Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh – Lucy Maud Montgomery

.

Tựa sách: Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh – Anne of Green Gables

Tác giả: Lucy Maud Montgomery

Dịch giả: Tú Uyên – Linh Vũ

Nxb Hội Nhà văn và Nhã Nam phát hành – 2009

————————————————————–

.

Và câu chuyện cổ tích bắt đầu.

Anne 11 tuổi, tóc đỏ, gầy gò, lắm mồm… Và Anne mắc tật lãng mạn vô phương cứu chữa.

Lấy một nhận xét trên imdb về bộ phim Anne of Green Gables áp dụng cho quyển sách đáng yêu này, đại ý bất cứ cô gái nào lớn lên nếu có thể đều mong muốn mình sống như Anne Shirley, có bạn thân như Diana Barry và quen một chàng trai như Gilbert Blythe.

Tôi yêu TẤT CẢ những gì có trong cuốn sách này. Mơ ước làm sao được đến đảo Hoàng tử Edward nhỏ xinh kia, choáng ngợp trước Hồ nước lấp lánh rực rỡ dưới ánh mặt trời, đi trên Đường trắng hân hoan rợp bóng hoa mát, hay chạy hùng hục qua Khu rừng ma ám. L.M Montgomery đã tạo nên một thiên nhiên sống động, rực rỡ và đẹp tuyệt vời thay trong những trang sách của bà. Cảnh sắc lộng lẫy với cỏ hoa, sông suối, núi đồi sẽ hấp dẫn bất cứ bạn đọc nào dù khó tính nhất. Tôi yêu cái cách mà Anne nhìn thiên nhiên chung quanh cô bé, đó là cái nhìn trìu mến, thân thương nhất. Vẻ đẹp chân thực của thiên nhiên cùng với trí tưởng tượng phi thường của Anne đã khiến cho con chữ vụt thành những bức tranh đầy màu sắc sinh động nhất trong trí óc người đọc. Một thế giới dành cho tuổi thơ bay bổng và vẫy vùng trong màu sắc của gió, mây, cây, lá.

Nói đến Anne, là nói đến cô nàng mồ côi có mái tóc đỏ bù xù, gầy gò thảm hại nhưng có đôi mắt lấp lánh như sao và cái miệng không ngừng líu lo đáng yêu đến mức đã gặp thì khó mà quên được. Có cảm giác như, gặp Anne là đón lấy một ngọn gió lạ, cơn gió mát lành nhưng không êm dịu, mạnh mẽ ôm rịt ta, cuốn lấy ta xoay vòng xoay vòng theo nó, chân sáo nhảy vũ điệu yêu thương cuộc sống. Anne nhỏ bé có một nội lực diệu kì, trái tim ấy hẳn là tràn đầy yêu thương tha thiết lắm. Có Anne mới thấy ôi chao sao mưa xuân ấm áp dịu dàng biết mấy, kìa bông hoa tháng năm đang e ấp yêu kiều biết dường nào, ánh mặt trời lấp lánh rạng rỡ biết bao nhiêu. Anne mang trong mình một sức sống rạo rực, rỡ ràng mà khó ai có được. Nhìn cuộc đời qua con mắt của Anne, là cảm thụ hạnh phúc được sống, được yêu, được mơ ước thỏa mãn nhất, sung sướng nhất.

Thật tức cười sao khi tâm hồn non nớt nhưng quá mức mãnh liệt của Anne khiến cô rơi vào những lỗi lầm oái ăm, ngộ nghĩnh. Tôi không thể không mỉm cười khi cô bé không ngừng làm hư bánh, quên việc nhà vì mải mơ mộng vẩn vơ cùng mây gió, tha thẩn dạo chơi với hoàng tử cùng công chúa. Một cô bé cương trực và nóng nảy quyết không buông tha cho ai nhạo báng mình, một cô bé Anne với trí tưởng tượng phong phú vô cùng và sự lãng mạn phi thường đã làm tôi rung động xiết bao. Quá trình lớn lên của Anne không thiếu những lỗi lầm nhưng với một tâm hồn sôi nổi mà chín chắn, Anne đã trụ vững mình trước những nghiệt ngã của cuộc sống, không ngừng khao khát ước mơ và vươn lên khẳng định mình. Đó chính là điều làm tôi yêu cô hơn cả. Anne – “một con người được tạo bằng tâm hồn, lửa và sương”. Một cô bé luôn sống bằng cả tâm hồn của mình, với một trái tim yêu luôn cháy bừng nhựa sống và trắng trong, tinh khiết như sương mai buổi sớm. Anne đã mang lại một luồng không khí mới, trẻ trung và đầy sức sống đến làm tưng bừng từng ngóc ngách nơi Chái Nhà Xanh, giúp Matthew và Marilla thoát khỏi sự nhàm chán, bó buộc của những quy tắc bất di bất dịch, những tẻ nhạt của cuộc sống già nua. Cô thay đổi cả Chái Nhà Xanh, để nó không còn im ắng đáng sợ mà luôn rộn rã tiếng cười. Sự huyên thuyên líu lo không ngớt của Anne được xây dựng bằng những câu văn dài lê thê một cách có chủ định của tác giả cũng là một điểm ngộ nghĩnh đáng yêu của tác phẩm. Có đọc bao nhiêu lần, thì ta cũng không chán và không khỏi ngạc nhiên sao cái cô Anne này có thể suy nghĩ và tán chuyện với tốc độ liên thanh nhanh hơn cả tên lửa như thế.

Anne dạy chúng ta không chỉ biết yêu cuộc sống, mà còn là sống thực với chính mình. Hạnh phúc có thể đến từ những điều nhỏ nhoi, bình dị nhất. Cuộc sống là phải biết ước mơ, biết khao khát chứ không phải vì e sợ đổ vỡ, sợ thất bại mà ta chùn bước, chấp nhận một cuộc đời tẻ nhạt và nhàm chán. Không tô hồng cuộc sống, che đi những trái ngang, trắc trở, mà tác giả Montgomery đã khéo léo lồng vào trang sách những bài học giáo dục chân phương nhất.

Khép lại trang sách, tạm biệt cô bé Anne đã vụt trở thành cô thiếu nữ 16 tuổi, là mỉm cười khép lại giai đoạn tuổi thơ tươi đẹp và hân hoan chào đón những xôn xao của tuổi thanh xuân. Hẹn gặp lại Anne nhé, ở Avonlea!

*Cuốn thứ 2 trong loạt truyện về Anne, Anne ở Avonlea có thể được xuất bản tiếp vào cuối năm nay.

Phi Yên

  1. ôi Anne, cuối năm mới ra tập tiếp sao, nhưng kể ra cái series này nó dài khủng khiếp luôn, tập cuối là viết về 1 trong những đứa con của Anne và Gil. Truyện tình của 2 bạn này cũng thuộc hàng kinh điển đây.
    Trông chờ các series tiếp như Emily, thực tình thì Emily cuốn hút mình hơn, 1 cô bé cũng giống Anne.

    • thì tớ cũng mới đọc ebook bản gốc đến Anne of The Island thôi chứ mấy, nhiều cuốn quá đi à :((.. Mà tội nghiệp bạn Gil lắm, theo bạn Anne mệt mỏi luôn XDDDD.

      Mà Emily là series nào huh Kanon? Mà cái bản review Anne của Kanon Du chưa duyệt á?

  2. a duyệt rồi, cùng lúc với Yên luôn đó :D
    series Emily of New Moon đó Yên – Emily ở trang trại Trăng Non, từng chiếu trên VTV3 hồi 6h chiều cách đây khoảng chục năm. Bộ đó có 3 tập thôi, cũng bác Lucy viết. Vì nó có chất bí ẩn nên bạn k rất thích :lol:
    e e, vì bạn Gil chung tình như vậy nên bạn k mới yêu ke ke ke
    trong Emily cũng có một cậu nhóc như vậy, Teddy nhưng cậu này ko được mạnh mẽ như bạn Gil :D

    • xách quần xách áo xách chuột đi kím ebook Emily, có phim nữa á, kím luôn phim để coi XDDDD

      thanks Kanon!

      • hok có gì ^O^ phim thì hơi khó tìm nhưng ebook thì dễ lắm, gõ cái là ra ấy mà

      • ầ, Yên tìm theo tên từng bộ ấy, sẽ dễ tìm hơn nhưng nó lại chỉ có bản đọc oline trên free library, copy về cũng nhanh

    • Snow
    • May 5th, 2011

    Toi muon doc truyen online ma khong tim duoc. Ban co the giup toi duoc khong? Cam on nhieu!

      • chiemphong
      • May 5th, 2011

      Cuốn này chưa có ebook nha bạn. :)

    • Rinna
    • May 7th, 2011

    Cuốn sách này rất hay và ý nghĩa, giàu tính giáo dục và thật sự là rất tuyệt. Thật tiếc cho ai chưa đọc quyển sách này ^^

    • chim cánh cut
    • August 11th, 2011

    đây là cuốn sách rất hay. Nếu ai yêu thích dòng văn học thiếu nhi cổ điển nước ngoài, chắc chắn Anne dưới chái nhà xanh là cuốn sách k thể nào bỏ sót được. Nó mang cho chúng ta cảm giác hạnh phúc đến nghẹt thở khi sống trong cái thế giới đẹp như mơ và thấm đẫm tình người ấy. Sẽ có lúc bạn khóc, nhưng chẳng hề chi đâu, đây là một cảm giác rất tuyệt vời và k hề đau khổ. hihi. rất thix hợp với bạn nào có tâm hồn siêu lãng mạn.:). Nhưng so với phần 1, phần 2 k cho mình được cái cảm xúc như ban đầu mà mình cũng k hiểu được.

    Cùng với Ruồi trâu và Tuổi Thơ dữ dội, Anne là 1 trong 3 tác phẩm mà mình cực kì cực kì kết lun ^_^

    • Huong
    • January 22nd, 2012

    phan 2 to thay cung ko hay bang, nhung chac moi tinh cua anne va gil se co nhieu cai hap dan hon, to tim dc ca bo cua truyen nay roi, tat nhien la tieng nuoc ngoai, nhung ko biet bao gio moi co the doc het dc, mong den chuyen tinh cua hai ban nay qua.

    • Kieu Thu
    • April 13th, 2012

    cau chuyen nay coi phim hoat hinh ” Co be Anne” hoi nho, minh rat thich, rat nguong mo, hok ngo no dc chuyen the tu truyen ^_^

    • Bánh Mì
    • May 4th, 2012

    Kieu Thu :
    cau chuyen nay coi phim hoat hinh ” Co be Anne” hoi nho, minh rat thich, rat nguong mo, hok ngo no dc chuyen the tu truyen ^_^

Leave a comment