Móng Vuốt Quạ Đen – Leigh Bardugo 

(Ảnh: tuoitrethudo)

Tên sách: Móng Vuốt Quạ Đen (Six of Crows duology) 

Tác giả: Leigh Bardugo 

Dịch giả: Hoàng Anh

NXB Kim Đồng & Wingsbooks

~ oOo ~ 

Trước khi đọc bộ Móng Vuốt Quạ Đen thì mình đã đọc trilogy Bóng Tối Và Xương Trắng (Shadow and Bone) của Leigh Bardugo. Thành thật mà nói là mình không thích trilogy này. Mình thấy nhân vật và tình tiết đều rất cliché. Truyện được kể ở ngôi thứ nhất nên càng làm mình mất kiên nhẫn với nữ chính và không có ấn tượng gì với các nhân vật khác. Thế giới Grisha cũng không có gì nổi bật cả. Vì không có ấn tượng tốt với Bóng Tối Và Xương Trắng nên mình không có nhiều kỳ vọng cho bộ truyện thứ hai của Leigh Bardugo là Móng Vuốt Quạ Đen. Thậm chí là mình đã mua 2 tập đầu ngay khi truyện phát hành nhưng phải 2 năm sau mới cầm lên đọc. Đọc một lèo thấy cuốn quá nên phải mua nốt 2 tập còn lại để đọc cho hết. 

Series Móng Vuốt Quạ Đen của Leigh Bardugo gồm phần một là Six of Crows và phần hai là Crooked Kingdom. Ở Việt Nam thì mỗi phần chia thành hai tập nên chúng ta sẽ có 4 tập tất cả. Phần Six of Crows (tập 1 và 2 ở Việt Nam) xoay quanh kế hoạch đột nhập vào Lâu Đài Băng – một nơi bất khả xâm phạm – của nhóm 6 kẻ bất hảo. Mục tiêu chung của nhóm là giải cứu sáng chế gia Bo Yul-Bayur, nhưng có những người mang động cơ riêng. Phần Crooked Kingdom (tập 3 và 4 ở Việt Nam) là khi cả nhóm quay về thành Ketterdam và bị truy lùng. Nói kỹ hơn một chút thì trong tập 3, có một thành viên của nhóm bị bắt cóc và cả nhóm lên kế hoạch giải cứu; trong tập 4, cả nhóm lên kế hoạch trả thù, tìm cách thoát khỏi thành Ketterdam, hoặc là nếu muốn trụ lại ở đây thì phải tìm được một chỗ đứng vững chắc. 

Sau 2 chương đầu tiên với những cái tên xa lạ thì mình bắt đầu nhập cuộc và bị câu chuyện này lôi kéo. Mình đánh giá Móng Vuốt Quạ Đen là bộ YA fantasy giải trí tốt. Nói về độ gay cấn và hồi hộp thì mình thích phần Six of Crows hơn. Phần Crooked Kingdom cũng kịch tính, bất ngờ không kém, nhưng lúc này mình quen với văn phong của Leigh Bardugo rồi nên sẽ không còn thấy ngạc nhiên nữa. Tuy nhiên, Crooked Kingdom cũng có điểm cộng là một số nhân vật có đất diễn hơn và có sự phát triển rõ ràng. Các mối quan hệ, sự bất hòa, xung đột và diễn biến tâm lý được khai thác nhiều hơn. 

Nếu so sánh với Bóng Tối Và Xương Trắng thì mình thấy dàn nhân vật và nội dung của Móng Vuốt Quạ Đen được đầu tư hơn. Mỗi chương được kể qua góc nhìn của từng nhân vật nên mình sẽ có cái nhìn đa chiều. Tác giả viết cũng đủ khéo để các sự kiện nối tiếp nhau mạch lạc, mỗi chương đều có sự cô đọng và kết chương hấp dẫn để dụ mình đọc chương tiếp theo.

Ở trên mình có viết truyện đọc giải trí tốt, nhưng thật sự là có những câu chuyện trong series này còn hơn cả giải trí. Ví dụ như mối quan hệ giữa Wylan và cha cậu; tuổi thơ của Jesper; đoạn đối thoại giữa Jesper và Inej về việc xin lỗi, nhận sai và sửa sai; một mình Kaz quần thảo với đám tay chân ở băng Cặn Bã để đường hoàng giành lấy vị trí mà cậu xứng đáng; v.v… Những câu chuyện này để lại cho mình nhiều cảm xúc, hiểu nhân vật hơn và để cho mình phải nhớ điều-gì-đó sau khi gấp cuốn sách. 

Nói về điểm trừ thì cũng có. Thứ nhất là cái kết của nhân vật Matthias làm mình thấy chưng hửng. Mình nghĩ là không cần phải đẩy câu chuyện của Matthias đến mức đó. Thứ hai là có những kế hoạch diễn ra trơn tru quá, cảm giác một phát ăn ngay làm mình thấy không thuyết phục lắm. May mà tác giả vẫn còn để cho nhóm gặp thất bại, bao nhiêu điểm yếu bị lôi ra hết, nếu không thì truyện đúng là ảo tung chảo quá. Mình thấy bản dịch mượt mà, dễ hiểu. Có một số chỗ dịch không ưng lắm, ví dụ như cách xưng hô của Kaz và Inej thỉnh thoảng loạn hết cả lên. 

Nhìn chung, mình cảm thấy rất thư giãn khi dành thời gian sống trong thế giới tràn ngập trí tưởng tượng của Móng Vuốt Quạ Đen. Mặc dù truyện thuộc thể loại fantasy, mình lại thích những tình huống “đời thường”, những năng lực “bình thường” hơn. Chẳng hạn như trình độ của Bóng Ma Inej, vẻ mặt ủ mưu của Kaz, bộ óc và trí nhớ của Wylan. Ngược lại, mình không có ấn tượng nào về các Grisha cả. Ở đây mình không chê nhé. Chỉ là sau khi đọc Bóng Tối Và Xương TrắngMóng Vuốt Quạ Đen của Leigh Bardugo mà mình không có ấn tượng gì về họ, vậy tức là mình không hợp với vũ trụ Grisha rồi.

  1. No trackbacks yet.

Leave a comment