Rebecca – Daphne Du Maurier

.

Tựa sách : Rebecca

Tác giả : Daphne Du Maurier

Dịch giả : Mai Thế Sang

Nhà xuất bản Văn học

.

~oOo~

.

Rebecca là một tác phẩm có tên trong bảng xếp hạng của nhiều website uy tín, như của BBC hay Modern Library. Nội dung sách khá đơn giản. Một cô gái bình thường từ bé thường mơ ước đến tòa lâu đài Manderley tráng lệ rồi dòng đời đưa đẩy, cô được chủ nhân tòa lâu đài này cầu hôn một cách nhanh chóng lạ lùng. Cô gái trẻ hạnh phúc với tình yêu vừa chớm nhỏ và một viễn cảnh tươi sáng bỗng phát hiện ra, khắp tòa nhà lộng lẫy này cũng như trong lòng người chồng lịch lãm kia dường như vẫn in đậm hình bóng của người vợ trước đã mất : quý bà Rebecca hoàn mỹ…

Nhân vật Rebecca đã chết trước khi câu chuyện thực sự bắt đầu, song không phải tự dưng mà cuốn sách lại mang tên cô ấy. Sự ảnh hưởng của Rebecca trải dài khắp câu chuyện, trong từng cảnh vật và trong mỗi tâm hồn những nhân vật khác dù là yêu hay hận, dù là đã gặp hay chưa từng quen cô. Ta sẽ thấy Rebecca là một phụ nữ xinh đẹp, thông minh, cực kì tự tin, cô ấy đã làm chủ cuộc đời mình cho đến tận lúc chết rồi tiếp tục điều khiển mọi người cả sau đó nữa. Như vậy, Rebecca trở thành nhân vật sống động nhất tác phẩm này.

Ngược lại, các tuyến nhân vật khác có phần mờ nhạt, thiếu dấu ấn. Sách thuộc dòng văn học lãng mạn mà cái cốt yếu là tình yêu thì lại vô cùng chập chờn. Tình yêu đa số được nhân vật “phát ngôn” chứ không gây ấn tượng của một thứ tình cảm mãnh liệt. Mà có lẽ cũng khó mà mãnh liệt được khi hầu như toàn bộ câu chuyện đều xoay quanh Rebecca – một người chết – và thứ tình cảm hướng về cô ấy nhìn chung có vẻ rất xa cái gọi là “tình yêu”. Các tình tiết đều mang nhiều chất trinh thám hơn là lãng mạn, tiếc thay, nó cũng chỉ là trinh thám nửa vời.

Tóm lại, tôi tin là có lý do để người ta đánh giá Rebecca cao như vậy song mỗi người một ý, cá nhân tôi thì không xếp cuốn sách này ở dạng sách không thể không đọc, công bằng mà nói nó có thể coi là thường thường bậc trung, một cốt truyện tàm tạm, các nhân vật tàm tạm và hầu như không thấy có gì đột phá, đặc sắc.

Các bạn có thể down ebook tại đây.

by chiemphong

    • Nguyễn Hà
    • January 11th, 2011

    link không down được bạn ơi!! mong bạn gưi lại link nao down được nha!! cám ơn nhiều!!

      • conmuaha
      • January 28th, 2011

      chắc là bạn chiemphong chưa đọc hết cuốn truyện, hoặc là đọc một cách cưỡi ngựa xem hoa nên chưa hiểu rõ hết nội dung câu chuyện, cách bạn phân tích là sai rồi, nếu bạn đọc kỹ lại

        • chiemphong
        • January 28th, 2011

        Cảm ơn bạn đã góp ý. Truyện thì đã đọc ít nhất 2 lần, chính vì tôi không thấy được cái hay như được khen nên đã cố gắng đọc đi đọc lại và xem xét, tuy nhiên cảm nhận vẫn là cảm nhận thôi, có lẽ đây không phải cuốn sách dành cho tôi. Đành vậy. :P

    • van khanh
    • February 8th, 2011

    Mot trong nhung truyen lam toi cam dong bat cu khi nao xem lai. Tuong duong cac truyen Wuthering Heights, Gone with the wind…Xin dung danh gia cac nhan vat theo cai nhin hien dai thoi nay. Nhan vat nguoi vo sau chinh phuc duoc nguoi chong khong nho nhan sac, thu doan hay tri thong minh nhu Rebecca, ma bang tam chan tinh va long dung cam cua co. Luc dau, co to ra qua mo nhat va thieu tu tin chi vi tuong rang nguoi chong yeu Rebecca den muc khong the song noi, rang co chi la vat thay the, nhung sau khi co hieu ro su viec, co da hoan toan tu tin va quyet song buoc ben chong den bat ky noi dau, vi da hieu chong co that su yeu co. Dang tiec la lau dai Mandeley bi ba Denver dot chay, nhung dau sao do cung la mot ket cuc co ly, vi do chinh la hinh phat ma nguoi chong phai tra cho toi sat nhan cua minh (du toi hoan toan cam thong voi nguoi chong). Mot truyen tuyet voi

    • kokxu
    • March 5th, 2011

    tôi thì đọc cuôn này mới được 5 lần mà vẫn phát hiện ra những điều mới mà có lẽ luc trước chưa phát hiện ra. có thể tôi thuộc dạng “đầu đất” cho nên chậm tiêu nhưng tôi đọc tôi có thể thấy tất cả mọi tính cách trong câu chuyện và tôi cũng thuộc dạng người nhút nhát nên có thể hiểu rõ hơn nhân vật tôi, tôi thấy cuốn này thực sự hay (cá nhân tôi thấy nó còn hay và sâu sắc hơn “tiếng chim hót trong bụi mận gai” thậm chí tôi thay cuốn tiếng chim hót này còn khá là nhảm nhí nữa).nhưng cuốn này kết thúc một cách khã hững hờ khi mà cả Maxim và nhân vật tôi đều chạy trốn khỏi Manderley và quá khứ. các nhân vật chính (ngoại trừ Rebecca) đúng theo như bạn nói và nhân vật tôi tự nhận là khá “mờ xỉn” và nếu bạn mong chờ một tình yêu mãnh liệt và lãng mạn thì sẽ thấy thất vọng hơn vì chuyện tình yêu ơ đây là chuyện “tình già” nhưng hãy đọc đi rồi bạn sẽ thấy cái hay và có thể là bắt gặp tính cách của mình ở một hoặc một số các nhân vật ở đây đấy nhé. với mình thì truyện rất tuyệt và tất nhiên là đáng đọc nhiều lắm

  1. Đọc hết truyện rồi mà cứ nghĩ là còn nữa, tưởng quyển mình có là quyển rút gọn nên đi tìm bản tiếng Anh, nhưng rồi thấy cũng thế. Hic… lẽ ra là chưa hết mừ…Maxim chạy nhanh về như có linh tính, và hình ảnh mà họ nhìn thấy là hình ảnh Maderlay bị cháy, đúng không? Rồi sao nữa ?

  2. Rồi quá khứ và Rebecca cùng cháy theo và hóa tro tàn. Hy vọng thế

Leave a comment