X6 Điệp viên hoàn hảo – Larry Berman

readingcafe

Tên sách: X6 – Điệp viên hoàn hảo

Tác giả: Lary Berman

Người dịch: Đỗ Hùng

Nhà xuất bản Hồng Đức – First News

.

~oOo~

.

Mặc dù đã có bản in trước của cuốn này, mình vẫn mua tiếp bản tái bản có bổ sung, và thực sự không thấy hối tiếc.

 Ở Việt Nam, đến nay, viết về thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn đã có cuốn tiểu sử của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải và tác phẩm hư cấu của nhà văn Nguyễn Khải. Tuy nhiên, chừng ấy mới chỉ là những luồng sáng yếu ớt rọi vào cuộc đời của nhà tình báo chiến lược đã thay đổi toàn bộ khuôn mặt cuộc chiến Việt Nam. Điệp viên hoàn hảo của Larry Berman cung cấp thêm một cái nhìn gần hơn vào không chỉ cuộc chiến đấu của một điệp báo viên, mà cả cuộc đời của một con người: Phạm Xuân Ẩn. Ở bản dịch đầu tiên, cuốn sách đã bị kiểm duyệt cắt gọt nhiều chỗ, đồng thời theo thỏa thuận giữa tác giả với nhân vật, nhiều thông tin chưa thể được công bố. Vì vậy, ở bản có bổ sung này, cái nhìn gần hơn ấy càng khắc họa chân dung rõ tướng Phạm Xuân Ẩn ở khía cạnh con người.

Đọc Điệp viên hoàn hảo mới thấy ông Phạm Xuân Ẩn… đầy lỗi. Ông làm rất nhiều việc mà một điệp viên bình thường chắc chắn sẽ không làm, mà nhìn chung ông cũng không có gì giống với một điệp viên luôn. Ông có thể trở thành một “điệp viên hoàn hảo”, chẳng rõ vì một thực tế rằng ông chưa từng bị bắt, luôn luôn được phía bên kia tin tưởng, hay bởi vì các hành xử của ông biến ông thành một điệp viên hoàn hảo ? Chỉ biết rằng là một điệp viên, ông phải tạo vỏ bọc, nhưng vỏ bọc của ông lại quá đỗi chân thực: những người bạn thực, bất kể giới tuyến, ngay cả khi thân phận của ông hé lộ, bất kể việc ông và họ có những quan điểm chính trị bất đồng.

Ông Ẩn đã mắc kẹt giữa Mỹ và Việt Nam không chỉ suốt cuộc chiến tranh mà cả quãng thời gian hòa bình sau này. Một bên là bờ, một bên là biển, còn ông là ngọn hải đăng cô độc và già nua. Nếu có một điều gì đấy để nhận xét về ông sau khi đọc xong Điệp viên hoàn hảo, thì chỉ có thể nói rằng ông đã sống một cuộc đời chân thành, như ngọn hải đăng sừng sững vươn cao và chiếu rọi những luồng sáng của mình trong đêm tối.

Đánh giá chung: 9/10. Sách đáng đọc.

  1. Cuối cùng cuốn sách yêu thích cùa mình đã lên Reading Cafe, mấy lần viết nhưng không thành. Cảm ơn bạn tuongtuonggia!

  2. cuốn này hay tuyệt luôn
    là đứa lười học lịch sử, chỉ biết đọc tiểu thuyết và truyện ngắn nhưng vớ được cuốn này mình cũng phải đọc ngấu nghiến :)

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment