Chiếc Xe Đạp Mất Cắp – Ngô Minh Ích

Tên sách: Chiếc Xe Đạp Mất Cắp

Tác giả: Ngô Minh Ích

Dịch giả: Nguyễn Tú Uyên

NXB Hội Nhà Văn & Phanbook

~ oOo ~

Sau khi đọc xong Chiếc Xe Đạp Mất Cắp, mình lập tức cho Ngô Minh Ích vào danh sách những nhà văn yêu thích. Cách kể chuyện, giọng văn cũng như nội dung anh viết thật sự rất hợp gu mình. Cũng phải chú thích thêm là bản dịch rất tốt. Mình nghe nói là bản dịch còn hay hơn cả bản tiếng Anh. Nhưng mà cũng hợp lý thôi nhỉ? Dịch từ tiếng Hoa sang tiếng Việt, cộng thêm văn hóa Á Đông, cũng sẽ dễ dàng hơn là dịch sang bất kỳ ngôn ngữ châu Âu nào đó. 

Chiếc Xe Đạp Mất Cắp (2015) kể về hành trình của “tôi” đi tìm một lời giải thích cho sự biến mất của bố mình. Còn việc người đọc có hiểu được lời giải thích này hay không thì sẽ tùy vào mỗi người. Cá nhân mình thì… không hiểu lắm. Chắc là do khác giới tính, khác thế hệ nên vẫn chưa hiểu hoàn toàn. Nhưng mà điều này cũng không quan trọng lắm. Vì cả hành trình mới thật sự là điều đáng nhớ. 

Trên hành trình đó, “tôi” đã gặp rất nhiều người và được nghe kể nhiều câu chuyện liên quan đến Đài Loan thế kỷ 20 cũng như một phần của chiến tranh thế giới thứ 2. Đặc điểm mà mình rất thích và khâm phục Ngô Minh Ích chính là khối lượng kiến thức đồ sộ của anh. Trong tiểu thuyết này, anh đã kể cho độc giả nghe về những chiếc xe đạp của Đài Loan, về chiến tranh, nghệ thuật làm tranh bằng cánh bướm, v.v… Lồng vào đó là những câu chuyện nhân văn. Cho nên truyện của anh nhiều kiến thức nhưng không bị ngợp, không khô khan, cũng không mang lại cảm giác anh đang cố tình phô trương sự uyên bác của mình. 

Cách kể chuyện của Ngô Minh Ích cũng là một điểm cộng. Có lúc đầy chất thơ, có lúc hào hùng, có lúc mang tính tự sự. Tùy vào nhân vật và câu chuyện thì anh sẽ thay đổi giọng văn. 

Nếu so sánh Chiếc Xe Đạp Mất CắpNgười Mắt Kép thì cũng khó chọn ra cuốn nào hay hơn cuốn nào. Mình nghĩ là tùy vào gu đọc của mỗi người thôi. Thích đọc truyện về những bộ lạc, muốn đọc một thể loại mới (climate-fiction) thì chọn Người Mắt Kép. Thích đọc truyện theo ngôi kể thứ nhất và mang lại cảm giác gần gũi thì chọn Chiếc Xe Đạp Mất Cắp. Cũng phải nói thêm là Chiếc Xe Đạp Mất Cắp xuất bản sau Người Mắt Kép, cho nên có thể đọc theo thứ tự để thấy là cuốn sau hay hơn (hoặc hay ngang bằng) cuốn trước. 

Thấy Nhã Nam thông báo đã mua bản quyền cuốn Nhà Ảo Thuật Trên Cầu Bộ Hành của Ngô Minh Ích. Hóng quá!!!

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment