Thi nhân Việt Nam – Hoài Thanh, Hoài Chân

.

Tác giả : Hoài Thanh – Hoài Chân.

Thể loại : Phê bình văn học.

.

“… phải nhìn nhận rằng nếu không có Hoài Thanh, thì có lẽ ngày nay chúng ta chẳng có thể viết nên một cái gì ra cái gì gì cả …” – Bùi Giáng.

.

Dường như bất cứ ai yêu nền thơ ca nước nhà đều biết đến hợp tuyển Thi nhân Việt Nam. Một cuốn sách xuất sắc, một tầm nhìn thấu suốt và rộng mở với con đường Thơ mới khi ấy hẵng còn quá “mới” và hơn tất cả, cũng là nguyên do cho tất cả, đó chính là khả năng cảm thụ thơ vô cùng tinh tế của Hoài Thanh.

Hoài Thanh là một nhà phê bình văn học nổi tiếng, ông đã viết không ít sách trong sự nghiệp của mình, nhưng nhắc đến ông người ta luôn nhắc đầu tiên đến Thi nhân Việt Nam. Đây là tác phẩm làm nên tên tuổi Hoài Thanh, làm nên một Hoài Thanh rất riêng trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Lối bình thơ của ông đến nay vẫn chưa có ai theo được.

Ta hãy thử đọc :

“… tôi thấy Nguyễn Nhược Pháp già trước tuổi, khác hẳn người bạn chí thân của người là Huy Thông. Người nhìn đời như một ông già nhìn đàn trẻ con rất ngộ nghĩnh mà cũng rất dễ yêu, mặc dầu người vẫn còn trẻ lắm. Người mất năm hai mươi bốn tuổi, lòng trong trắng như hồi còn thơ.”

…hay khi Hoài Thanh viết về Huy Cận :

“Có người sẽ bảo thơ Huy Cận già. Già vì buồn, già vì hay kể lể những chuyện xưa. Nhưng trong đời người ta còn có tuổi nào hay buồn hơn tuổi hai mươi. Còn có tuổi nào hay vẩn vơ hơn. Tôi thấy thơ Huy Cận trẻ lắm.”

.

Muốn biết về Thơ Mới ư ? Phải đọc Thi nhân Việt Nam. Muốn biết về một thời đại huy hoàng các tài năng xuất chúng mà tuổi chỉ trên dưới hai mươi ư ? Phải đọc Thi nhân Việt Nam. Ở nó, ta không chỉ thấy thơ ca, không chỉ thấy nghệ thuật, không chỉ thấy tài năng, không chỉ thấy sự chuyển mình của thời đại mà ta còn thấy lòng người – một tấm lòng trân trọng mà say mê cái Đẹp.

.

(written by chiemphong)

    • Lam
    • July 27th, 2009

    Có thể cho xin ebook quyển này được không vậy?

    • Tuan Anh
    • January 29th, 2010

    dung vay: Thi Nhan Viet Nam la mot tuyen tap cac bai tho dinh trong moi linh vuc, phai trai qua nhieu nhieu nhieu nam nua thi nhung the he sau sau sau may ra duoi kip ……….

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment