Ca tụng bóng tối – Junichiro Tanizaki

ca-tung-bong-toi

Tên sách: Ca tụng bóng tối 

Tác giả: Junichiro Tanizaki

Dịch giả: KTS. Trịnh Thuỳ Dương

Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

~oOo~

Có vẻ do dạo gần đây trời nóng, gia đình tôi tập thói quen hạn chế bật đèn quá sớm, có đôi khi còn để cả căn nhà chìm trong bóng tối một chút cho mát mẻ.

Hoặc là do những chuyến đi xuất hành vào ban đêm, tôi ngửa mặt nhìn trời và nhận ra ở thành phố chúng ta thật là có quá nhiều ánh sáng, nhiều tới mức tôi chẳng còn mấy khi thấy được ánh sao đêm.

Lại có khi là do bản thân đã bắt đầu hơi già với những chốn sáng sủa và đầy hơi người.

Dù là gì đi nữa, tôi đã tìm thấy liên hệ với cuốn sách này và bắt đầu bước vào một cuộc hành trình kỳ lạ.

“Ca tụng bóng tối” đưa ta đến một nước Nhật rất khác. Không tràn ngập ánh sáng, với hoa, với tuyết, với mèo… mà trầm lắng, tĩnh tại, như thứ chất lỏng màu nâu đục chìm dưới bát canh Miso.

Đọc “Ca tụng bóng tối”, bạn sẽ có cảm giác như mình được tác giả mời tham dự một bữa tối tại nhà, dưới những ánh nến hiu hắt, bạn sẽ được gia chủ rủ rỉ tâm sự về mọi thứ, rằng bản thân mình đã sắp đặt ra sao cho ngôi nhà này, rằng phải tốn biết bao nhiêu thời gian để ngôi nhà này đạt được độ “chín” để có thể mời bạn ghé chân vào, rằng mỗi một chi tiết nhỏ thôi, đều mang nhứng suy tưởng nhất định. Bữa tối sẽ trải qua với rất nhiều khuôn bậc cảm xúc từ lặng lẽ như bát canh sơn mài đến huy hoàng như những buổi kịch NÕ, từ bình dị nhất như nhà vệ sinh đến hàn lâm như sự khác biệt trong tư duy Đông Tây. Và tất cả lại kết thúc đạm bạc cùng nắm cơm bọc trong lá hồng vàng.

Nhưng rồi như đêm sang ngày, cũ thay bằng mới, buổi tiệc rồi sẽ kết thúc, chúng ta rồi sẽ ra về và sau lưng là lời thở dài thay cho tiếng tạm biệt.

Walaw

 

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment