Cuốn theo chiều gió – Margaret Mitchell

.

Tựa sách : Cuốn theo chiều gió – Gone with the wind.

Tác giả : Margaret Mitchell.

Dịch giả : Dương Tường.

Nhà xuất bản Văn học.

.

“…Với tinh thần của dòng dõi nàng vốn không bao giờ chịu thua, kể cả khi đối mặt với thất bại, Scarlett vênh cằm lên. Nàng có thể chiếm lại được Rhett. Nàng biết mình làm được việc đó. Chưa có người đàn ông nào cưỡng lại được nàng, một kh nàng đã quyết tâm chinh phục.


“Ngày mai về ấp Tara, mình sẽ suy nghĩ về toàn bộ chuyện này. Lúc đó, mình sẽ đủ sức chịu đựng. Mai, mình sẽ nghĩ cách chiếm lại Rhett. Xét cho cùng, mai là một ngày mới”.

(Trích Cuốn theo chiều gió – vnthuquan.net)


.

Cuối cùng thì tôi cũng quyết định điểm đến tác phẩm kinh điển này. Tôi đã đọc  từ những năm cuối cấp hai và từ đó đến nay không biết bao nhiêu lần đã đọc đi đọc lại. Một cái tên lừng lẫy đến thế, những thành tích mà tác phẩm này đạt được suốt mấy chục năm qua đã là minh chứng cho sự xuất sắc của nó.

Đối với những ai chưa đọc qua tác phẩm này hoặc chưa có dịp xem chuyển thể phim cũng cực kì nổi tiếng với Vivien Leigh và Clark Gable thủ diễn thì tôi xin tóm lược sơ qua nội dung. Nhân vật chính là nàng Scarlett O’Hara, tiểu thư của một đồn điền miền Nam nước Mỹ. Scarlett xinh đẹp kiêu kì là niềm ước vọng của nhiều chàng trai song nàng chỉ dành tình cảm cho một người duy nhất, Ashley. Tiếc thay, Ashley sau đó đã lấy Melanie thánh thiện làm vợ còn bản thân Scarlett thì bắt đầu vướng vào tình yêu định mệnh với Rhett Butler. Bên cạnh cuộc sống riêng của các nhân vật, Margaret Mitchell còn lồng vào đó bối cảnh cuộc nội chiến Nam – Bắc Mỹ khốc liệt …

Theo cá nhân tôi, điểm thành công nổi trội nhất của Cuốn theo chiều gió chính là ở hệ thống nhân vật vô cùng đặc trưng. Ai đã từng đọc cuốn sách này hẳn không thể quên được nàng Scarlett vừa mạnh mẽ lại vừa nồng nhiệt, một Rhett Butler kiêu bạc song không kém chân thành, một Ashley cao đẹp bị chính lý tưởng của mình ăn mòn, một Melanie thánh thiện nhân từ… và còn đó là biết bao nhân vật khác. Tất cả đã dựng nên một bức tranh nước Mỹ sinh động, tạo thành dòng chảy cuộc đời cuồn cuộn trong từng câu chữ.

Cuốn theo chiều gió là một tiểu thuyết kinh điển của nền văn học thế giới, là một tác phẩm đáng đọc với bất cứ ai. Không phải ngẫu nhiên mà câu chuyện này đã luôn là một trong những tác phẩm thu hút người đọc nhất, hết thế hệ này đến thế hệ khác tất thảy đều say mê nó.

.

(written by chiemphong)

  1. Rất nhiều người nói, bất kỳ tác phẩm nào, nếu đã đọc sách thì không nên xem film, vì sẽ hỏng mất tác phẩm. Nhưng theo ý tôi, thì Cuốn theo chiều gió ( bản film) cực kỳ hay. Nàng Vivien Leigh rất phù hợp với vai diễn của mình, một nàng Scarlett vừa phù phiếm vừa xinh đẹp. Mỗi lần nhớ tới Scarlett, tôi lại nhớ cảnh nàng và Rhett cho con đi dạo trên quảng trường. Máy quay chỉ lia đúng vào khuôn mặt nàng, nhưng qua diễn biến, ta có thể biết nàng đang cùng chồng đi dạo, vừa đi vừa trò chuyện với chồng, vừa thỉnh thoảng quay sang chào một người hàng xóm. Diễn xuất tuyệt vời.

    • nguyen trong tri
    • September 13th, 2009

    Cả truyện và phim đều rất tuyệt vời, chưa có cuốn sách nào và bộ phim nào tuyệt vời đến như vậy.

    • Kẹo
    • February 3rd, 2010

    Mình xem phim từ lâu nhưng đọc hết tác phẩm trên giấy thì chưa! Biết đó là thiếu sót lớn nhưng quả thực chưa có thời gian :( Chắc là một ngày không xa phải tìm đọc thôi :P Lên phim ảnh mà còn hay như thế thì tiểu thuyết nhất định phải hơn gấp mấy lần :)

    Tâm lý nhân vật biến đổi khá phức tạp…

  2. Từ bé, toàn đọc truyện cổ tích, hay những tiểu thuyết tình cảm, đại thể là nhân vật nữ chính thường phải xinh đẹp, có thể cá tính cũng được, nhưng quan trọng là phải tốt bụng, thánh thiện! Vậy mà lần đầu tiên đọc “Cuốn theo chiều gió” – nhân vật nữ chính đẹp – nhưng là cái đẹp sắc sảo, ghê gớm; tính tình thì kiêu căng, hợm hĩnh, lại ích kỷ, có phần…xảo quyệt! Nhưng lại chẳng thể không yêu cô ấy, bởi cô ấy bản năng ích kỷ đến đáng yêu, cả kể cái thói ưa phô trương hình thức cũng đáng yêu! không thể không khâm phục sự mãnh mẽ, kiên cường trong con người cô ấy! Giành giật với sự sống!
    Cảm thấy đấy mới là cuộc sống thật, con người thật! Thay vì những mộng ảo về những nhân vật hoàn mĩ trước kia mình từng đọc!

    • Trung Tín
    • December 28th, 2011

    Đây là một trong những tiểu thuyết tuyệt vời nhất đối với tôi. Mọi thứ đều gần như là hoàn hảo. Mình đã đọc sách 3 lần và chưa xem phim lần nào cả vì, theo mình, tuyệt tác thì chỉ có thể tồn tại ở một dạng mà thôi, mình không muốn phải thất vọng khi xem phim. Liệu đây có phải là một thiếu sót không nhỉ ?

    • Nấm Lùn
    • January 15th, 2012

    bạn nên xem phim để thấy nó tuyệt đến mức nào….

    • Mosquito
    • February 4th, 2012

    Thật sự mà nói phim ko bgiờ sánh dc với truyện bởi vì dù có cố gắng đến mấy tất nhiên fim cũng ko thể chuyển tải đc hết những diễn biến tâm lý, suy nghĩ trong truyện. Thế nhưng nếu xét đến khía cạnh khác, ko so sánh dựa theo truyện thì thực đây là một bộ fim wá hay và cũng là tác phẩm chuyển thể từ truyện xuất sắc nhất từ trc đến giờ

    • Lê Vũ Thị Thu Thủy
    • May 20th, 2012

    đây là tác phẩm kinh điển mà

    • Zany
    • August 1st, 2012

    Tác phẩm đáng đọc và đáng để nhớ, cuốn sách mà mình thấy tâm đắc nhất trong các tác phẩm phương tây mà mình từng đọc.
    Scarlet mà sống ở thời kì không còn phân biệt nam nữ nữa thì chắc cô này phải giàu lắm lắm ấy nhỉ.
    Cuốn sách này làm mình phải nhớ lâu còn vì khi đọc đến những đoạn tả về chiến tranh đúng vào mấy hôm mất điện, ở phòng trọ nóng đến ngạt thở, ngạt thở y hệt như những con người trong truyện ấy đang phải chịu vậy, hic. Tâm trạng từ trong truyện phả ra, cái ngột ngạt từ bên ngoài xông vào, làm Cuốn theo chiều gió ám ảnh mình rất lâu sau đó. Chưa xem phim, nhưng chắc cũng hay lắm thì phải. Cố gắng xem mới được

Leave a comment