The Gardener – Sarah Stewart and David Small

the gardener cover

Tựa sách: The Gardener (sách tranh)

Tác giả: Sarah Stewart

Minh họa: David Small

Nhà xuất bản: Square Fish

—–o0o—–

Là sách tranh mà, nên tôi thường chọn xem hết tranh sau đó mới quay lại đọc chữ.

Tôi tìm thấy The Gardener trong một ngày mưa vội vã và rầu rĩ. Bìa sách không gây ấn tượng cho lắm vì nét vẽ quá đơn giản giống như phác họa sơ sài với màu sắc nhàn nhạt qua loa. Nhưng thật may vì tôi đã lật giở hết cuốn sách. Càng xem tôi càng thấy sự dịu dàng và bình yên qua từng nét vẽ cũng như thứ màu sắc mà tôi cho là nhàm chán ấy. Thật sự thì nó không hề nhàm chán, đó là sự yên bình quá hiển nhiên khiến cho tôi nhầm lẫn.

Cô bé Lydia Grace Finch vẫn thích được gọi là Lydia Grace hơn, đơn thuần và chất phác sống cùng bố mẹ và bà tại vùng nông thôn nước Mỹ vào những năm 30, những năm khó khăn của khủng hoảng tài chính khiến nhiều gia đình rơi vào tình cảnh sa sút, nghèo khó. Gia đình Lydia cũng vậy. Mặc dù nhà cô trồng trọt khá nhiều nhưng cũng không thoát khỏi cảnh eo hẹp. Và Lydia phải đến cửa hiệu bánh của bác Jim trên thành phố để giúp việc. Câu chuyện xoay quanh Lydia nhưng người đọc không hiểu về cô qua lời kể của ai khác mà là từ những bức thư cô gửi cho bác Jim và gia đình của mình khi tới thành phố. Văn chương qua thư từ đã không còn xa lạ nhưng những bức thư của Lydia lại có một phong thái khác hẳn. Những bức thư ấy ngắn gọn đến không ngờ, trình bày đơn giản mà đầy đủ về tình hình và mong muốn của cô, nghe thì như thể cô rất nghiêm túc và thành khẩn nhưng nếu đọc kỹ, bạn sẽ thấy cô bé này không thiếu gì khiếu hài hước. Trong những bức thư của mình, dù ít dù nhiều cô luôn nhắc tới việc làm vườn và những hạt giống.

Nếu bạn để ý sẽ thấy những trang tranh vẽ Lydia luôn màu sắc và sống động, đặc biệt là luôn có màu xanh lá cây, màu xanh của khu vườn, của cánh đồng, của chiếc váy cô mặc khi từ biệt gia đình tràn tới cả lớp vải bọc ghế trên chuyến tàu cô ngồi. Nhưng thay đổi xuất hiện khi cô tới thành phố phủ toàn sắc đen và xám, bận rộn và u ám như chính những con người nơi đây vậy. Chỉ một mình Lydia đứng đó ngơ ngác mà nổi bật trong chiếc váy xanh nhạt của mẹ may cho. Tiệm bánh của bác Jim cũng nhuốm màu trầm buồn và ủ dột như mọi cửa hiệu khác và như khuôn mặt thiếu nét cười của bác vậy. Nhưng Lydia lại thấy hào hứng, vì cô biết nơi này thiếu cái gì và cô có thể làm gì.

Điều tôi khâm phục nhất ở cô gái nhỏ này là cô không hề tự ti về bản thân trước một môi trường mới, một công việc mới. Cô nói không biết gì về nướng bánh mà chỉ biết trồng cây, tôi đã nghĩ, vậy thì cô làm được gì ở một tiệm bánh và trong một thành phố đây? Nhưng tôi đã lầm, cô bé cảm nhận mọi chuyện bằng trái tim thuần khiết của mình và biết tận dụng khả năng để mang lại nụ cười cho bác Jim niềm vui cho mọi người.

Cho tới tận những trang cuối sách, khi nhìn thấy vườn cây rực rỡ sắc màu của Lydia trên tầng thượng của tiệm bánh, trên những ban công chật chội và những bồn hoa trước cửa tiệm, tôi đã biết điều kỳ diệu đã đến. Điều kỳ diệu đó là những con người tính toán, sống dè xẻn và ích kỷ nơi thành phố đang ngập chìm trong khủng hoảng kinh tế lại có thể dừng lại chen lấn mua bánh chỉ vì sắc màu của những bông hoa. Những người hàng xóm còn giúp Lydia trồng hoa và gọi cô là “người làm vườn” một cách đầy thân thiết. Quanh những căn nhà xám xịt, lạnh lẽo, thiếu sức sống đã tràn về một luồng khí mới gọi là “mùa xuân”. Và tất cả những thay đổi ấy, chỉ xuất phát từ một niềm đam mê trồng cây của một cô gái nhỏ mà thôi.

The Gardener đối với cá nhân tôi mà nói, giống như thấy được cầu vồng trong cơn mưa. Thú thực, có những thời điểm tôi cảm thấy chênh vênh và bất lực nhưng nghĩ đến một ngày đi trên một con phố trần trụi, xám xịt mà tự dưng bắt gặp một tiệm bánh đầy màu sắc như của Lydia hẳn sẽ khiến tâm hồn thanh thản và hạnh phúc lắm. Hạnh phúc, đôi khi rất giản đơn, dù trong hoàn cảnh nào, chỉ cần bạn muốn và bạn làm thì chạm đến nắm lấy nó là điều hoàn toàn có thể.

mrsleestranger

  1. bạn ơi, sách này có ebook không? Vì sách giấy thì ở VN không mua được rồi, nếu có ebook thì mình muốn mua. Đọc review của bạn mà muốn đọc sách ngay và luôn!

    • Chào bạn, cuốn này mình mua được tại tiệm Bookworm ở Châu Long bạn à, coi như là có duyên vì chỉ thấy có 1 cuốn ở đó. Ebook mình nghĩ là có nhưng rất hiếm và khó tìm, đặc biệt với dạng sách tranh như thế này. Theo mình biết thì Bookworm có nhận đặt sách từ nước ngoài nên nếu bạn muốn mua sách giấy vẫn có thể mua được, liên hệ đặt sách qua email hoặc fb đều được nha
      http://www.bookwormhanoi.com/

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment