sách trên tay. TRang sách đã ngã vàng nhưng ko hề bị hư hỏng. nội dung truyện nhuốm 1 màu trắng sương bi thương nhưng cảm xúc khi đọc truyện thật là khiến người ta rơi vào 1 trạng thái thôi miên. Mình rất thích QKM và thực may mắn vẫn tìm được cuốn này :x

    • zum
    • August 25th, 2011

    truyện Ảo thành thực sự rất hay… Những câu văn QKM viết thật không giống 1 truyện nào mình đã từng đọc trc đây, buồn man mác. Đọc truyện thật k muốn dứt ra. thích nhất là những đoạn truyện về những giấc mơ các nhân vật để lại sau khi chết, nó thực sự làm mình như nhập tâm đc vào nhân vật, cùg khóc cùg cười với họ…
    Không biết là QKM có đạo văn thật k, nhưg mình vẫn ủng hộ nhà văn này. ^^

    • linhlinh421
    • March 22nd, 2022
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment