Nhật ký tiểu thư Jones – Helen Fielding

.

Tựa đề: Nhật ký tiểu thư Jones – Bridget Jones ‘ s Diary

Tác giả: Helen Fielding

Dịch giả: Quách Thủy – Xuân Lan

Nhà xuất bản Trẻ (2009)

——————————————
.

Sẽ ra sao khi bạn là một người phụ nữ ngoài ba mươi mà vẫn chưa tìm được một bến đỗ cho cuộc đời? Sẽ ra sao khi bạn có một thân hình không được thon thả cho lắm, lại còn là một kẻ thích nốc rượu và đốt thuốc lá như ống khói tàu hỏa. Sẽ ra sao nếu mẹ của bạn đột ngột tuyên bố đã chán nản cuộc sống gia đình và bắt đầu có những cuộc phiêu lưu tình ái ở cái tuổi trên năm mươi. Và sẽ ra sao nếu hang ngày bạn phải đối mặt với những dè bỉu, dèm pha của bạn bè, đồng nghiệp vì những rắc rối, những thiếu sót của cuộc đời mình. Cá nhân tôi nghĩ rằng đây là những vấn đề mà bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gặp phải nhưng không phải ai cũng đủ sức để giải quyết.

Với lối viết hài hước, chân thật dưới hình thức một quyển nhật ký, tác giả Helen Fielding đã khiến cho các độc giả phải đồng cảm, phải bật cười và thích thú trước những tình tiết tưởng chừng như vụn vặt nhưng lại rất sâu sắc trong Nhật ký tiểu thư Bridget Jones.

Trong quyển sách của mình, Helen Fielding đã xây dựng nên nhân vật nàng Bridget Jones ngô nghê, bừa bãi, luộm thuộm nhưng lại rất gần gũi, thực tế mà ai cũng sẽ cảm thấy rằng “Ồ, cũng có điểm giống mình đấy chứ!”. Cuộc đời nàng Bridget liệu có thể gọi là thảm họa chăng? Nàng có một công việc không đến nỗi tệ, nhưng cũng chẳng mấy hứng thú. Tay sếp Daniel lúc thì tán tỉnh, lúc lại bỏ rơi nàng, khiến nàng điêu đứng vì hắn. Bạn bè xung quanh tuy cũng có người tốt bụng nhưng cũng lắm kẻ chỉ là bèo nước gặp nhau, hợp rồi lại tan. Bà con, họ hàng, người quen thì thi nhau tra tấn nàng bởi những cái nhìn soi mói xem vì sao một bà cô quá lứa lỡ thì đến tận giờ này vẫn chưa có nổi một người bạn trai cho ra bạn trai. Tất cả góp phần khiến cho cuộc sống của nàng thêm bi kịch, và cũng đầy rẫy hài kịch. Rồi nàng gặp anh chàng Mark Darcy, một luật sư danh tiếng giàu có vừa ly hôn. Mọi người ra sức gán ghép cả hai cho nhau, nhưng nàng lại quay ngoắt từ chối vì cho rằng hắn ta hợm hĩnh, khoe khoang và chẳng lấy gì làm thú vị. Ấy vậy mà cuối cùng, kẻ ấy lại là một người đàn ông nồng ấm và rất đáng tin. Còn tay sếp Daniel lại lộ rõ bộ mặt một kẻ lừa tình, chỉ xem nàng như thú vui qua đường mỗi khi hắn thèm khát tình dục hay buồn chán.

Những chuỗi ngày trong một năm của nàng thật sự lấy đi của độc giả không biết bao nhiêu tiếng cười, để rồi sau đó, người ra phải chiêm nghiệm lại về cuộc đời của chính mình.

Cuốn tiểu thuyết này đã từng được chuyển thể thành phim năm 2001 do Renne Zelwegger đóng vai chính, tạo được tiếng vang lớn trên toàn thế giới.

Ai cũng cười tiểu thư Jones, còn bạn thì sao?

Leave a comment