Hòn đá xanh – Jimmy Liao

1-HDXTên sách: Hòn đá xanh

Tác giả: Jimmy Liao

Dịch giả: Nguyễn Lệ Chi

Nhà xuất bản Kim Đồng

~oOo~

Lần đầu tôi biết đến Jimmy Liao là năm 2006 qua truyện tranh Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải, tôi đã cực kỳ ấn tượng trước cốt truyện, cách dẫn dắt câu chữ và những mảng màu tươi sáng. Trong khi Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải ca ngợi tình yêu trong sáng đầy hy vọng của người nghệ sĩ thì cuốn sách hôm nay tôi muốn đề cập đến – Hòn đá xanh – lại thể hiện một tình cảm hoàn toàn khác, tình yêu nguồn cội và quê hương.

Trong ba cuốn của Jimmy Liao do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành gần đây thì Hòn đá xanh có bìa ít tươi tắn nhất thế nhưng câu chuyện lại khiến tôi xúc động và nhớ lâu nhất. Câu chuyện về Hòn đá xanh đơn sơ mộc mạc nhưng đầy nét sáng tạo. Tranh vẽ vẫn theo phong cách tươi sáng của Jimmy Liao nhưng toàn bộ diễn biến câu chuyện khá buồn. Thay vì lấy một cái cây, một con vật hoặc người làm nhân vật chính, Jimmy lại chọn một hòn đá. Người ta vẫn cho rằng đá vô tri nhưng trong Hòn đá xanh, đá không những không vô tri, nó có tình cảm sâu nặng không thua gì bất cứ sinh vật hữu tình nào. Theo lời dẫn dắt của tác giả, dòng thời gian không ngừng trôi còn dòng tâm thức của nhân vật chính – Hòn đá xanh luôn luôn biến động cùng hình dáng bên ngoài:”Nó không ngừng vỡ toác, không ngừng được thiết kế lại, đã bầu bạn với rất nhiều người cô đơn bị tổn thương, nhưng khát vọng trái tim nó luôn không bao giờ bình lặng”.

blue-stone-coverTrong câu chuyện của Jimmy Liao, Hòn đá xanh ấy bị bất ngờ tách ra khỏi nơi chốn thân thương, trải qua một quá trình đầy biến động của cuộc đời, chu du rất nhiều nơi nhưng luôn hướng về quê hương yêu dấu. Khi đọc, tôi luôn có một cảm giác kỳ lạ, rằng Hòn đá xanh kia cũng khao khát dừng lại, khao khát có một ngôi nhà chỉ dành riêng cho nó để nó có thể dừng lại mà không cần phải biến đổi hay đi bất kỳ nơi đâu, bởi mỗi khi nỗi nhớ mong quê nhà da diết trong lòng Hòn đá xanh lại nổi lên, đá sẽ lại thêm một lần vỡ vụn:”Đám trẻ ngày lại ngày đứng trước cửa sổ, ngắm mây ngắm núi, ngắm nhìn những nơi xa xôi. Chúng cũng giống như hòn đá xanh, cũng nhớ nhung tới một mái nhà giờ đã không còn được nhìn thấy nữa”. Có thể tác phẩm là cách Jimmy Liao kín đáo gửi tình cảm tới gia đình, tới cha mẹ, những người mà ông luôn hướng về. Bởi thế, kết thúc của Hòn đá xanh khá mĩ mãn, một kết thúc đoàn viên, không còn những đau khổ vì khoảng cách và nhung nhớ.

Về tranh vẽ, có lẽ tôi không cần phải thêm nhiều lời, nét vẽ sinh động, cách đi màu khá sặc sỡ mà ấm áp tạo cho người xem sách tranh của ông luôn có cảm giác ngọt ngào. Gấp sách lại, một hàng chữ trắng nổi trên sắc xanh của hòn đá vẽ ở bìa khiến người đọc cảm động sâu sắc:”Dù chỉ một tia hy vọng mỏng manh cũng đủ sức chiếu rọi cả màn đêm vũ trụ”. Không rõ câu này là của Jimmy Liao hay do một vĩ nhân nào viết (vì ông rất thích trích dẫn trong tác phẩm của mình) nhưng rõ ràng mỗi nỗ lực cùng với tình yêu thương luôn đem lại cho cuộc đời những kết quả tuyệt vời.

 Vankey

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment