Matilda – Roald Dahl

.

Ông bố Matilda có mái tóc đen ngắn, mái chẻ đôi mà ông ta cực kỳ tự hào.

Ông ta thường nhắc đi nhắc lại câu nói:

– Một mái tóc khoẻ mạnh cho thấy một trí tuệ minh mẫn bên dưới.

Có lần Matilda đáp lại:

– Giống Shakespeare.

– Giống ai?

– Shakespeare ạ.

– Ông ta có đầu óc chứ?

– Cực kỳ ạ.

– Vậy hẳn tóc ông ta rậm rạp lắm.

– Ông ta hói đầu ạ.

.

~oOo~

.

Tựa sách : Matilda

Tác giả : Roald Dahl

Nhà xuất bản Kim Đồng.

.

~oOo~

.

Matilda là một cuốn sách viết về trẻ em nhưng điều đó không có nghĩa người lớn không tìm thấy điều thú vị trong đó. Tôi đoán rằng, hầu hết những cuốn sách thiếu nhi hay đều như vậy cả, đối với trẻ em, chúng tìm thấy niềm vui, đối với người lớn, họ nhận ra những tầng nghĩa tinh tế của nhà văn. Có một số ý kiến cho rằng Matilda có thể xem như một tác phẩm must-read trong nền văn học Anh nói riêng và văn học thế giới nói chung. Dẫu vậy, nó rất dễ đọc với giọng văn hóm hỉnh đủ để bạn có thể đọc xong chỉ trong vài giờ ngắn ngủi giống tôi.

Như tên gọi, nhân vật chính là một cô bé năm tuổi tên Matilda. Matilda sinh ra trong một gia đình Anh trung lưu với bố chuyên bán xe cũ dưới hình thức lừa đảo khách hàng, mẹ thì chỉ chăm lo chưng diện và anh trai Mike là một cậu nhóc mười tuổi bình thường. Chỉ có Matilda là đặc biệt. Chúng ta có thể gọi em là thần đồng. Vào lúc năm tuổi em đã là khách quen của thư viện địa phương. Hãy nhìn tên một số cuốn sách em đã đọc :

-“Nicholas Nickleby” của Charles Dickens

-“Oliver Twist” – Charles Dickens

-“Jane Eyre” – Charlotte Bronte

-“Kiêu hãnh và Định kiến”- Jane Austen

– “Tess vùng Urbervilles” – Thomas Hardy

– “Biến vào trái đất” – Mary Webb

– “Kim” – Rudyard Kipling

– “Người vô hình” – H.G.Wells

– “Ông già và biển cả” – Ernest Hemingway

– “Âm thanh và Cuồng nộ” – William Faulkner

– “Chùm nho nổi giận” – John Steinbeck

– “Những người bạn tốt” – J.B.Priestley

– “Dãy đá Brighton” – Graham Greene

– “Trại Súc Vật” – George Orwell


.

Nói ngoài lề một chút, ngoài vài quyển đã có, tôi rất hi vọng trong thời gian ngắn sắp đến, Reading Cafe sẽ nhanh chóng cập nhật những quyển khác trong danh sách này. Đơn giản vì tất cả chúng đều có thể xem là kiệt tác kinh điển trong văn chương.

.

Matilda không chỉ giỏi đọc, em còn cực giỏi tính nhẩm. Tóm lại, em là một thần đồng đích thực. Nhưng hai ông bố bà mẹ của em lại là những kẻ tầm thường đến mức gần như là vô học. Họ không những không hạnh phúc vì tài năng của con mà thậm chí còn không tin rồi thành ghét em, như cái cách người ta thường ghét những ai giỏi hơn họ bởi nỗi tị hiềm sâu xa. Vì thế, cuộc sống của Matilda thật là buồn chán, đôi khi khó chịu. Mọi chuyện cứ vậy cho đến khi em được đi học và cô giáo phát hiện ra thiên tài nơi em. Tiếc thay, cô hiệu trưởng lại là một hiệu trưởng không-thể-tin-được. Làm sao bạn có thể tin là có một cô hiệu trưởng ghét trẻ con đến mức một lập một trường học không có trẻ con ? Kịch tính hơn nữa, một ngày, Matilda phát hiện mình có phép lạ…

.

Bạn có thể tìm thấy thứ văn chương hài hước một cách thông minh trong Matilda ngay từ những dòng đầu tiên của tác phẩm, ẩn chứa nét giễu cợt sâu xa. Sau đó, trải dài theo câu chuyện là những câu văn đơn giản, chuẩn xác. Roald Dahl đã thể hiện sự am hiểu đối với tâm lý trẻ em trong cách ông xây dựng nhân vật Matilda. Em là một thần đồng nhưng điều đó không biến em thành người lớn. Trong Matilda vẫn có cách suy nghĩ của trẻ nhỏ. Khi gặp oan ức, Matilda vẫn muốn trả đũa, một chút thôi, và do em rất thông minh nên những trò trả đũa này hẳn nhiên sẽ đem đến cho người đọc nhiều đoạn truyện thú vị.

Roald Dahl đã gây dựng trong câu chuyện đơn giản của mình hai mảng đối lập rõ rệt. Một bên là cô giáo Honey tốt bụng, can đảm cùng lũ học trò nghịch ngợm tràn đầy tình cảm, một bên là những kẻ ngu dốt rồi từ ngu dốt sinh ra sự độc ác với những người chúng biết là thông minh, giỏi giang hơn mình như bố mẹ Matilda hay hiệu trưởng Trunchbull. Đọc sách và chúng ta sẽ thấy rằng, trẻ con không phải là những sinh linh bé bỏng không có ý chí và chính kiến, cái chúng cần từ người lớn không chỉ vật chất mà còn là tinh thần. Tình yêu thương không bao giờ là đủ.

Matilda là một câu chuyện đáng yêu mà có lẽ bạn sẽ muốn đọc vào giờ nghỉ trưa của một ngày oi ả, để thấy đôi mắt của cô bé Matilda năm tuổi sáng ngời như ánh nắng, không chỉ bởi trí thông minh khác thường mà còn bởi tấm lòng tốt bụng và sự ngây thơ non trẻ của em.

*Matilda đã được dựng thành phim vào năm 1996.

by chiemphong

Leave a comment