Đồi thỏ – Richard Adams

.

Tựa sách : Đồi thỏ – Watership Down.

Tác giả : Richard Adams.

Dịch giả : Hồng Vân.

Nhà xuất bản Văn học & Nhã Nam.

.

Đồi thỏ là một cuốn sách khá dày, dễ khiến người ta mới nhìn qua đã ngán. Bản thân tôi cũng đã chần chừ lắm mới đọc nó. Thế nhưng, đúng như những lời nhận xét đã có, Đồi thỏ cần phải có một lượng trang lớn như vậy bởi vì những trang sách chứa trong mình một câu chuyện vĩ đại.

Có những cuốn sách khi đọc xong, ta cảm thấy lặng đi trước một thứ gì đó quá lớn, lớn hơn bản thân ta rất nhiều, đó chính là cuộc sống. Đồi thỏ cũng vậy, nó không chỉ tái hiện một vòng xoay bất tận của cuộc sống, nó còn điểm vào đấy những câu chuyện hóm hỉnh, những chiến công hào hùng và những nhân vật tuyệt vời : những chú thỏ.

Với bất cứ ai thường nghĩ đến loài nhỏ như một loài vật hiền lành, đáng yêu nhưng yếu đuối và câm lặng đến tội nghiệp thì nhất định nên một lần đọc Đồi thỏ của Richard Adams. Những chú thỏ ở đây một mặt sinh hoạt y như bao đồng loại khác ngoài đời thực, một mặt lại sống động như bất cứ  con người nào. Ở chúng hội tụ đầy đủ lòng can đảm, tình yêu thương, sự đoàn kết, … một thứ tình thỏ ấm áp, ngay thẳng đã phủ toàn bộ câu chuyện trong một bầu không khí sinh động, hấp dẫn. Có không ít chú thỏ xuất hiện suốt tác phẩm rất dài này, thế nhưng tôi tin rằng một khi đọc xong, các bạn đều có thể nhớ rõ từng chú. Nào là Thủ lĩnh Cây Phỉ nhìn xa trông rộng, thông minh và điềm tĩnh, nào là Thứ Năm nhỏ bé có giác quan thứ sáu, Tóc giả chiến binh thỏ dũng cảm can trường, v.v… và đừng quên Bồ Công Anh với những câu chuyện truyền thuyết về ông tổ Thỏ hào hùng của chú.

Richard Adams không chỉ thể hiện tài năng trong việc xây dựng các hình tượng hay kiến thức phong phú về loài thỏ, ông còn chứng tỏ mình có một trí tưởng tượng đáng kinh ngạc. Nếu J.K.Rowling tung trí tưởng tượng của mình lên trời cao, vào một thế giới huyễn hoặc của phép thuật rộng lớn thì Richard Adams lại thu cái nhìn của mình vào một vùng đồng quê bé nhỏ, nhỏ hơn có thể tưởng tượng rất nhiều. Nhưng chính trên cái sân khấu tí hon đó, nhà văn đã mở ra cả một thế giới bao la, sống động, có tình yêu, có tình đồng đội, có áp bức, có đấu tranh, có những phút kiêu hùng và cả những giây nghẹn ngào của những cái chết hay những cuộc thảm sát. Sẽ là gì nếu không phải là một trí tưởng tượng xuất sắc đã kiến tạo nên tất cả ?

Vì vậy, Đồi thỏ, đúng như những gì nó đã khen tặng suốt các thập kỷ qua, là một tác phẩm vô cùng nên đọc. Đọc để thấy rằng, trong những gì bình thường nhất đôi khi cũng ẩn chứa những điều vĩ đại, không cần phải đi đâu xa để cảm nhận hơi thở của cuộc sống. Mà cuộc sống, với đầy cung bậc thăng trầm, có lẽ vẫn đang cuộn trôi mãnh liệt ngay mảnh sân sau nhà chúng ta mà thôi.

(written by chiemphong)

Leave a comment